Hiện tượng đau bụng kinh là gì
Ngày 21/04/2023

Hiện tượng đau bụng kinh là gì

Hiện tượng đau bụng kinh là gì? là dấu hiệu đau bụng kinh nguyệt thường gặp ở nữ giới vào đầu hoặc cuối chu kỳ kinh nguyệt. Nó khiến chị em gặp không ít phiền toái, để ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Một số trường hợp đau bụng kinh có thể là dấu hiệu bệnh phụ khoa gây ra có ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản.

Việc trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về đau bụng kinh có thể giúp chị em chủ động phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe bản thân. Hãy trang bị cho mình kiến thức về hiện tượng đau bụng kinh ở phụ nữ ngay sau đây nhé.

Hiện tượng đau bụng kinh ở phụ nữ là gì?

Đau bụng kinh là cảm giác đau tức vùng bụng dưới mỗi khi đến ngày hành kinh. Nó thường đi kèm với các triệu chứng khác như đau thắt lưng, chướng bụng, đầy hơi…

Cảm giác đau bụng kinh cũng giống như hiện tượng hành kinh ở phụ nữ, khác nhau ở từng người. Có người bị đau bụng kinh ê ẩm ở mức độ nhẹ, có người đau quằn quại đến mức không chịu đựng nổi, để ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

đau bụng kinh là gì ?

Phân loại đau bụng kinh ở phụ nữ?

Đau bụng kinh bao gồm hai loại

Mức độ đau bụng kinh

Bạn chưa biết hiện tượng đau bụng kinh sẽ như nào? thì hãy click vào đây để trò chuyện với chuyên gia tư vấn hàng đầu. Ngoài ra đăng kí ngay tại đây sẽ được giảm ngay 100k phí khám ban đầu.

Tư vấn Thái Hà

Nguyên nhân đau bụng kinh ở các chị em

Về cơ bản, nguyên nhân gây ra các cơn đau bụng kinh là do sự co thắt của cơ tử cung để đẩy lớp niêm mạc tử cung đã bị bong tróc (máu kinh) ra ngoài. Nếu quá trình này diễn ra thuận lợi thì đau bụng kinh sẽ không dữ dội. Ngược lại, cảm giác đau bụng kinh sẽ gia tăng nếu dòng chảy của máu kinh bị cản trở.

Các nguyên nhân gây đau bụng kinh cho chị em bao gồm:

co thắt cổ tử cung gây đau bụng kinh

Cách chữa đau bụng kinh siêu hiệu quả dành cho chị em

Theo thống kê, có đến 9 trên 10 chị em bị chứng đau bụng kinh khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Nhằm giúp các chị em khắc phục được chứng đau bụng kinh, chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ gửi đến chị em một số cách giảm đa bụng kinh đơn giản như sau:

Chườm nước ấm

Lấy một ít nước ấm cho vào bình thủy tinh hoặc bình cao su để chườm lên vùng bụng dưới. Nước ấm sẽ giúp cho các cơ tử cung co thắt nhẹ nhàng hơn, máu kinh thoát ra ngoài được nhiều hơn.

Dùng gừng hoặc dán cao

Bạn lấy dao xắt lát gừng tươi rồi chườm vào vùng bụng dưới. Hoặc bôi dầu nóng, dán cao vào vùng bụng trong vòng 5 phút cũng cho hiệu quả chữa đau bụng kinh rất tốt.

Thực phẩm chữa đau bụng kinh

Các thực phẩm sau có thể làm giảm các cơn đau bụng kinh của bạn gái một cách hiệu quả:

Ăn trứng gà và ngải cứu trước khi hành kinh: Ngải cứu là bài thuốc dân gian điều trị đau bụng kinh hiệu quả. Bạn chỉ cần ăn ngải cứu với trứng gà một hai bữa trước ngày hành kinh là các cơn đau bụng kinh sẽ tan biến.

Các thực phẩm giàu canxi, magia, vitamin E như sữa chua, nước dừa, chuối, đậu phụ…

Vận động thể dục thể thao

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng trước ngày hành kinh sẽ giúp cho máu huyết lưu thông, máu kinh của bạn gái thoát ra dễ dàng hơn và cảm giác đau bụng kinh giảm bớt.

Hoạt động thể chất được khuyến khích trước khi đến ngày hành kinh là đi bộ, tập yoga …

Dùng thuốc giảm đau

Thuốc có thể làm dứt hẳn các cơn đau bụng kinh chỉ trong vòng 30 phút sau khi uống. Đây là cách điều trị đau bụng kinh khá đơn giản, hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn gái cũng cần phải hết sức cẩn thận với những tác dụng phụ của thuốc có thể mang lại.

Khám bác sĩ

Nếu như bạn gái đã thử áp dụng tất cả các biện pháp chữa đau bụng kinh như trên nhưng không hiệu quả thì cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và kiểm tra.

Các cơn đau bụng kinh dữ dội có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nào đó có ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản của bạn gái.

Lưu ý trong những ngày hành kinh:

Thay băng vệ sinh mỗi 4 tiếng một lần để ngăn ngừa vi khuẩn từ máu sinh sôi phát triển.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước, hạn chế thực phẩm có tính hàn trong những ngày nguyệt san.

Không vận động mạnh hoặc làm việc quá sức trong những ngày hành kinh.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia sản phụ khoa Thái Hà về hiện tượng đau bụng kinh và cách chữa đau bụng kinh ở phụ nữ, hi vọng đã cung cấp cho chị em những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, chị em có thể liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/image/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-6789.html

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/themes/phong-kham-phu-khoa-ha-noi.html

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/blog/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-6789.html

Top 15 địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín ở đâu tốt nhất ở Hà Nội xem tại đây: https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi-6789

Top 15 địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín ở đâu tốt nhất ở Hà Nội xem tại đây: http://pras.ambiente.gob.ec/web/chaobacsi/home/-/blogs/phong-kham-phu-khoa-tot-nhat-o-ha-noi

Top 15 địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín ở đâu tốt nhất ở Hà Nội xem tại đây: http://bvtamthan.benhvientamthan.danang.gov.vn/web/benhvienhanoi/home/-/blogs/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-o-ha-noii

Top 15 địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín ở đâu tốt nhất ở Hà Nội xem tại đây: https://www.abruzzoairport.com/web/suckhoe24gio/home/-/blogs/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-o-dau-uy-tin-tai-ha-noi-6789

Top 15 địa chỉ phòng khám phụ khoa uy tín ở đâu tốt nhất ở Hà Nội xem tại đây: https://www.hopr.gov.et/web/camnang/home/-/blogs/dia-chi-phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi