• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Rối loạn kinh nguyệt mối nguy tiềm ẩn

Rối loạn kinh nguyệt và những nguy hại 18-3
Điểm trung bình: 4.8 / 10 ( 101 lượt đánh giá )

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những vấn đề khiến chị em lo lắng không xác định được chu kỳ kinh của mình, gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc tìm ra nguyên nhân là cách tốt giúp chị em khắc phục được tình trạng này. Vậy Rối loạn kinh nguyệt và những nguy hại tiềm ẩn như thế nào? Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà chia sẻ để chị em có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe bản thân.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của sự thay đổi nội tiết trong buồng trứng ở nữ giới, khi trứng rụng không được thụ tinh sẽ hình thành kinh nguyệt, có tính chất định kỳ hàng tháng, biểu hiện là chảy máu ở ngoài âm đạo so bong niêm mạc tử cung.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ rơi vào khoảng từ 22 – 55 ngày, trung bình 28 – 30 ngày. Thời gian bị hành kinh từ 3 – 7 ngày với lượng hành kinh mất đi khoảng 60ml.

Bị rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng chu kỳ kinh không đều của chị em, lúc ra nhiều, lúc ra ít, có khi mất khoảng một thời gian dài mới xuất hiện lại hoặc vô kinh… rối loạn kinh nguyệt xảy ra ở những bạn gái trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh hoặc mãn kinh phản ánh sức khỏe của nữ giới cảnh báo nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khác mà chị em chú ý để bảo vệ sức khỏe.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, trong đó bao gồm:

Do dậy thì: Trong thời gian này do nội tiết tố của chị em không ổn định có sự thay đổi đột ngột khi cơ thể bước vào tuổi dậy thì, chính vì vậy chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị rối loạn.

Do stress kéo dài: Công việc áp lực, sử dụng nhiều chất kích thích… những lý do này làm cho tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản hormone estrogen và DHA, đây là những hormone đặc biệt ở nữ giới. Các hormone này gây ra những rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và từ đó làm ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý: Ăn uống không đủ chất, nhiều đồ cay nóng, chán ăn hay nhịn ăn sẽ gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Do tiền mãn kinh: Giai đoạn tiền mãn kinh này chuẩn bị cho việc dừng hẳn kinh nguyệt ở nữ giới, hormone sinh dục nữ cũng bắt đầu suy giảm ở giai đoạn này.

Do rối loạn tuyến giáp: Do hormone tuyến giáp có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể nên những chị em nào bị rối loạn tuyến giáp thường có kinh nguyệt không đều

Hội chứng đa năng buồng trứng: Trong tổng số phụ nữ ở độ tuổi sinh sản có 10% sẽ gặp phải hội chứng này, buồng trứng sẽ sinh ra các nang làm lượng estrogen tăng lên, lớp niêm mạc ở tử cung sẽ dày lên và bong ra, tình trạng này xảy ra khi quá trình rụng trứng diễn ra không đều.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Viêm lộ tuyến cổ tử cung phát triển ở bên ngoài cổ tử cung nhưng vẫn tiết dịch dẫn đến viêm nhiễm. Nếu tình trạng này không được khắc phục sớm sẽ dẫn đến một số biểu hiện của kinh nguyệt không đều.

Những nguy hại tiềm ẩn của rối loạn kinh nguyệt

Một số yếu tố nguy hại tiềm ẩn của rối loạn kinh nguyệt bao gồm:

Gây thiếu máu: Do máu kinh quá nhiều trong thời gian dài không tuân thủ theo quy luật nên gây thiếu máu, dẫn tới tình trạng chóng mặt, hoa mắt, thở dốc… nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt có thể bị tụt huyết áp, choáng, ngất.

Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, vùng kín dễ bị viêm nhiễm các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm buồng trứng… do vi khuẩn tấn công. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho chị em cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Có khả năng gây vô sinh – hiếm muộn: Rối loạn kinh nguyệt do bệnh phụ khoa gây ra có liên quan đến buồng trứng, tử cung đặc biệt là hội chứng đa năng buồng trứng. Đối với những chị em mắc bệnh đa năng buồng trứng thường có tỷ lệ vô sinh cao, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ung thư nội mạc tử cung.

Gây viêm vùng chậu: Viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều, nếu vi khuẩn tiếp tục phát triển có thể sẽ lây lan đến bên trong tử cung, buồng trứng, vòi trứng… dẫn đến viêm vùng chậu.

Rối loạn kinh nguyệt vấn đề sức khỏe bạn cần đặc biệt lưu ý, nhận biết sớm nguyên nhân và nhanh chóng đưa ra hướng điều trị hiệu quả, tránh những biến chứng ảnh hưởng sau này. Liên hệ tổng đài tư vấn  0366 655 499 nếu bạn cần được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp những thắc mắc nào khác.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám