• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

12 dấu hiệu sắp có kinh trước 1 ngày, 1 tuần dễ nhận biết

12 dấu hiệu sắp có kinh trước 1 ngày, 1 tuần dễ nhận biết
Điểm trung bình: 4.2 / 10 ( 31 lượt đánh giá )

Đối với những bạn gái mới bước vào độ tuổi dậy thì, có rất nhiều vấn đề mà các bạn quan tâm, một trong số đó là về kinh nguyệt. Không phải bạn nữ nào cũng nắm rõ về những kiến thức tế nhị này. Để giúp các bạn nữ không phải lo lắng, các chuyên gia Bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thái Hà có đưa ra 12 dấu hiệu sắp có kinh trước 1 ngày, 1 tuần dễ nhận biết , chị em có thể tham khảo trong bài viết dưới đây.

12 dấu hiệu sắp có kinh trước 1 ngày, 1 tuần dễ nhận biết

Đối với người phụ nữ, kinh nguyệt là một hiện tượng xuất hiện hàng tháng, trừ trường hợp trứng đã thụ tinh thì kinh nguyệt sẽ tạm thời không xuất hiện.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra từ 28 – 32 ngày, thời gian hành kinh thường là từ 2 – 7 ngày. Tùy vào cơ địa của từng người, thời gian vòng kinh cũng sẽ khác nhau, không giống nhau.

Và mỗi khi sắp tới chu kỳ kinh nguyệt, chị em cũng có thể dễ dàng nhận ra một số biểu hiện, dấu hiệu đặc trưng. Khi đó, chị em sẽ không phải lo lắng, bất an vì chu kỳ kinh nguyệt đến đột ngột. Dưới đây là tổng hợp 12 dấu hiệu sắp có kinh trước 1 ngày, 1 tuần dễ nhận biết , chị em có thể dựa vào để nhận biết khi nào mình sắp tới ngày rụng dâu nhé:

1. Vùng kín tiết ra nhiều dịch

Một trong những dấu hiệu sắp có kinh đó là vùng kín tiết ra nhiều dịch mà chị em nếu để ý thì sẽ nhận biết được. Khoảng thời gian gần tới kỳ kinh, nồng độ hormone estrogen tăng lên bình thường, đồng thời lượng chất nhầy ở cổ tử cung cũng nhiều hơn, qua đó chị em có thể nhận thấy vùng kín của mình tiết ra nhiều khí hư.

Khí hư trong khoảng thời gian nhạy cảm này thường chứa khá nhiều nước, trông giống với lòng trắng trứng gà. Khi gặp phải hiện tượng này, chị em đừng quá lo lắng nhé, hầu như ai cũng có dấu hiệu này mỗi khi chuẩn bị đến kỳ kinh.

Trường hợp thấy khí hư tiết ra nhiều kèm các dấu hiệu bất thường như có cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín, khí hư có mùi hôi, màu sắc khí hư bất thường… thì chị em nên đi thăm khám bởi đây có thể dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa.

2. Đau bụng dưới

Biểu hiện này được coi là dấu hiệu sắp có kinh nguyệt điển hình mà hầu như chị em nào cũng gặp phải. Cơn đau bụng dưới có thể xảy ra trước và trong thời gian hành kinh. Đối với trường hợp bị đau bụng trước, chị em sẽ bị đau bụng khoảng 1 – 2 ngày trước đó.

Cơn đau bụng có thể là đau lâm râm, đau dữ dội tùy vào từng trường hợp. Đôi khi có những người lại bị đau bụng một cách âm ỉ, đau quặn đến mức không thể đi lại, nằm ngồi được. Nhiều người cảm thấy rất khổ sở, bực bội vì cơn đau diễn ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống của họ.

Nguyên nhân gây ra cơn đau bụng dưới là do các hormone sinh dục nữ được sản sinh nhiều hơn, đồng thời do thiếu hụt omega 3, một loại axit có tác dụng ức chế quá trình trao đổi chất sẽ khiến tử cung co thắt lại, từ đó gây ra các cơn đau khó chịu cho chị em mỗi khi sắp tới chu kỳ kinh nguyệt.

Trường hợp đau bụng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống, chị em có thể tham khảo một số mẹo giúp khắc phục cơn đau khó chịu như sử dụng gừng, chườm ấm bụng, nghỉ ngơi tại chỗ, sử dụng thuốc giảm đau…

3. Da nhờn, xuất hiện nhiều mụn

Dấu hiệu gần có kinh mà chị em dễ nhận biết đó là các thay đổi ở làn da của mình, hầu như chị em nào cũng có thể biết.

Nếu để ý, trước ngày có kinh khoảng 5 – 7 ngày, chị em sẽ thấy làn da mịn màng của mình bỗng nhiên có dấu hiệu nhờn, sạm đi trông khá mất thẩm mỹ, không còn hồng hào như mọi ngày. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các nốt mụn đáng ghét cũng khiến chị em thấy khó chịu, tự ti và không dám gặp gỡ bạn bè.

Nội tiết tố trong cơ thể rối loạn có thể là nguyên nhân khiến làn da của chị em trở nên nhạy cảm hơn bình thường, và các nốt mụn cũng dễ nổi lên mỗi khi chị em sắp có kinh nguyệt khoảng 1 tuần.

4. Các vấn đề về tiêu hóa

Trước khi đến thời gian hành kinh, một số chị em có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, thèm ăn hơn bình thường, đầy bụng, chướng bụng, đầy hơi, ợ nóng..., đôi khi là buồn nôn.

Tuy không phải là dấu hiệu có kinh thường gặp nhưng một trường hợp cũng có thể gặp phải. Hiện tượng này thường chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn, do đó chị em đừng quá lo lắng khi gặp phải nhé.

5. Đau mỏi lưng

Khi chuẩn bị đến kỳ kinh nguyệt, khá nhiều chị em cảm thấy khó chịu khi gặp phải các cơn đau, nhức mỏi ở vùng thắt lưng. Hiện tượng này bắt nguồn từ việc dư thừa loại hormone prostaglandin – có tác dụng thúc đẩy tử cung co thắt, từ đó tác động vào phần lưng khiến chị em bị đau mỏi ở khu vực lưng.

Hầu hết các trường hợp nhức mỏi lưng là dấu hiệu gần có kinh nên chị em không cần quá lo lắng. Còn nếu đã kết kinh nguyệt mà vẫn bị đau lưng thì có thể là do chị em mang vác đồ nặng, do dấu hiệu của một số bệnh lý nào về cột sống. Khi đó, chị em nên chủ động đi thăm khám để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

6. Thèm ăn hơn bình thường

Đối với những trường hợp thèm ăn mà không phải là do mang thai thì chị em có thể nghĩ ngay tới dấu hiệu sắp có kinh nguyệt. Dấu hiệu này thường ít được để ý vì hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chỉ có mang thai mới thèm ăn mà thôi.

Khi kinh nguyệt chuẩn bị ghé qua, các hormone tăng nhanh chóng, khi đó chị em thường cảm thấy thèm ăn hơn bình thường, đặc biệt là luôn thèm các món ăn vặt như bánh, kẹo, sữa, kem… Tuy nhiên, ở mỗi người dấu hiệu này thường không rõ ràng, cụ thể.

7. Vùng ngực thay đổi

Mỗi khi sắp đến kỳ kinh, chị em cũng cảm thấy căng tức, khi sờ vào có cảm giác đau, khó chịu ở vùng ngực của mình. Dấu hiệu này xảy ra do gần đến ngày rụng trứng, nồng độ prolactin tăng cao, từ đó làm ảnh hưởng đến tuyến vú của chị em. Đôi khi, dấu hiệu này cũng có thể là do chị em đang thiếu hụt vitamin E.

Để làm giảm sự khó chịu ở vùng ngực, chị em có thể thực hiện mát xa khu vực nhạy cảm này nhẹ nhàng, hoặc chị em có thể lựa chọn loại áo ngực có size rộng hơn. Và chị em cũng nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin E như ngũ cốc, cà rốt, dầu thực vật, cà chua…

8. Cảm xúc thay đổi

Không chỉ khi mang thai mà khi sắp có kinh, tâm trạng của người phụ nữ cũng thay đổi thất thường. Đây là một trong những dấu hiệu có kinh nguyệt trước 1 tuần, 1 ngày mà hầu như ai cũng có thể nhận biết được. Có khá nhiều nam giới cho biết họ không thể hiểu được người phụ nữ của mình mỗi khi chuẩn bị rụng dâu.

Sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể cũng khiến tâm trạng của chị em thay đổi một cách bất thường, dễ rối loạn cảm xúc, ví dụ như dễ cáu gắt, vui buồn lẫn lộn, bực tức không rõ nguyên nhân, dễ vui dễ khóc, dễ chán nản, tự ti…

9. Mệt mỏi

Hầu hết các trường hợp sắp có kinh trước 1 tuần đều có biểu hiện mệt mỏi, suy nhược, toàn thân đau nhức, mất nhiều năng lượng hơn so với những ngày bình thường. Và trong những ngày này, chị em nên nghỉ ngơi tại chỗ, chú ý giữ tinh thần thoải mái.

Để làm giảm cảm giác mệt mỏi, mất năng lượng thì chị em nên bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ, thực phẩm giàu dinh dưỡng… cho cơ thể.

10. Thân nhiệt tăng

Khi quá trình rụng trứng diễn ra, nhiệt độ cơ thể của người phụ nữ thường tăng lên. Và đây cũng là một trong những dấu hiệu gần có kinh nguyệt điển hình ở nữ giới.

Một số chị em có thể nhận thấy mình bị sốt nhẹ hoặc sốt cao, dấu hiệu này sẽ giảm đi nhanh khi chị em sắp hết kinh. Tuy nhiên, nếu bị sốt kéo dài, liên tục sau khi hết kinh nguyệt thì chị em nên đi thăm khám nhé.

11. Mất ngủ

Dấu hiệu có kinh nguyệt trước 1 tuần, chị em thường cảm thấy người thiếu sức sống, thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không ngon do trong thời gian đó, cơ thể chị em thiếu hụt chất Tryptophan, một loại chất có tác dụng giúp giấc ngủ ngon, sâu hơn.

Dấu hiệu kinh nguyệt này hoàn toàn bình thường và chị em có thể cải thiện nó bằng việc bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm giàu tryptophan như thịt bò, đậu nành, trứng, sữa, thịt gà, các loại hạt, lúa mạch, cá… vào chế độ ăn của mình.

12. Ham muốn tình dục giảm

Có khá nhiều chị em cho biết, trước khi họ tới chu kỳ kinh thường ít có ham muốn trong chuyện ấy, và họ luôn cảm thấy mệt mỏi, không có nhu cầu gần gũi bạn tình.

Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết: Trước khi tới một chu kỳ kinh nguyệt mới, niêm mạc trong bộ phận sinh dục của nữ giới thường khô, dày hơn so với bình thường. Đồng thời, dịch tiết âm đạo cũng tiết ra ít hơn, và ham muốn tình dục cũng giảm đi.

Ngoài những dấu hiệu sắp có kinh kể trên thì còn khá nhiều dấu hiệu khác mà chị em có thể dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của từng người mà các biểu hiện, dấu hiệu trước khi có kinh nguyệt ở mỗi người là khác nhau.

Có thể người này có những dấu hiệu này ở mức độ nhẹ hoặc chỉ có một vài dấu hiệu, nhưng có những người có đầy đủ các dấu hiệu, thậm chí là có người gặp phải các dấu hiệu có kinh ở mức độ nặng hơn.

Phân biệt dấu hiệu có kinh và dấu hiệu có thai

Nhiều chị em nhầm lẫn giữa dấu hiệu có kinh và dấu hiệu có thai vì nó khá giống nhau. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng có nhiều kinh nghiệm thì có thể dễ dàng nhận biết được dấu hiệu có kinh khác với dấu hiệu có thai như thế nào. Dưới đây là một số những biểu hiện đặc trưng giúp bạn có thể nhận biết dấu hiệu có kinh và có thai nhanh chóng .

Dấu hiệu có kinh: Căng tức ngực, đau âm ỉ vùng bụng dưới, đau lưng, mệt mỏi, nổi mụn, tâm trạng "sáng nắng chiều mưa"... Vì vào những ngày kinh nội tiết tố cơ thể nữ giới thay đổi nên chị em thường sẽ bị đau mỏi nên dễ nổi cáu hơn. 

Dấu  hiệu có thai: Căng tức ngực và núm vú nở ra, chậm kinh, ốm nghén kén ăn, thèm đồ chua và đồ ngọt, tim đập nhanh, có thể ra máu báo thai. Lượng máu báo thai thường không ra nhiều và có màu đỏ tươi. Hiện tượng ra máu báo thai khiến nhiều chị em nhầm lẫn với hiện tượng ra máu báo kinh nếu lần đầu gặp phải. 

Chú ý: Một số dấu hiệu sắp có kinh nguyệt khá giống với dấu hiệu có thai mà có khá nhiều chị em nhầm lẫn. Chính vì vậy, chị em cần phải nắm rõ hơn các dấu hiệu sắp có kinh với các dấu hiệu mang thai để tránh gặp phải các vấn đề không đáng có xảy ra nhé.êm:

Trên đây là những thông tin, chia sẻ cụ thể về 12 dấu hiệu sắp có kinh trước 1 ngày, 1 tuần dễ nhận biết mà các chuyên gia muốn gợi ý đến cho chị em. Qua bài viết này hy vọng chị em có những kiến thức để chuẩn bị tốt hơn khi đến ngày có kinh nguyệt.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám