• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Cảnh báo tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp - Bác sĩ Sản phụ khoa
Điểm trung bình: 6.2 / 10 ( 307 lượt đánh giá )

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những biện pháp tránh thai dành cho chị em trong những lần cơ nhỡ để tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên nhiều chị em vì gấp rút nên muốn nhanh chóng uống thuốc tránh thai mà chưa tìm hiểu kỹ về những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp. Bài viết dưới đây, chuyên gia bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Thị Nga sẽ cùng chị em giải đáp thắc mắc uống thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng gì không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những biện pháp tránh mang thai ngoài ý muốn hiệu quả và nhanh chóng. Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động theo nguyên lý trì hoãn quá trình rụng trứng với công dụng chính là ngăn cản quá trình “gặp gỡ” giữa tinh trùng và trứng. Dưới tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp thì tỷ lệ nữ giới mang thai được là rất thấp. 

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong những trường hợp sau:

  • Khi các cặp đôi có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai
  • Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày.
  • Khi sử dụng các phương pháp tránh thai khác bị thất bại.
  • Trong trường hợp nữ giới bị cưỡng bức, hiếp dâm.

tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm loại 1 viên và loại 2 viên. Hiệu quả của thuốc phụ thuộc vào thời gian uống thuốc sớm hay muộn, thuốc càng sử dụng sớm thì hiệu quả sẽ càng cao. Thông thường, thuốc sẽ có hiệu quả cao lên đến 95% nếu như nữ giới sử dụng trong vòng 24h đầu tiên. Sau 48h kể từ thời điểm quan hệ thì hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp còn 85% và sau 72h thì sẽ giảm xuống còn 58%.

Mặc dù uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả cao và nhanh chóng. Tuy nhiên thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng thay thế những phương pháp tránh thai khác. Vì vậy, để tránh những rủi ro không đáng có, chị em tuyệt đối không nên lạm dụng sử dụng quá nhiều lần. Bên cạnh đó, chị em cũng không nên chủ quan với những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp tới sức khoẻ của bản thân. 

Cảnh báo tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp tới sức khoẻ

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa thành phần chủ yếu là các loại hormone nội tiết tố như: Hormones estrogen, hormones progesterone,... Đây là những loại hormone có công dụng chính là làm dày màng tử cung, ức chế rụng trứng nhằm ngăn ngừa quá trình thụ tinh. Bên cạnh đó, thuốc tránh thai khẩn cấp còn có tác dụng làm tăng hàm lượng hormone trong cơ thể, vì vậy mà nó sẽ gây nên một số tác dụng phụ. Các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể kể đến như:

Buồn nôn

Tác dụng phụ thuốc ngừa thai khẩn cấp phổ biến đó chính là hiện tượng buồn nôn. Nữ giới sau khi sử dụng thuốc sẽ thấy những cơn buồn nôn xuất hiện với thời gian kéo dài bao lâu tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Để giảm triệu chứng, hạn chế bị buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai cấp tốc chị em có thể uống lẫn thuốc cùng với thức ăn.

Xuất hiện những cục máu đông

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai cấp tốc trong một số trường hợp còn là tình trạng những cục máu đông xuất hiện. Tuy nhiên, những cục máu đông xuất hiện là một trường hợp hiếm gặp. Thường hiện tượng này chỉ chủ yếu xuất hiện ở những phụ nữ bị béo phì, phụ nữ trên 35 tuổi hay nữ giới vừa mới sinh con.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Thay đổi tâm trạng cũng là một trong những biểu hiện điển hình cho tác dụng phụ thuốc tránh thai khẩn cấp. Sở dĩ nữ giới uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây ra hiện tượng tâm trạng bị thay đổi là bởi vì: Việc các hormone trong cơ thể bị rối loạn đã kéo theo sự thay đổi các chất dẫn trong hệ thần kinh. Từ đó, chị em phụ nữ bị thay đổi tâm trạng. Trong một số trường hợp nặng, nữ giới thậm chí còn có thể bị bệnh trầm cảm.

Xuất huyết âm đạo

Khoảng 50% nữ giới hiện nay sẽ bị tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp là hiện tượng ra máu âm đạo bất thường mà không phải trong chu kỳ kinh nguyệt. Lý giải cho điều này bác sĩ chuyên khoa cho biết: Trong thuốc tránh thai có chứa 2 loại hormone chính, đó là hormone estrogen và progesteron, do đó nó sẽ gây ra tình trạng chảy máu âm đạo bất thường. Nếu như chị em phụ nữ có sức khỏe ổn định, không bị mắc bệnh lý bất thường thì tình trạng xuất huyết âm đạo này sẽ nhanh chóng chấm dứt.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Tác dụng phụ của thuốc ngừa thai khẩn cấp mà bất cứ chị em nào khi uống thuốc cũng đều sẽ gặp phải đó chính là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi. Khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc đến muộn hơn so với bình thường. Đối với vấn đề này thì chị em cũng không cần phải quá lo lắng, bởi sau 1 tháng bị rối loạn thì tháng sau nếu không có gì thay đổi chu kỳ kinh sẽ lại ổn định như bình thường.

Suy giảm ham muốn tình dục

Tác dụng phụ thuốc tránh thai khẩn cấp có thể sẽ làm suy giảm ham muốn tình dục. Nguyên nhân là do thuốc đã ngăn chặn quá trình rụng trứng ở nữ giới, từ đó chị em ít cảm thấy có ham muốn tình dục hơn so với bình thường. Chị em nếu như lạm dụng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều, trường hợp nặng thậm chí còn có thể bị lãnh cảm.

Khí hư bất thường

Chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể sẽ gây ra những biến đổi bất thường của khí hư. Khi này, khí hư sẽ tăng tiết dịch kèm theo màu vàng, xanh và có mùi hôi vô cùng khó chịu. Tình trạng bất thường của khí hư nếu như kéo dài lâu trong một khoảng thời gian dài rất có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm. Trong trường hợp khí hư bệnh lý, chị em hãy chủ động liên hệ với các bác sĩ để được thăm khám và có phương hướng xử lý kịp thời.

Thị lực suy giảm

Rất nhiều chị em khi uống thuốc tránh thai cấp tốc không biết rằng tác dụng của thuốc còn làm thay đổi thị lực. Sự thay đổi các hormone trong cơ thể sẽ làm cho thị lực suy giảm không còn được như trước. Ngoài ra, thuốc còn gây nên tình trạng sưng viêm giác mạc mắt do tính chất giữ nước của thuốc tránh thai gây nên.

Đau đầu

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai cấp tốc còn là hiện tượng đau đầu do thay đổi hormone trong cơ thể gây nên. Trong trường hợp chị em đã từng có tiền sử bị đau đầu thì tình trạng này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn. Hiện tượng đau đầu có thể sẽ kéo dài lâu. Tuy nhiên, nếu như chị em ngưng sử dụng thuốc thì hiện tượng đau đầu cũng sẽ chấm dứt.

Ngực cương cứng

Không chỉ gây ảnh hưởng đến mắt mà tác dụng phụ của thuốc tránh thai còn khiến cho vùng ngực bị căng tức trong một khoảng thời gian. Sở dĩ có hiện tượng này là do tác dụng giữ nước và muối ở các mô hormone estrogen trong cơ thể gây nên. Ngoài gây căng tức ngực ra, trong một số trường hợp thuốc còn khiến cho tay chân bị phù nề. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng phổ biến thường thấy khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì vậy, chị em không cần phải quá băn khoăn và lo lắng.

Tăng cân bất thường

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai cấp tốc mà một số chị em còn hay gặp phải đó chính là hiện tượng tăng cân bất thường. Nguyên nhân là do thành phần của hormone estrogen và progestin trong thuốc tránh thai khẩn cấp quá cao đã gây nên tình trạng thèm ăn. Chính điều này đã gián tiếp khiến cho trọng lượng cơ thể tăng lên cao bất thường.

Da trở nên nhạy cảm quá mức

Nữ giới khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thì nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi cũng sẽ khiến cho nội tiết tố trong cơ thể thay đổi theo. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao chị em khi uống thuốc tránh thai sẽ gặp phải các vấn đề về da như: nổi mụn trứng cá; da dễ bị nám, tàn nhang, sạm; dễ bị kích ứng gây ửng đỏ,…

Cơ thể mệt mỏi, suy nhược

Chị em khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ngoài những biểu hiện như trên thì còn còn xuất hiện một số triệu chứng toàn thân như: cơ thể mệt mỏi, suy nhược, ăn không ngon,… Tình trạng này sẽ kéo dài trong khoảng 5 tuần tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người sau đó sẽ chấm dứt.

Thuốc tránh thai khẩn cấp tuy không gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu như chị em sử dụng không đúng cách thì thuốc sẽ gây ra rất nhiều những tác dụng phụ nghiêm trọng khác như: Thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường, bệnh về gan, thận, gây thiếu hụt chất dinh dưỡng,…

Hơn nữa, chị em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp còn tiềm ẩn nguy cơ cao bị mang thai ngoài tử cung, ung thư tử cung. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng mang thai sau này. Vì vậy, khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp chị em cần phải hết sức cẩn thận và tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ.

Xem thêm:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ có được không

Lời khuyên của chuyên gia

Thuốc tránh thai khẩn cấp có lợi và cũng có hại. Vì vậy, để quá trình sử dụng thuốc được an toàn , chị em hãy ghi nhớ một số những lời khuyên của bác sĩ chuyên sĩ Nga – bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà có chia sẻ như sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để nắm rõ thành phần của thuốc. Từ đó, hạn chế được tình trạng dị ứng hay phản ứng với thành phần của thuốc xảy ra gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Chị em khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp cần phải tuân thủ đúng liệu trình và thời gian uống. Trong một tháng không nên uống quá 2 lần.
  • Mặc dù có tác dụng tránh thai nhưng thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng thay thế các biện pháp tránh thai khác. Đặc biệt, thuốc không có tác dụng ngăn chặn được bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp không thích hợp sử dụng cho những đối tượng: phụ nữ trên 40 tuổi, bị béo phì, ung thư vú, cao huyết áp, đau đầu nặng, gặp vấn đề về tim mạch hay đang mang thai,…
  • Trong trường hợp chậm kinh quá lâu chị em có thể mua que thử thai về thử hoặc đi thăm khám để kiểm tra xem mình có mang thai hay không.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc chị em gặp những bất thường như: đau bụng dữ dội, đau đầu nặng, khí hư bất thường kéo dài,.. thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp chữa trị kịp thời.

Trên đây là những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp được chia sẻ bởi Chuyên gia Bác sĩ Phòng khám Phụ khoa Thái Hà. Thuốc tránh thai khẩn cấp bên cạnh công dụng tránh thai hiệu quả và nhanh chóng cũng sẽ gây nên rất nhiều những tác dụng phụ không mong muốn. Nhẹ thì có thể vài ngày, vài tuần, nặng thì biến chứng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Chính vì vậy, chị em phụ nữ nên hết sức chú ý trong quá trình sử dụng thuốc. 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám