• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Nhận biết 20 dấu hiệu (biểu hiện) thụ thai thành công sớm

Nhận biết 20 dấu hiệu (biểu hiện) thụ thai thành công sớm
Điểm trung bình: 6.7 / 10 ( 104 lượt đánh giá )

Sau khi có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, nhiều chị em có những lo lắng, băn khoăn không biết liệu mình có thai không. Thông thường, sau khi quá trình thụ thai diễn ra, người phụ nữ có thể nhận biết được một số dấu hiệu, biểu hiện mang thai sớm. Vậy nhận biết 20 dấu hiệu (biểu hiện) thụ thai thành công sớm như thế nào, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Quá trình thụ tinh diễn ra như thế nào?

Bình thường, tế bào trứng ở nữ giới sẽ tồn tại được trong 24h sau khi rụng. Sau khi rụng, trứng sẽ di chuyển đến tử cung để đợi gặp tinh trùng, khi đó chuẩn bị cho quá trình thụ thai giữa trứng và tinh trùng.

Trong quá trình quan hệ tình dục, mỗi khi xuất tinh, sẽ có khoảng 200 – 500 triệu tinh trùng được phóng ra và chỉ có duy một tinh trùng khỏe mạnh, có thể vượt qua được các cản trở, khó khăn tìm đến gặp trứng mà thôi.

Sau khi xuất tinh, tinh trùng sẽ bắt đầu di chuyển hướng về phía tử cung, đến vòi trứng để gặp trứng. Lúc này, sau khi chui được vào bên trong noãn, trứng sẽ tiết ra một chất để bảo vệ, không cho các tinh trùng khác tiếp cận được với trứng nữa.

Quá trình thụ tinh diễn ra khá nhanh chóng, ngay sau khi tinh trùng gặp được trứng ở đoạn đầu của vòi trứng. Trường hợp tinh trùng không gặp được trứng thường phải đợi trong khoảng thời gian là từ 2 – 3 ngày tại đây.

Sau khi diễn ra quá trình thụ tinh, sau khoảng 3 – 4 ngày, trứng di chuyển dần đến tử cung để làm tổ. Thường thì quá trình làm tổ sẽ mất khoảng 7 – 10 ngày, nếu tính từ lúc sau khi quan hệ đến khi thai nhi làm tổ thường mất từ 14 – 17 ngày.

Nhận biết 20 dấu hiệu (biểu hiện) thụ thai thành công sớm

Trong khoảng thời gian đầu khi mới thụ thai, việc siêu âm kiểm tra thường chưa ra kết quả chính xác nên khiến nhiều chị em cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, chị em nào nếu chú ý thì có thể nhận biết được các dấu hiệu của việc mang thai để kiểm tra xem có phải mình mang thai hay không.

Hãy cùng nhận biết 20 dấu hiệu (biểu hiện) thụ thai thành công sớm ngay dưới đây như:

1. Trễ kinh

Một trong những dấu hiệu thụ thai thành công sớm, dễ nhận biết đó là trễ kinh. Sau khi trứng được thụ tinh, người phụ nữ sẽ không gặp kinh nguyệt hàng tháng nữa, nó sẽ trở lại sau khi người phụ nữ sinh con xong.

Nếu chị em có quan hệ tình dục không an toàn và nhận thấy mình bị trễ kinh quá 10 ngày thì có thể nghĩ ngay đến việc mang thai. Tuy nhiên, để biết chính xác thì chị em nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế tin cậy.

Một số trường hợp có kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh bất thường hoặc phụ nữ đang trong thời gian cho con bú thì cũng có biểu hiện trễ kinh. Ngoài ra, trễ kinh cũng do nhiều nguyên nhân khác như căng thẳng, chế độ sinh hoạt thất thường…

2. Tăng tiết dịch âm đạo

Khi quá trình thụ thai đã diễn ra, chị em thường thấy vùng kín của mình tiết ra nhiều dịch hơn so với bình thường, dịch có màu trắng sữa, thường có cảm giác ẩm ướt ở đáy quần lót. Đây là một trong những biểu hiện, dấu hiệu thụ thai thành công đầu tiên của việc chị em đã mang thai.

Đừng lo lắng, đây là một hiện tượng không có gì đáng ngại. Chị em chú ý không nên thụt rửa âm đạo bởi sẽ gây kích ứng da, làm mất cân bằng độ ph, từ đó dễ tạo điều kiện cho mầm bệnh tấn công gây viêm nhiễm.

Nếu nhận thấy khí hư tiết ra nhiều kèm cảm giác ngứa ngáy, khí hư có mùi hôi và có màu lạ thì chị em nên đi thăm khám, kiểm tra ngay bởi đây có thể là một dấu hiệu của nhiễm nấm âm đạo.

3. Ra máu báo thai

Đây là một trong biểu hiện thụ thai thành công chiếm mà có rất nhiều các trường hợp mang thai gặp phải. Trường hợp chị em chưa thấy có kinh nguyệt mà bỗng nhiên thấy có ra máu âm đạo thì nên chú ý, lưu ý là cần phân biệt rõ máu báo thai và máu báo kinh nguyệt.

Trứng sau khi được thụ tinh sẽ bám vào lớp nội mạc tử cung để làm tổ, khi đó một vài mảnh niêm mạc có thể bị bong ra dẫn đến hiện tượng chảy máu âm đạo. Lượng máu này thường ra ít, chỉ là một đốm máu nhỏ có màu phớt hồng, chỉ ra trong khoảng 1 – 2 ngày là hết đi.

4. Táo bón

Nhiều thai phụ khi mang thai cũng dễ gặp phải hiện tượng táo bón, nguyên nhân là do sự thay đổi của hormone, điển hình là hormone progesterone. Khi loại hormone này tăng cao, thức ăn sẽ tiêu hóa chậm hơn, đường ruột hoạt động cũng kém đi và gây ra tình trạng táo bón.

Đồng thời, sự phát triển của em bé trong bụng cũng làm tăng áp lực cho phần bàng quang, xương chậu, từ đó dễ gây ra hiện tượng táo bón trong thời gian chị em mang thai.

Hiện tượng táo bón gây ra nhiều khó chịu về sức khỏe, sinh hoạt của người phụ nữ trong thời kỳ họ mang thai. Không chỉ xuất hiện ở giai đoạn này, táo bón còn có thể diễn ra trong suốt thời gian thai nghén.

5. Đi tiểu thường xuyên

Dấu hiệu thụ thai thành công thường gặp sớm đó là tiểu tiện thường xuyên. Có thể chị em vừa đi tiểu được một lúc và giờ lại có cảm giác muốn đi tiểu tiếp. Bỏ qua một số nguyên nhân về sức khỏe, việc tiểu tiện nhiều lần cũng có thể là dấu hiệu mà chị em đã thụ thai rồi đấy.

Khi việc thụ tinh diễn ra, tử cung lúc này cũng phát triển về kích thước, đồng thời do thận phải làm việc hết công suất khiến cơ thể của những người mang thai thường xuyên thải ra chất nước tiểu, tất nhiên việc đi tiểu nhiều lần là điều bình thường.

Dấu hiệu này thường xuất hiện sớm là khoảng 1 tuần sau khi thụ thai. Chị em đừng nhịn uống nước hoặc nhịn đi tiểu nhé, không có lợi cho sức khỏe đâu do nó có thể khiến chị em bị mất nước hoặc gặp phải tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.

6. Thay đổi ở ngực

Các thay đổi ở ngực cũng là một trong những dấu hiệu thụ thai thành công mà chị em cần chú ý. Điều này là do nồng độ hormone thai kỳ HCG tăng lên khiến máu lưu thông nhiều hơn, từ đó kích thích các tế bào tại ngực khiến khu vực này có nhiều thay đổi.

Các dấu hiệu ở vùng ngực thường rõ ràng sau khoảng 4 tuần sau khi trứng và tinh trùng thụ thai. Sau khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ, những dấu hiệu này sẽ có xu hướng giảm và mất đi.

Một số thay đổi ở ngực mà chị em có thể nhận thấy khi mang thai có thể kể đến như là:

  • Tăng kích thước ở vùng ngực, ngực to, có dấu hiệu căng tức, đau hơn so với bình thường, mềm hơn.
  • Đôi khi có cảm giác ngứa râm ran hoặc giống như kim châm ở ngực.
  • Núm vú nhô ra, chuyển sang sẫm màu, đôi khi có cảm giác nóng nhẹ.

7. Buồn nôn

Khi nói đến dấu hiệu này, hầu như chị em nào cũng gặp phải khi mang thai, chiếm đến 85% các trường hợp. Đây được coi là dấu hiệu thụ thai thành công điển hình sớm mà nguyên nhân có thể là do nội tiết tố trong cơ thể thai phụ thay đổi.

Có khoảng 2/3 trường hợp gặp phải biểu hiện buồn nôn trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Hiện tượng này xuất hiện khá sớm, thường xuất hiện ở tuần thứ 4 – 6 của thai kỳ và là cơn ác mộng của rất nhiều thai phụ khi gặp phải. Đến đầu tam cá nguyệt thứ hai, biểu hiện buồn nôn thường giảm và mất đi.

Đa phần các chị em thường có cảm giác buồn nôn, nôn ọe vào buổi sáng, đặc biệt là khi ngửi thấy mùi thức ăn. Đôi khi, có những người lại chỉ buồn nôn vào lúc chưa ăn gì, thậm chí là buồn nôn cả ngày. Tùy vào cơ địa của từng người, cơn buồn nôn có thể diễn ra khác nhau, với mức độ ít hoặc nhiều.

8. Đau lưng

Khi bị đau lưng, nhiều chị em cho rằng mình sắp tới chu kỳ kinh nguyệt mà không nghĩ rằng đây cũng là một trong những dấu hiệu thụ thai thành công. Biểu hiện này thường được chú ý do khá giống với biểu hiện nữ giới sắp có kinh nguyệt hàng tháng.

Do quá trình mang thai khiến các dây chằng ở vùng lưng bị kéo dãn, cơ bụng cũng trở nên lỏng lẻo hơn, các cơ ở lưng phải hoạt động nhiều hơn để chuẩn bị cho sự phát triển của em bé trong bụng.

Chính vì vậy mà chị em có thể gặp phải những cơn đau, mỏi ở vùng lưng, mỏi ở sống lưng, thậm chí cơn đau sẽ trở nên khó chịu hơn khi kích thước của em bé tăng lên.

9. Chuột rút

Chuột rút xuất hiện trong giai đoạn đầu của thai kỳ là một biểu hiện khá phổ biến và nó không đáng lo ngại. Khi trứng làm tổ trong tử cung sẽ khiến tử cung bị kéo căng hơn bình thường, việc làm này để chuẩn bị cho sự có mặt của em bé trong bụng, điều này gây ra hiện tượng chuột rút.

Hầu như ít chị em để ý đến biểu hiện thụ thai thành công này, và hiện tượng chuột rút có thể diễn ra trong suốt 9 tháng của thai kỳ. Chị em cần chú ý đi kiểm tra đầy đủ tại các cơ sở y tế uy tín.

10. Đau bụng

Khá giống với cơn đau bụng kinh khi đến ngày rụng dâu, cơn đau bụng khi mang thai thường ở mức độ nhẹ hơn và có rất nhiều chị em lầm tưởng rằng mình chuẩn bị hành kinh nên thường bỏ qua.

Trong khoảng 2 – 3 tuần đầu sau khi thụ thai, chị em có thể đau âm ỉ, khó chịu ở vùng bụng. Cơn đau này sẽ nhanh chóng qua đi và chị em có thể đi kiểm tra để chắc chắn xem có phải mình đã mang thai hay không.

11. Tâm trạng thay đổi thất thường

Đây cũng là biểu hiện thụ thai thành công sớm ở người phụ nữ sau khi có quan hệ tình dục không an toàn. Sự thay đổi nồng độ nội tiết tố khi mang thai có thể là nguyên nhân gây ra các thất thường đối với tâm trạng, cảm xúc của người phụ nữ.

Chị em khi mang thai thường dễ nhạy cảm hơn, đặc biệt là thường cảm thấy vui vẻ, chán nản, cáu giận, khó chịu… Hoặc tâm trạng đang vui vẻ bỗng nhiên chuyển sang tức giận, bực bội, tủi thân, lo âu, thay đổi thất thường. Bỗng nhiên bạn gặp phải biểu hiện này thì xin chúc mừng, bạn đã thụ thai rồi đó.

12. Chảy máu cam

Sẽ rất là ngạc nhiên khi chảy máu cam cũng là một trong những dấu hiệu thụ thai thành công ở người phụ nữ. Theo nghiên cứu, khi người phụ nữ mang thai, cơ thể của họ sẽ sản xuất nhiều máu hơn, các hormone thai kỳ cũng dễ làm giãn nở các mạch máu nhỏ trong mũi.

Và hậu quả là người phụ nữ trong thời kỳ mang thai thường xuyên bị chảy máu cam. Tuy nhiên, không phải trường hợp mang thai nào cũng gặp phải biểu hiện này đâu nhé.

13. Thói quen ăn uống thay đổi

Chị em nào trong thời gian mang thai bỗng cảm thấy rất thèm đồ ngọt hoặc đồ chua, thậm chí là rất thèm một món ăn mà trước đây mình chưa từng động đến. Nếu có thì có khả năng là chị em đang mang trong mình một hài tử bé bỏng rồi đấy.

Đa phần, khẩu vị của người phụ nữ khi mang thai là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi. Điều này khiến chị em cảm thấy rất thích hoặc sợ một món ăn nào đó mà trước đó họ không bao giờ thưởng thức. Và đây cũng là một trong những biểu hiện thụ thai thành công dễ nhận biết .

14. Mệt mỏi

Khi mới có thai, chị em thường cảm thấy mệt mỏi, cơ thể kiệt sức, hay choáng váng đầu óc, buồn ngủ. Nguyên nhân là do nội tiết tố tăng cao, cơ thể lúc này phải làm việc vất vả để cung cấp dinh dưỡng đến cho em bé trong bụng.

Bên cạnh đó, lưu lượng máu cũng tăng lên để nuôi phôi thai cũng khiến hệ tuần hoàn làm việc thường xuyên, liên tục khiến nhiều chị em mất nhiều năng lượng hơn.

Để đảm bảo an toàn, chị em nên chú ý nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung các loại thức ăn giàu sắt, protein, các chất đạm cho cơ thể.

15. Đau đầu

Hầu hết các trường hợp bị đau đầu khi mang thai thường gặp trong 3 tháng đầu của thai kỳ, cũng có nhiều trường hợp bị đau đầu ngay khi quá trình thụ thai diễn ra. Tuy biểu hiện này gây khó chịu nhưng nó lại không gây ra vấn đề gì về sức khỏe cho thai phụ.

Hệ tuần hoàn phải làm việc cật lực, tốc độ bơm máu, nhịp tim và lượng máu lưu thông trong cơ thể diễn ra liên tục khiến chị em dễ bị đau nhức, váng ở vùng đầu, dễ bị chóng mặt.

16. Nhạy cảm với mùi vị

Đột nhiên vào một ngày đẹp trời, chị em bỗng nhạy cảm hơn với các mùi xung quanh như mùi thức ăn, mùi quần áo, mùi nước hoa, mùi xăng dầu…. Đây rất có thể là một trong những dấu hiệu thụ thai thành công thường gặp .

Chị em dễ bị nhạy cảm với mùi vị hầu hết bắt nguồn từ việc tăng lên của hormone có tên là Estrogen, đây là loại hormone có liên quan về cảm giác với mùi. Khi lượng hormone này tăng cao, chị em sẽ nhận thấy mùi vị của mình có nhiều thay đổi.

17. Khó thở

Một số trường hợp có thể có biểu hiện khó thở, đặc biệt là với những trường hợp mang thai trong lần đầu. Có thể hiểu là do cơ thể của nữ giới cần thêm nhiều oxy để cung cấp cho sự phát triển của phôi thai. Ngoài ra, khó thở cũng có thể là do lượng hormone progesterone tăng lên trong thai kỳ.

Chú ý, nếu chị em bị khó thở kèm theo các dấu hiệu bất thường như khó thở khi không vận động, khi nằm thì cần nhanh chóng đi thăm khám ngay nhé.

18. Thân nhiệt tăng

Thông thường, nhiệt độ ở cơ thể chúng ta thường tăng lên khi thời tiết nóng nực, khi vận động ngoài trời, khi làm việc… Trong một số trường hợp, đây cũng có thể là dấu hiệu thụ thai thành công thường gặp ở người phụ nữ.

Trường hợp đến kỳ kinh nhưng chưa thấy có kinh nguyệt, đặc biệt là nhận thấy thân nhiệt của mình tăng từ 0,3 – 0,5 độ C thì rất có thể, bạn đã mang thai rồi đấy.

19. Nổi rôm sảy

Có một số chị em khi mang thai nhận thấy cơ thể của mình xuất hiện nhiều rôm sảy, các nốt mẩn đỏ, có nổi nhiều mụn li ti, đôi khi có cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Đây cũng không chừng là một trong những dấu hiệu của việc mang thai.

20. Que thử thai hiện 2 vạch

Một loại hormone thai kỳ có tên là HCG sẽ được sinh ra trong máu, nước tiểu của những phụ nữ mang thai, và việc thử que thử thai thấy hiện lên 2 vạch đỏ rõ ràng thì không còn nghi ngờ gì nữa, đây chắc chắn là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai.

Độ hiệu quả của que thử thai khá cao, lên tới 97% khi thực hiện đúng cách, thử que vào đúng thời điểm. Chị em có thể mua que thử thai về để kiểm tra sau khoảng 7 – 10 ngày, hoặc chị em có thể đi kiểm tra tại phòng khám chuyên khoa uy tín.

Trên đây là 20 dấu hiệu (biểu hiện) thụ thai thành công sớm mà các chuyên gia muốn chia sẻ đến cho chị em để chị em có thể nhận biết rõ hơn. Nếu còn thắc mắc gì, chị em nên liên hệ ngay với các chuyên gia để được tư vấn cụ thể hoặc gọi số 0366 655 499.

Trang chủ: http://phukhoathaiha.com.vn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám