• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Các biện pháp tránh thai an toàn hiệu quả

[Tổng hợp] Các biện pháp tránh thai an toàn, tốt hiện nay
Điểm trung bình: 4.3 / 10 ( 69 lượt đánh giá )

Trang bị cho mình những kiến thức về các biện pháp tránh thai an toàn là việc vô cùng cần thiết, là đối với chị em phụ nữ. Điều này sẽ giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn cũng như tình trạng nạo phá thai. Vậy có những cách tránh thai an toàn nào? Các bạn hãy theo dõi qua bài viết dưới đây. 

Các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả

Sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn là cách đảm bảo cho nữ giới không bị vỡ kế hoạch khi chưa có ý định sinh con. Dưới đây là một số cách tránh thai an toàn, hiệu quả và phổ biến mà chị em có thể áp dụng phù hợp:

Bao cao su

Bao cao su là vật dụng phổ biến mà cả nam giới và nữ giới đều có thể chủ động sử dụng. Là một sản phẩm được thiết kế bằng nhiều mẫu mã đa dạng, độ dày hay mỏng hoặc có hương thơm rất phong phú, tạo ra nhiều lựa chọn cho khách hàng sử dụng.

Có nhiều loại bao cao su dành cho cả nam giới và nữ giới, chủ yếu là nam giới sử dụng sẽ tạo thuận tiện trong quá trình quan hệ tình dục cho cả hai hơn. Ngoài công dụng tránh thai, bao cao su còn là công cụ hữu dụng để bảo vệ cả 2 không bị mắc các bệnh lây qua con đường tình dục như sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục, HIV/AIDS.

Que tránh thai

Que tránh thai là que có chứa nội tiết tố được cấy ngay dưới da trên cánh tay của người phụ nữ để điều chỉnh nội tiết tố trong cơ thể ở ngưỡng phù hợp, đáp ứng mong muốn tránh thai lâu dài.

Que cấy tránh thai được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng, chỉ cần cấy que thành công, sau 24 giờ từ lúc cấy que vào người thì phụ nữ sẽ được bảo vệ hoàn toàn trong 3 năm.

Phần que tránh thai cần được cấy ở phần tay không thuận ở nữ giới để tránh làm xô lệch hoặc gây đau trong suốt quá trình có que ở tay. Nữ giới có thể không cần dùng biện pháp tránh thai khác trong suốt thời gian dùng que tránh thai mà không phải lo lắng mình có mang thai hay không?

Vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một công cụ có thiết kế giống chữ Y và được rất nhiều chị em phụ nữ tin dùng, là những người đã lấy chồng, sinh con đầy đủ và không mong muốn có thêm em bé. Đây là kỹ thuật phổ biến mà không gây ra đau đớn cho phụ nữ, đảm bảo duy trì đời sống tình dục ổn định, an toàn.

Hiện nay, đặt vòng tránh thai là kỹ thuật y tế chỉ nên thực hiện tại những bệnh viện sản phụ khoa uy tín, chất lượng cao. Không nên tự đặt tại nhà vì có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân.

Cách tránh thai an toàn bằng cách tính ngày chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính ngày tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt? Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là thời gian chị em có kinh nguyệt do tử cung co bóp, đào thải phần mô tử cung dư thừa và lượng máu cố định ra bên ngoài. Đồng thời, máu kinh xuất hiện nghĩa là cơ thể của nữ giới đang không có thai.

Trung bình, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới diễn ra từ 22 – 37 ngày tùy theo cơ địa của từng người, mỗi kỳ kinh sẽ xuất hiện trong khoảng 3 – 7 ngày sẽ kết thúc. Chị em cần ghi nhớ đầy đủ thông tin ở phần này nhằm biết cách tránh thai an toàn như:

  • 3 – 5 ngày trước có kinh nguyệt: Đây là khoảng thời gian khó thụ tinh do trứng của chu kỳ trước đã rụng, nữ giới có thể quan hệ tình dục mà không lo bản thân sẽ mang thai.
  • Thời gian có kinh nguyệt: Hoàn toàn an toàn, tuy nhiên hạn chế quan hệ tình dục trong khi đang ra máu kinh vì rất dễ bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, nhiễm trùng âm đạo và cơ quan sinh sản của mình.
  • 3 ngày sau khi hết kinh nguyệt: Thời gian tạm an toàn do cơ thể nữ giới mới hết kinh nhưng quá trình rụng trứng sẽ chưa xảy ra nên tỉ lệ mang thai thấp, có thể quan hệ tình dục mà không có quá trình thụ tinh xảy ra.
  • 7 – 10 ngày sau khi hết kinh nguyệt: Thời điểm nguy hiểm vì đây là lúc mà trứng sẽ rụng bất cứ khi nào và có thể tồn tại trong cơ thể của nữ giới từ 12h – 24h nên quá trình thụ tinh rất dễ xảy ra nếu có tinh trùng xâm nhập thành công.
  • 14 ngày sau khi hết kinh nguyệt: Khung thời gian an toàn vì trứng không có cơ hội thụ tinh sẽ bị đào thải để chuẩn bị cho chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo nên tỷ lệ thụ thai sẽ khó xảy ra.

Dùng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai tiện lợi mà được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng vì dễ mua, dễ dùng và hiệu quả tránh thai cũng rất cao. Trên thị trường hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai thường được sử dụng là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày.

Đối với thuốc tránh thai hàng ngày, nữ giới có lựa chọn loại thuốc tránh thai 21 viên và 28 viên để tiến hành sử dụng. Dù là dùng loại nào thì trong đó đều có đúng 21 viên chứa nội tiết tố để ổn định hormones sinh dục trong cơ thể, giúp vòng kinh đều để tránh thai hiệu quả. Có một lưu ý là nữ giới cần sử dụng đều đặn mỗi ngày vào khung giờ cố định thì hiệu quả tránh thai mới phát huy tác dụng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc có hiệu quả nhanh, ngay tức thì với đa dạng những khung giờ tương ứng với các loại thuốc như thuốc tránh thai khẩn cấp 24h, 36h, 48h, 72h và cả 120h,… Tuy nhiên, thời gian sử dụng càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao và chị em cần lưu ý tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bởi tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp là rất khôn lường nếu dùng sai cách. 

Vì thuốc tránh thai sẽ tác động trực tiếp vào nội tiết tố của cơ thể nữ giới, cho nên, chị em phụ nữ cần hạn chế sử dụng thuốc khẩn cấp và nên dùng thuốc tránh thai hàng ngày nếu có điều kiện.

Thuốc ngừa thai dạng tiêm

Với những loại thuốc có tác dụng tránh thai sau một liều tiêm, nữ giới có thể cân nhắc sử dụng vì sẽ mang đến những hiệu quả tránh thai khá tốt. Do trong mỗi liều tiêm chỉ có hormone progesterone nên sẽ giúp ngăn ngừa có thai trong khoảng 3 tháng, đủ để chị em tránh thai hiệu quả.

Thông thường, những người không thích dùng thuốc tránh thai hàng ngày có thể áp dụng liệu pháp dùng thuốc ngừa thai dạng tiêm để có hiệu quả tốt . Tỉ lệ tránh thai của thuốc tiêm khá ấn tượng 4/100, nghĩa là cứ 100 người tiêm thì có 4 người mang bầu ngoài ý muốn, đây vẫn là biện pháp tránh thai khá ổn định.

Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai là biện pháp tránh thai tiện dụng do kích thước của miếng dán khá nhỏ, chỉ cần dán vào da tay của con người sẽ giúp cho các hóa chất da ngấm vào máu, đủ để ngăn ngừa mang thai tối đa trong 7 ngày.

Nguyên lý hoạt động của miếng dán tránh thai sẽ bổ sung vào cơ thể của người phụ nữ lượng hormone estrogen và progesterone để ngăn chặn rụng trứng xảy ra ở nữ giới. Bên cạnh đó, lượng hormones có trong miếng dán tránh thai sẽ tăng thêm chất nhầy ở tử cung, làm cho tinh trùng khó có thể di chuyển và tiếp cận vào trứng ở nữ để thụ thai thành công.

Thuốc diệt tinh trùng

Thuốc diệt tinh trùng là sản phẩm được dùng cho những cặp đôi khi quan hệ tình dục mà không mong muốn có thai dễ dàng. Gọi là thuốc nhưng sản phẩm thuốc diệt tinh trùng là gel mềm được dùng để bôi ở ngoài âm đạo để diệt trừ tinh trùng trước khi xâm nhập sâu vào trong.

Tuy nhiên, do chứa nhiều chất hóa học nên thuốc diệt tinh trùng có thể gây ra kích ứng âm đạo gây ngứa ngáy, nổi mụn, đau âm đạo. Cho nên, chị em phụ nữ nên cân nhắc sử dụng hợp lý để tránh gây đau cho cơ thể của mình.

Triệt sản

Triệt sản là phương pháp mà những người đã có gia đình đầy đủ không còn nhu cầu sinh con hoặc khi cơ thể đang gặp một số vấn đề về sức khỏe mà không muốn mang thai. Phương pháp triệt sản có thể áp dụng cho cả nam giới và nữ giới, thường nam giới sẽ lựa chọn triệt sản nhiều hơn để bảo vệ người bạn đời của mình.

Khi áp dụng triệt sản, nam giới sẽ tiến hành thắt ống dẫn tinh để không sản sinh ra tinh trùng và ở nữ sẽ được thắt ống dẫn trứng để trứng không gặp được tinh trùng khi di chuyển vào bên trong. Dù là vợ chồng có áp dụng phương pháp triệt sản nào cũng đều an toàn, đảm bảo 2 người vẫn quan hệ tình dục với nhau bình thường mà không hề giảm hưng phấn.

Lợi ích khi thực hiện các cách tránh thai an toàn

Quan hệ tình dục là nhu cầu sinh lý cơ bản của con người. Tuy nhiên nếu quan hệ không an toàn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả như:

  • Mang thai ngoài ý muốn
  • Bị viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa
  • Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: bệnh giang mai, bệnh lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục...

Vì vậy, để bảo vệ cho bản thân, chị em hãy chủ động áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Những lợi ích của việc chủ động áp dụng các cách tránh tránh thai đó là:

☑️ Duy trì cuộc sống sinh hoạt ổn định: khi chưa muốn có con, việc áp dụng các biện pháp tránh thai sẽ giúp cho các cặp vợ chồng thực hiện các kế hoạch trong công việc, cuộc sống. Đồng thời cũng tránh được những xung đột không mong muốn nếu lỡ mang thai khi chưa có kế hoạch.

☑️ Quan hệ tình dục thoải mái: Nếu đã áp dụng các biện pháp tránh thai, các cặp đôi sẽ không phải lo lắng về việc có thai ngoài ý muốn nên sẽ thoải mái hơn, cuộc giao hoan cũng trọn vẹn hơn.

☑️ Tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe: Với những chị em có sức khỏe yếu hay mắc các bệnh mà chưa thể mang thai được thì việc tránh thai là vô cùng cần thiết bởi việc mang thai và sinh nở đòi hỏi người mẹ cần có một sức khỏe tốt, ổn định thì sinh con ra mới khỏe mạnh, phát triển tốt được.

☑️ Giảm tỷ lệ nạo phá thai: tỷ lệ nạo phá thai ngày càng tăng lên, đa phần đều là những trường hợp mang thai ngoài ý muốn. Hệ lụy mà việc phá thai để lại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người phụ nữ, đặc biệt là khả năng mang thai sau này của chị em cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Trên đây là những chia sẻ về các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả. Hy vọng chị em đã có thêm những kiến thức bổ ích để bảo vệ bản thân. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào cần giải đáp, bạn đọc có thể nhấp vào khung chat bên dưới hoặc gọi số 0366.655.499 để được tư vấn nhanh chóng .

 

Trang chủ: http://phukhoathaiha.com.vn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám