• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Máu báo thai là gì? Phân biệt máu báo thai với máu báo kinh nguyệt

Máu báo thai là gì? Phân biệt máu báo thai với máu báo kinh nguyệt
Điểm trung bình: 6.2 / 10 ( 53 lượt đánh giá )

Khi nhận thấy có máu báo thai, với những người đã từng biết thì đây là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng còn với những người lần đầu làm mẹ thì thường dễ nhầm lẫn với máu kinh nguyệt trong ngày "ấy". Vậy máu báo thai là gì? Phân biệt máu báo thai với máu báo kinh nguyệt như thế nào? Mời các bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Máu báo thai là gì?

Máu báo thai là hiện tượng trứng đã được thụ tinh hình thàng nên phôi thai và phôi thai đã di chuyển vào làm tổ trong tử cung của người phụ nữ. Quá trình này diễn ra khiến lớp niêm mạc bong ra một ít gây chảy mái gọi là máu báo thai. Đây được coi là một dấu hiệu mang thai sớm ở chị em.

Máu báo thai màu gì?

Máu báo thai có màu hồng nhạt hoặc màu nâu sẫm và không đi kèm với dịch nhầy.

Máu báo thai xuất hiện khi nào?

Hiện tượng này xảy ra khi trong quá trình phôi thai làm tổ, phôi thai bám vào thành tử cung để lấy chất dinh dưỡng, một ít niêm mạc tử cung bong tróc và dẫn đến hiện tượng xuất huyết ở vùng kín thường được gọi là máu báo thai. 

Máu báo thai kéo dài bao lâu?

Thường thì máu báo thai sẽ xuất hiện sau khi trứng được thụ tinh khoảng từ 4 – 10 ngày hoặc khoảng từ ngày thứ 2 – 7 trước kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Lúc này, cần một khoảng thời gian để phôi thai di chuyển vào niêm mạc tử cung làm tổ.

Do đó, không phải máu báo thai xuất hiện ngay sau khi trứng được thụ tinh như nhiều chị em vẫn lầm tưởng.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào có máu báo thai cũng là do mang thai. Một số trường hợp có máu báo thai kèm cảm giác đau bụng kéo dài thì cần lưu ý bởi đây có thể là dấu hiệu của vấn đề phụ khoa nào đó.

Máu báo thai có thể là một trong những dấu hiệu báo mang thai sớm, nhưng tùy vào cơ địa của từng người. Để chắc chắn có phải mình mang thai hay không, chị em có thể đi kiểm tra, siêu âm tại cơ sở y tế uy tín.

Phân biệt máu báo thai và máu kinh nguyệt

phân biệt máu báo thai và máu báo kinh nguyệt

Máu báo thai và máu kinh nguyệt có một số đặc điểm khá giống nhau nên nếu không chú ý sẽ rất dễ nhầm lẫn. Đặc biệt là với những chị em trong lần mang thai đầu tiên thì cần chú ý phân biệt rõ để không nhầm lẫn giữa hai trường hợp này.

Chị em có thể phân biệt máu báo thai và máu báo kinh nguyệt qua những đặc điểm sau:

Về màu sắc

Máu báo thai thường có màu đỏ tươi, phớt hồng hoặc đôi khi là màu nâu sẫm.

Máu báo kinh nguyệt thường có màu đỏ thẫm, đậm hơn, thậm chí là có màu nâu đen do nội tiết tố bị ảnh hưởng, mất cân bằng.

Về tính chất

Máu báo thai thường không có các dịch nhầy, không có mảnh vụn, không có máu cục và không có mùi gì.

Máu báo kinh nguyệt thường có kèm theo dịch nhầy, niêm mạc tử cung bong ra cùng các cục máu đông. Máu kinh thường có màu đặc trưng đó là mùi tanh của máu.

Về số lượng

Số lượng máu báo thai khá ít, chỉ chảy ra vài giọt dính ở đáy quần lót của chị em.

So với máu báo thai, máu báo kinh nguyệt thường ra nhiều và ồ ạt trong 2 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, ra ít ở những ngày cuối của chu kỳ.

Về thời gian ra máu

Máu báo báo thai chỉ xuất hiện từ 1 – 2 ngày là nhiều sau khi trứng đã được thụ tinh từ 8 – 10 ngày.

Máu báo kinh nguyệt thường kéo dài từ 3 – 5 ngày, đôi khi là 7 ngày tùy vào cơ địa của từng người.

Các biểu hiện khác

Thường thì máu báo thai không có biểu hiện gì bất thường, một số trường hợp có kèm biểu hiện đau râm ran ở vùng bụng dưới nhưng trường hợp đó khá hiếm gặp.

Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, ngoài có máu báo kinh nguyệt thì chị em còn có thêm các biểu hiện khác như đau bụng kinh, người mệt mỏi, táo bón, đau nhức lưng, tiêu chảy, đau đầu…

Xem thêm:

Dấu hiệu mang thai sớm

Dấu hiệu có kinh nguyệt trước 1 tuần

Nhận giải đáp từ Bs. Nguyễn Thị Nga miễn phí 24/24 (Tại Đây) hoặc gọi số 0366 655 499 để được tư vấn nhanh

Cần làm gì khi có máu báo thai?

Khi nhận thấy có máu báo thai kèm theo các biểu hiện như ốm nghén, mệt mỏi, đi tiểu nhiều lần, thay đổi khẩu vị… thì đây có thể là dấu hiệu của việc mang thai.

Tuy nhiên, chị em vẫn nên chú ý, không phải trường hợp mang thai nào cũng có máu báo thai tùy vào cơ địa của từng người. Tốt , chị em vẫn nên quan sát, theo dõi máu báo thai để kiểm tra lại.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, ngay khi có máu báo thai thì chị em nên bình tĩnh, chú ý một số vấn đề sau:

  • Cần chú ý quan sát, theo dõi xem lượng máu như thế nào, ra nhiều hay ít. Nếu lượng máu ra ít chỉ trong khoảng 1 – 2 ngày thì đây là máu báo thai.
  • Nếu nghi ngờ là dấu hiệu của việc mang thai, chị em có thể mua que thử thai về kiểm tra hoặc đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, siêu âm xem có phải mình mang thai hay không.
  • Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh đúng cách để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm trong thai kỳ.
  • Nếu nhận thấy có máu báo thai đi kèm các biểu hiện bất thường như lượng máu ra nhiều hơn 2 ngày, có kèm nhiều cục máu đông, đau bụng dữ dội, sốt cao, chuột rút, cô bé ngứa ngáy, có mùi hôi… thì chị em nên đi thăm khám ngay.
  • Trong thời gian mang thai, chị em cần chú ý ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt cho sự phát triển của em bé.

Trên đây là những chia sẻ về máu báo thai và cách phân biệt máu kinh và máu báo thai từ Chuyên gia Bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thái Hà. Hy vọng chị em đã có thêm những thông tin hữu ích cho bản thân. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào cần giải đáp, bạn đọc có thể nhấp vào khung chat bên dưới hoặc gọi số 0366.655.499 để được tư vấn nhanh chóng .

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám