• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Thế nào là khí hư bất thường?

Thế nào là khí hư bất thường?
Điểm trung bình: 4.7 / 10 ( 66 lượt đánh giá )

Khí hư là một trong những dấu hiệu quan trọng phản ánh tình trạng sức khỏe của chị em phụ nữ. Khí hư bất thường chứng tỏ cơ thể chị em đang gặp vấn đề gì đó. Vậy khí hư bất thường là gì? Cách điều trị khí hư bất thường như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé

Thế nào là khí hư bình thường?

Khí hư được hình thành là do sự sản sinh nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Nội tiết tố estrogen chưa được sinh sản khi các bé chưa đến tuổi dậy thì. Khi đến tuổi dậy thì, sự phát triển hoàn chỉnh của buồng trứng sẽ kích thích bộ máy sản sinh nội tiết tố estrogen và progesterone, dịch tiết âm đạo xuất hiện.
Khí hư bình thường có màu trắng, ở dạng lỏng, hơi dính và thường bám khô lại trên bề mặt quần lót của các bạn nữ. Nếu như chị em để ý sẽ tuỳ vào cơ địa cũng như giai đoạn của vòng kinh mà dịch tiết âm đạo có thể thay đổi.
Khí hư ở nữ giới mang những đặc tính định và được coi là khí hư bình thường nếu đáp ứng đủ các yếu tố sau:

  • Về màu sắc: Không phải lúc nào cũng có một màu định nhưng chỉ xoay quanh màu trắng đục hoặc hơi ngả sang vàng nhạt.
  • Về hình thái: Khí hư thường là chất nhầy và có độ kết dính định, có thể dùng hai đầu ngón tay kéo dãn ra thành sợi.
  • Về số lượng: Khí hư chỉ ra nhiều ở thời điểm rụng trứng hay ham muốn tình dục còn bình thường sẽ ít hơn.
  • Về mùi: Khí hư bình thường không có mùi hoặc thỉnh thoảng có mùi tanh nhưng không đáng kể.

Nếu phát hiện sự thay đổi bất thường từ các yếu tố này kèm những dấu hiệu bất thường thì chị em cần đi khám sức khoẻ vì đây có thể là dấu hiệu báo hiệu sức khỏe sinh sản đang gặp nguy hiểm.

Thế nào là khí hư bất thường?

Khí hư bất thường là một dạng bệnh lý ở nữ giới khi có sự biến đổi đột ngột và bất thường về số lượng, về màu sắc cũng như trạng thái của nó. Hiện tượng khí hư bất thường hay bệnh khí hư ở chị em có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể kể đến:
►Do nội tiết tố thay đổi vào những ngày rụng trứng và trước thời kỳ kinh nguyệt bị thay đổi.
►Do mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, polyp tử cung…
►Do mang thai, nội tiết tố và hormone sinh dục thay đổi mạnh mẽ, là những ngày gần sinh khiến lượng dịch tiết cũng tăng lên và tiết ra nhiều hơn.
►Nếu khí hư bình thường cho thấy sức khỏe vùng kín của chị em tốt thì khí hư bất thường hay khí hư bệnh lý lại là dấu hiệu phản ánh vùng kín đang có vấn đề. Khí hư bất thường thể hiện qua số lượng khí hư ra nhiều, màu sắc, cấu trúc và mùi.
►Số lượng: Khí hư tiết ra nhiều một cách đột ngột kèm theo những triệu chứng như đau bụng, ngứa rát âm đạo, đau khi quan hệ tình dục.
►Màu sắc: Khí hư có màu sắc lạ như chuyển từ màu trắng trong sang màu vàng, màu trắng đục như mủ, màu nâu, màu xanh hay màu cà phê (nâu đen), màu nâu đỏ…
►Cấu trúc: Khí hư chuyển từ màu trong, dai và dính giống như keo sang dạng đặc quánh giống như bã đậu, vón cục hoặc loãng như nước.
►Mùi: Bình thường khí hư không có mùi nhưng nếu bạn phát hiện có mùi tanh nồng, khó chịu từ âm đạo thì chứng tỏ khí hư của bạn đang bất thường.
Sự bất thường của khí hư cho thấy vùng kín có nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa cao, cụ thể với mỗi bệnh thì khí hư sẽ có những biểu hiện đặc trưng khác nhau.

Các trạng thái khí hư bất thường

Khí hư bất thường được phân ra làm nhiều loại khác nhau, biểu hiện ở mỗi loại khác nhau vì chúng là dấu hiệu những bệnh lý phụ khoa riêng biệt. Cụ thể:

  • Khí hư màu vàng: Khí hư vàng nhạt, có mùi hôi, ra nhiều mủ và kèm theo triệu chứng đau bụng dữ dội. Đây có thể là dấu hiệu viêm âm đạo do Trichomonas, viêm cổ tử cung mãn tính…
  • Khí hư màu trắng đục: Khí hư màu trắng đục và đặc quánh là một trong những biểu hiện tình trạng nhiễm trùng âm đạo như nhiễm nấm Candida, tạp khuẩn hoặc trùng roi…
  • Khí hư màu nâu: Khí hư có màu nâu, mùi như mùi mốc đi kèm cảm giác ngứa ngáy ở âm hộ và đau bụng dưới, nhiều cặp vợ chồng sinh hoạt tình dục bình thường nhưng khó thụ thai. Đa phần trường hợp có liên quan đến xuất huyết ở kỳ rụng trứng, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.
  • Khí hư màu xanh: Khí hư có mùi hôi khó chịu, kèm theo ngứa âm hộ đây có thể là biểu hiện của bệnh lậu, viêm âm đạo do khuẩn lậu.
  • Khí hư màu cà phê: Dịch tiết âm đạo có lẫn các tơ máu tươi thành màu cà phê do khí hư có lẫn máu. Triệu chứng này cảnh báo các bệnh polyp cổ tử cung, u xơ, viêm mãn tính mức độ nặng, u nhú âm đạo…

Khuyến cáo: Khí hư đóng vai trò duy trì cho âm đạo, đảm bảo môi trường pH trong cơ quan sinh dục nữ, đồng thời âm đạo còn ngăn ngừa chất bụi bẩn, các vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh trong âm đạo. Bình thường là vậy nhưng nếu bất thường, khí hư có sự thay đổi thì gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ sinh sản của chị em. Chẳng hạn như:

  • Nếu dịch tiết quá lớn sẽ đẩy tinh trùng ra ngoài. Những tinh binh nào bơi vào trong được thì cũng không thể trụ lâu vì môi trường âm đạo bị thay đổi, tinh trùng không thể sống sót. Và điều tất nhiên quá trình thụ thai sẽ không diễn ra.
  • Nội tiết tố thay đổi đột ngột làm thay đổi các ham muốn tình dục ở nữ giới, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.
  • Những bất thường khiến chị em luôn bị động và tự ti khi ra ngoài, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống. Không những vậy khí hư bất thường còn là biểu hiện của những bệnh phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em, gây vô sinh – hiếm muộn cho nhiều cặp vợ chồng.

Cách điều trị khí hư bất thường

Nếu như chị em phát hiện màu sắc khí hư thay đổi kèm theo các triệu chứng bất thường thì hãy nhanh chóng đến các địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa uy tín để thăm khám bệnh.
Tại phòng khám đa khoa Thái Hà thì các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm kiểm tra lâm sàng bằng hệ thống trang thiết bị hiện đại nhằm xác định chính xác bệnh cũng như nguyên nhân gây ra bệnh. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với thể trạng của từng bệnh nhân.
Hiện nay, phòng khám đa khoa Thái Hà áp dụng liệu pháp Ozone thông qua các bước như “sục rửa, xông hơi, chiếu xạ, làm ấm” để điều trị tình trạng khí hư bất thường. Bên cạnh đó, liệu pháp còn đem lại hiệu quả nhanh chóng, toàn diện, tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây hại, đồng thời bảo vệ các vi khuẩn có lợi trong âm đạo. Chính vì vậy, sẽ không làm mất cân bằng pH trong âm đạo hay gây tổn thương các tổ chức của cơ quan sinh dục.

 

Bên cạnh đó, chị em cần phải áp dụng các phương pháp dưới đây trong quá trình điều trị khí hư bất thường để đem lại hiệu quả:

  • Chế độ ăn uống hợp lý và cần cân nhắc không nên ăn gì và ăn gì tốt để giúp cho quá trình điều trị được đạt hiệu quả .
  • Duy trì đời sống tình dục lành mạnh và chung thủy là cách tốt để chị em bảo vệ bản thân và bạn tình khỏi các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Chị em có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với cơ địa và được tư vấn cách vệ sinh vùng kín an toàn và đúng cách.
  • Thăm khám phụ khoa giúp cho chị em tìm ra nguyên nhân ngứa vùng kín và dịch màu xanh để điều trị bệnh kịp thời , giúp bảo vệ chức năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Mọi thắc mắc về vấn đề khí hư bất thường hay bất cứ vấn đề phụ khoa nào khác chị em có thể gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng theo số 0366 655 499 hoặc click vào bảng chat để được tư vấn miễn phí.

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/dau-hieu-co-kinh

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/cach-tinh-ngay-rung-trung

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/mau-bao-thai-xuat-hien-khi-nao

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/nguyen-nhan-gay-cham-kinh-tre-kinh-o-phu-nu

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/cach-giam-dau-bung-kinh-nhanh-nhat

Có thể bạn quan tâm:

Nên đi khám phụ khoa ở đâu?

Vá màng trinh hết bao nhiêu tiền?

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám