• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh lậu là gì? các nguyên nhân gây nên căn bệnh này

Bệnh lậu là gì? các nguyên nhân gây nên căn bệnh này
Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 20 lượt đánh giá )

Bệnh lậu là một căn bệnh xã hội, có con đường lây bệnh chủ yếu do việc quan hệ tình dục không an toàn, trong xã hội hiện đại do lối sống tình dục thoáng nên bệnh lậu xuất hiện ngày càng phổ biến hơn. Vậy bệnh lậu là gì và do nguyên nhân nào gây nên? Bài viết dưới đây là một số thông tin về căn bệnh này.

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu chủ yếu gây ra bởi song cầu khuẩn lậu có tên Neisseria Gonorrhoeae gây nên, tuy bệnh lậu không đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng người bệnh như giang mai hay sùi mào gà, nhưng bệnh lậu nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng đau vùng chậu mãn tính và nguy cơ vô sinh vĩnh viễn.

Các nguyên nhân gây bệnh lậu

Những nơi tồn tại chủ yếu của song cầu khuẩn lậu là những nơi ẩm ướt, đặc biệt ở bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc miệng của người bệnh. Những nguyên nhân gây nên bệnh lậu đó là:

Quan hệ tình dục không an toàn

Là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh lậu và các bệnh xã hội khác, dù quan hệ dưới mọi hình thức nào như quan hệ bằng miệng, quan hệ qua đường sinh dục thông thường, quan hệ qua hậu môn đều có thể gây bệnh lậu.

Những đối tượng có nhiều bạn tình, quan hệ với gái mại dâm, quan hệ với người đồng tính là những người có nguy cơ cao mắc bệnh lậu.

Lây truyền tự mẹ sang con

Nếu mắc bệnh lậu khi mang thai, trẻ sinh ra có nguy cơ lây bệnh lậu từ mẹ qua con đường sinh thường, trong quá trình thai nhi đi qua cổ tử cung và âm đạo của người mẹ, sẽ xảy ra tiếp xúc với vi khuẩn lậu khu trú lại vị trí này và nhiễm bệnh lậu bẩm sinh.

Ngoài ra ngay từ khi còn trong bụng mẹ, thai nhi cũng sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn lậu nếu nước ối bị nhiễm trùng, hoặc có tiếp xúc với mẹ bị nhiễm bệnh lậu trong thời gian dài cũng sẽ lây bệnh.

Lây truyền qua gián tiếp

Việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác như bàn chải đánh răng, khăn mặt, bồn tắm với người mắc bệnh lậu cũng có thể lây nhiễm song cầu khuẩn lậu.

Tuy nhiên nguyên nhân này thường hiếm khi xảy ra bởi vi khuẩn lậu sau khi ra khỏi cơ thể sẽ nhanh chết, bởi đây là vi khuẩn yếu.

Dấu hiệu bệnh lậu

  • Sau 3 – 5 ngày vi khuẩn lậu xâm nhập vào cơ thể sẽ xuất hiện những dấu hiệu của bệnh lậu đó là:
  • Khi đi tiểu có cảm giác tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu tiện nhiều lần, đôi khi có máu và mủ kèm theo, nước tiểu nóng và yếu.
  • Bộ phận sinh dục bị sưng tấy, đỏ và ra nhiều mủ có màu vàng đặc, vàng xanh, gây ra cảm giác ngứa ngáy, ẩm ướt khó chịu.
  • Khi quan hệ bị đau rát, giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục.
  • Những triệu chứng khác đi kèm đó là cơ thể mệt mỏi, sốt, và nổi hạch.
  • Trường hợp vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh ở miệng cũng sẽ xuất hiện những dấu hiệu tương tự, như viêm họng, sưng amidan, sưng đỏ và có mủ, đau vòm họng.

Bệnh lậu ở nữ giới thì các triệu chứng thường không xuất hiện hoặc xuất hiện ít trường hợp này chiếm 50% - 80%, đối với bệnh lậu ở nam giới thì trường hợp này xuất hiện khoảng 10%.

 

Cách phòng tránh bệnh lậu

Duy trì đời sống quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với một bạn tình duy nhất, và bảo đảm bạn tình không mắc bệnh xã hội nào.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Hạn chế sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

Trước khi có kế hoạch mang thai, nữ giới cần phải kiểm tra sức khỏe tổng quát đặc biệt là các bệnh lây nhiễm qua con đường tình dục.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám