• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh viêm âm đạo: Dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh viêm âm đạo ở nữ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Điểm trung bình: 5.5 / 10 ( 126 lượt đánh giá )

Viêm âm đạobệnh phụ khoa rất phổ biến ở chị em phụ nữ, bệnh có thể bắt gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Theo khảo sát, đa phần chị em đều gặp phải bệnh viêm âm đạo ít một lần trong đời, nhưng vì tâm lý e ngại nên chị em rất khó chia sẻ cũng như là đi khám bệnh. Điều này không những làm ảnh hưởng đến sức khoẻ phụ khoa mà còn gây ra nhiều khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày với những biểu hiện viêm âm đạo như: dịch tiết âm đạo có mùi hôi, vùng kín ngứa ngáy,... hoặc nhiều chị em chủ quan để bệnh phát triển nặng gây viễm nhiễm các bộ phận sinh sản khác. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đi giải đáp về bệnh viêm âm đạo: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa và biện pháp phòng tránh.

 

Viêm âm đạo là gì? 

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm, virus… tấn công gây nên. Khi mắc bệnh viêm âm đạo, chị em thường có biểu hiện ngứa ngáy, ẩm ướt tại vùng kín cùng nhiều triệu chứng khó chịu khác ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Theo nghiên cứu, có tới 80% trường hợp mắc bệnh viêm âm đạo hàng năm. Bệnh viêm âm đạo không trừ một ai, thường gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người trưởng thành, một số trường hợp cũng thấy ở người già.

Kết quả của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh viêm phụ khoa trong 5 năm gần đây ở phụ nữ là 65 – 75,6%, trong đó chủ yếu là bệnh viêm nhiễm âm đạo – âm hộ do nấm, vi khuẩn chiếm tới trên 85% trong tổng số các bệnh viêm phụ khoa.

Bệnh viêm nhiễm âm đạo nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm lan ngược lên các bộ phận khác gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nữ giới, thậm chí là có thể dẫn tới vô sinh hiếm muộn.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo là do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân viêm âm đạo như:

⏯ Bộ phận sinh dục của người phụ nữ có cấu tạo đặc biệt, có miệng mở bên dưới âm đạo thông ra ngoài cơ thể. Nơi đây cũng nằm rất gần với hậu môn, là nơi có chứa nhiều vi khuẩn nên rất dễ dẫn đến viêm nhiễm bởi chất thải thải ra khi bài tiết chất thải ra ngoài.

⏯ Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, là trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục, thời kỳ hậu sản; vệ sinh sai cách như thụt rửa âm đạo, sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín chứa hóa chất tẩy rửa mạnh, sử dụng nguồn nước bẩn vệ sinh để vệ sinh vùng kín khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công gây viêm nhiễm khu vực âm đạo.

⏯ Nạo phá thai nhiều lần; thực hiện các thủ thuật phụ khoa không đảm bảo an toàn như đặt vòng tránh thai, nạo hút thai, phẫu thuật cổ tử cung… hoặc trong quá trình sinh nở khiến âm đạo bị tổn thương, dẫn đến viêm nhiễm.

⏯ Khi quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ thô bạo,… hoặc khi quan hệ, các vi khuẩn, virus, nấm lây truyền qua đường tình dục như trùng roi, xoắn khuẩn, Chlamydia… xâm nhập vào âm đạo gây viêm nhiễm tại khu vực này.

⏯ Ngoài ra, bệnh viêm âm đạo cũng có thể là do rối loạn, mặc đồ lót chật chội, bí bách, mất cân bằng môi trường âm đạo, lây nhiễm nguồn bệnh từ bạn tình, sử dụng các loại thuốc kháng sinh, đang trong thời gian mang thai…

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm âm đạo 

Chị em có thể dễ dàng nhận biết biểu hiện, triệu chứng của bệnh viêm âm đạo như sau:

  • Phần âm hộ, môi lớn, môi bé sưng tấy, niêm mạc âm đạo sưng đỏ, dễ xung huyết, chảy máu, có bựa trắng bao phủ bên trong.
  • Các tác nhân có hại kích thích khiến vùng kín có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu. Cơn ngứa có thể là ngứa âm ỉ, dai dẳng trong vài ngày, hoặc có thể xuất hiện theo từng đợt.
  • Khí hư bất thường có màu sắc lạ như: Khí hư màu trắng đục, vàng, xanh nâu, dạng loãng hoặc đặc quánh,… kèm mùi hôi khó chịu.
  • Đau đớn khi quan hệ tình dục hoặc đau khu vực xương chậu.
  • Gặp phải các biểu hiện như cảm giác buốt, rát khi đi tiểu.

Những biểu hiện, triệu chứng trên của bệnh viêm âm đạo gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sinh họat, cuộc sống của nữ giới. Nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách còn dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Do đó, chị em nên đi thăm khám ngay khi có biểu hiện của bệnh viêm âm đạo để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Các cách chữa viêm âm đạo hiệu quả

Điều trị bệnh viêm âm đạo cần căn cứ vào mức độ, tình trạng bệnh và các tác nhân gây bệnh. Sau khi thăm khám cụ thể tình trạng bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh viêm âm đạo phù hợp với từng trường hợp. Hiện nay tại phòng khám đa khoa Thái Hà đang áp dụng các phương pháp điều trị viêm âm đạo như sau:

Chữa viêm âm đạo bằng điều trị nội khoa

Trường hợp bệnh viêm âm đạo ở mức độ nhẹ, mới có biểu hiện thì có thể sử dụng thuốc để điều trị. Thuốc điều trị chủ yếu ở dạng uống, dạng bôi hoặc dạng đặt có tác dụng ngừa sự phát triển của vi khuẩn, làm giảm các triệu chứng của bệnh, giúp tiêu viêm…

Chị em cần tuân thủ việc điều trị bằng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ vì sẽ dễ gây ra tác hại không mong muốn.

Dùng thuốc là cách điều trị bệnh viêm âm đạo có hiệu quả đối với trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ. Còn đối với những trường hợp bệnh ở mức độ nặng hầu như không mang lại hiệu quả.

Chữa viêm âm đạo bằng điều trị ngoại khoa

Đối với trường hợp bệnh viêm âm đạo ở mức độ nghiêm trọng, cách điều trị hiệu quả hiện nay đó là sử dụng kỹ thuật Ozone được đánh giá là phương pháp tiên tiến, hiện đại, được nhiều chuyên gia y tế tin tưởng đưa vào điều trị.

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật Ozone là sử dụng các thiết bị y tế chuyên dụng đưa ozone vào bên trong âm đạo tiến hành tiêu diệt toàn bộ các vi khuẩn gây nên tình trạng viêm nhiễm, giúp ổn định và cân bằng lại môi trường vùng kín.

Phương pháp điều trị viêm âm đạo này cần được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, đảm bảo đầy đủ về đội ngũ bác sĩ, trang thiết bị y tế hiện đại, được vô trùng cẩn thận để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị.

Các biện pháp phòng tránh bệnh viêm âm đạo

Tình trạng viêm âm đạo đa phần bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt hàng ngày gây nên. Do vậy, chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được bệnh bằng các biện pháp dưới đây:

  • Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày, là trong chu kỳ kinh nguyệt, sau sinh nở. Không nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh vùng kín chứa hóa chất độc hại, không thụt rửa âm đạo bởi sẽ dễ gây mất cân bằng môi trường âm đạo khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Giữ cho vùng kín luôn khô thoáng. Mặc các loại quần lót có tính thoáng mát, hút ẩm tốt, nên chọn quần lót có chất liệu cotton. Tránh mặc quần lót ẩm ướt, bí bách, quần lót quá chật chội.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn cay nóng, đồ hải sản và các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá…
  • Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh để tránh bệnh nặng hơn.
  • Khám phụ khoa theo định kỳ 6 tháng/lần. 

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm âm đạo, chị em cần nắm rõ để tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Bệnh có thể được chữa khỏi nếu được chữa trị kịp thời và đúng cách. Vì vậy, chị em nên đi thăm khám ngay khi có biểu hiện của bệnh để được hỗ trợ điều trị kịp thời. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy gọi điện trực tiếp đến số 0366 655 499 hoặc nhắn tin với chúng tôi để được các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn nhé. 

Phòng khám Đa khoa Thái Hà là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín được nhiều người tin tưởng. Với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và chi phí khám chữa bệnh luôn công khai, phòng khám đa khoa Thái Hà đem đến cho người bệnh cảm giác yên tâm, thoải mái khi đến khám chữa bệnh tại đây

https://suckhoe24gio.webflow.io/

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/cach-su-dung-que-thu-rung-trung

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/10-dau-hieu-sap-sinh-cua-me-bau

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/dau-hieu-sap-rung-trung-o-nu-gioi

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/tac-dung-phu-cua-thuoc-tranh-thai-khan-cap

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám