• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Môi thâm là bệnh gì? Cách nhìn sắc môi để đoán tình trạng sức khoẻ

Môi thâm là bệnh gì? Cách nhìn sắc môi để đoán tình trạng sức khoẻ
Điểm trung bình: 6.7 / 10 ( 107 lượt đánh giá )

Có thể nói, môi là một trong số cơ quan nhạy cảm trên cơ thể, do vậy, trạng thái và màu sắc môi cũng phản ánh trực tiếp nhiều điều về tình trạng sức khoẻ của bản thân. Ngoại trừ, nếu cô gái dùng son môi đậm hoặc có thể là do sắc tố môi di truyền thì đa phần các biến đổi về màu sắc, hình dáng, trạng thái của môi đều có thể là dấu hiệu cảnh báo bất thường nào đó về sức khoẻ. Vậy cách nhìn sắc môi để đoán tình trạng sức khoẻ là gì? Môi bị thâm đen là bệnh gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Đoán bệnh qua sắc môi để biết tình trạng sức khoẻ

Theo dân gian, đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn thì đôi môi lại chính là cửa sổ của sức khoẻ. Do đó, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được tình trạng sức khoẻ của bạn thân dựa vào sắc môi, bởi nó chính là biểu hiện cảnh báo rõ về tình trạng sức khoẻ của bạn ấy. 

Đôi môi là một trong số các bộ phận nhạy cảm  ở phần phía trên của cơ thể người, biểu hiện rõ nét về tình trạng sức khỏe của chúng ta một cách chuẩn xác . Khi không đánh son, bạn có thể dễ dàng thấy được đôi môi của người bị ốm nhợt nhạt, tím tái, thường bị khô khác hẳn với đôi môi của một người khoẻ mạnh có màu sắc hồng hào, sáng bóng, ướt át, căng mọng. 

Khi nhìn vào gương, thấy màu sắc bất thường của môi, độ bóng và hình dáng môi thay đổi, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lý nào đó trong cơ thể. 

Vì thế, màu sắc môi sẽ cho bạn biết những gì đang xảy ở trong chính cơ thể. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách nhìn sắc môi để đoán tình trạng sức khoẻ qua nội dung dưới đây nhé. 

Môi trắng nhợt nhạt

Nếu môi bạn bị nhợt nhạt, thậm chí là trắng bệch trong một thời gian thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang rơi vào tình trạng thiếu máu hoặc bị mắc những bệnh lý liên quan đến gan, thận. Chính do vậy, sắc môi luôn trong tình trạng nhợt nhạt, thiếu sức sống, khó có thể hồng như sắc môi thường được. Bên cạnh đó, bạn có thể căn cứ vào một số những biểu hiện bất thường kèm theo như: Buồn ngủ vào ban ngày, thường xuyên mệt mỏi, bị đau lưng hoặc cũng có thể là biểu hiện suy giảm ham muốn tình dục với bạn tình. 

Nếu bạn thấy bản thân đang rơi vào tình trạng này thì rất có thể là do cơ thể bạn đang bị thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt, cũng có thể là do bạn bị căng thẳng, mệt mỏi dài ngày. Cách khắc phục cho bạn nếu gặp phải trường hợp này thì cần bổ sung chất dinh dưỡng hàng ngày và chú ý không làm việc quá sức để cơ thể được nghỉ ngơi, tránh tuyệt đối việc giảm cân trong thời điểm này.  

Môi có màu đỏ thiên về đỏ sẫm, đỏ tím

Trái với đôi môi trắng bệch, nhợt nhạt thiếu sức sống thì môi có màu đỏ sẫm lại cho thấy cơ thể bạn đang dư thừa nhiệt lượng hay chính là nóng trong người. Khi cơ thể toả nhiệt lượng mạnh thậm chí còn khiến môi đỏ sẫm thiên về đỏ tím. Không những vậy, lưỡi bạn cũng có thể đỏ hồng hơn bình thường. 

Một số dấu hiệu nhận biết đi kèm như: đau răng, nhức đầu, sây sẩm mặt mày, đại tiện khó, nước đái màu vàng thẫm cùng với đó là một số những biểu hiện khác,...

Với nhưng trường hợp này bạn cần chú ý hơn tới chế độ làm việc và nghỉ ngơi, bổ sung nước, hoa quả giàu vitamin, khoáng chất. Đặc biệt, hạn chế tối đa các thức ăn có nhiều dầu mỡ và thực phẩm, đồ uống có chứa chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, chè, thuốc lá,...

Bổ sung thêm các thực phẩm có tính chất giải nhiệt thanh mát, giải độc cơ thể như: Cháo hạt sen, gan lợn, cháo đậu xanh,.... Đồng thời ăn hoa quả cũng cần phải chú ý do một số loại trái cây có tính nóng như: vải, cam, dứa, nhãn, lựu, xoài, mít,...

Môi thâm đen thiên hướng tím tái, xỉn màu

Môi bị thâm đen có thiên hướng tím tái và xỉn màu, viền môi bị tối màu. Việc này báo hiệu cơ thể của bạn đang bị mất cân bằng nội tiết tố nghiêm trọng. Một số triệu chứng kèm theo như: chán ăn, thường xuyên bị rối loạn tiêu hoá, bị đi tiểu nhiều, tức ngực, ngực có khi bị ngứa ran, bị rối loạn giấc ngủ và một số biểu hiện khác,... 

Đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin D, chất xơ. Cách khắc phục là bạn cần bổ sung thêm thực phẩm có chứa vitamin D hoặc sử dụng thuốc bổ,bên cạnh đó cần tăng cường rau củ quả vào bữa ăn, một số loại rau thanh mát giàu chất xơ có thể kể đến là cà rốt, rau diếp cá, rau má,...  

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế những món ăn chiến rán nhiều dầu mỡ, các loại bánh kẹo ngọt có chứa nhiều đường nhân tạo,... Chúng sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Mặt khác, các hoạt động thể chất như là bơi lôi, chạy bộ, đạp xe ngoài việc giúp cơ thể khoẻ đẹp mà còn có tác động tốt trong việc giữ cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. 

Viền môi bị thâm tạo thành viền tròn màu đen

Đây là biểu hiện cho thấy người bạn đang gặp phải triệu chứng dư thừa độ ẩm, nó cũng chính là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận, dạ dày, lá lách của bạn bắt đầu suy giảm. Những người có viền môi thế này luôn không muốn ăn, tiêu hoá yếu, vùng thân sau nặng, có biểu hiện bị phù nước, đi tiểu nhiều lần trong ngày. 

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này thì rất có thể là do chế độ ăn uống không lành mạnh hàng ngày gây ra. Do vậy, giải pháp cho bạn là điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày, giảm thiểu các đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ngọt,... 

Sau bữa ăn bạn không cũng chú ý không nên nằm ngay mà cần vận động nhẹ nhàng để thực ăn được tiêu hoá tốt hơn, từ đó quá trình trao đổi chất được diễn ra hiệu quả hơn. 

Môi màu đỏ tươi (màu cực kỳ đỏ)

Ai cũng thích đôi môi đỏ và căng mong, tuy nhiên nếu quá đỏ mà kèm theo chút biểu hiện sưng thì cũng không phải tốt đâu nhé, bởi đây đa phần là triệu chứng của một số bệnh lý liên quan đến lá lách và gan bất thường.  

Môi cực kỳ đỏ và hơi thở ở miệng có mùi nặng thì cách cải thiện tình trạng này cho bạn là bổ sung khổ qua vào bữa ăn, sử dụng các loại trà giúp thanh nhiệt giải độc như trà hoa cúc, trà thảo mộc,... Mặt khác đây còn là triệu chứng của tình trạng rối loạn giấc ngủ gây ra ngủ không đủ giấc, do vậy bạn cũng cần chú ý trong việc điều chỉnh chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý và giữ cho tâm lý thoải mái để có giấc ngủ sâu hơn. 

Môi có màu hồng tự nhiên

Môi có màu hồng tự nhiên quyến rũ là điều mà ai cũng muốn, đây cũng là trạng thái cơ thể khoẻ mạnh tốt . Vì vậy, bạn chú ý duy trì lối sống khoẻ mạnh với chế độ ăn uống, làm việc và luyện tập hợp lý nhé. 

Môi thâm là bệnh gì?

Để biết môi thâm là bệnh lý gì thì bạn cần phải đến bệnh viện để khám. Tuy nhiên, ta cũng có thể dựa vào một số biểu hiện cụ thể khác mà đoán được môi bị thâm là bệnh gì? Cũng cần chú ý rằng nhiều người môi thâm là do bẩm sinh liên quan đến màu sắc tố môi chứ không phải do bị bệnh, hay mĩ phẩm, hút thuốc gây ra. 

Tình trạng môi thâm không những khiến mất thẩm mỹ là nó còn có thể là biểu hiện của bệnh lý suy tim. Bệnh nhân bị suy tim thường có biểu hiện tím tái. Dựa vào biểu hiện có thể chia ra làm hai kiểu tím tái là: 

– Tím trung ương thời điểm huyết mạch máu cùng với máu động mạch bị pha lẫn mang nhau nhanh chóng trong tim bởi một luồng thông bẩm sinh nằm giữa tim trái hay tim phải hay do khuyết tật di truyền tạo ra 1 buồng tim chung. Tím trung ương tạo thành quanh đó kết mạc mắt, kết mạc ở trong cuống họng và lưỡi.

– Tím ngoại vi là dạng tím xảy ra do sự ứ trệ hệ lưu thông hay trao đổi khí kém cùng với được biểu hiện rõ ra bên ngoài ở đầu ngón tay, cằm, mũi cũng như môi,...

Người bệnh bị suy tim hay có cặp môi thâm kèm theo các biểu hiện khác gây như: khó thở, đánh trống ngực, hồi hộp,...

ngoài ra phổi hoạt động không tốt, khí không tuần hoàn hoặc cơ thể quá lạnh, lượng huyết không cung cấp đủ sẽ khiến cho môi bị thâm

Một số tình trạng khác là môi thâm đen, kèm theo các nốt nâu đen quanh đường miệng có thể là bệnh lý liên quan đến dạ dày hay đường ruột.

Ví dụ như môi đen xịt, tiêu chảy, đau đớn bụng dưới, đau đầu, chán ăn. Môi thâm đen còn có thể vì dạ dày tích trữ nhiều axit béo cùng với muối tinh, phải gia tăng ăn nhiều rau xanh cùng với giảm thiểu tiêu thụ các món ăn giàu chất béo.

Vì vậy để biết chính xác môi thâm đen là bệnh gì? Tại sao môi bị thâm? Bạn có thể dựa vào một số biểu hiện khác để điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày, nếu không có hiệu quả thì tốt nên đi khám tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín, chớ nên chủ quan để bệnh tiến triển nặng. 

Hãy thường xuyên quan sát đôi môi của bản thân để lắng nghe cơ thể bạn, bởi đây là cách đơn giản và dễ dàng giúp bạn theo dõi tình trạng sức khoẻ hàng ngày để có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, làm việc của chính mình phù hợp hay khi nào cần tới bắt gặp bác sỹ để được thăm khám, chữa trị kịp thời . 

Trang chủ: http://phukhoathaiha.com.vn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám