• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Nổi mụn ở vùng kín nữ là bệnh gì?

Cách nhận biết nổi mụn ở vùng kín nữ là bệnh gì và cách chữa trị
Điểm trung bình: 6.2 / 10 ( 133 lượt đánh giá )

Nổi mụn ở vùng kín là một trong những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của chị em đang có vấn đề nào đó. Mọc mụn ở vùng kín khiến chị em vô cùng lo lắng và khó chịu. Sau đây các chuyên gia phụ khoa Thái Hà sẽ giải đáp thắc mắc về tình trạng nổi mụn ở vùng kín là bệnh gì mà nhiều chị em băn khoăn lo lắng khi gặp phải. 

Nguyên nhân nổi mụn ở vùng kín nữ giới

Vùng kín là thuật ngữ để chỉ những cơ quan đảm nhiệm chức năng sinh sản. Vùng kín nữ giới có cấu tạo đặc biệt, ngắn và phức tạp nên vi khuẩn rất dễ tấn công vào gây bệnh. Thông thường, vùng kín thường hay bị nổi mụn mủ, mụn nước, mụn nhọt,…do nhiều nguyên nhân, đó có thể là nguyên nhân sinh lý nhưng cũng có thể là do nguyên nhân bệnh lý. Một số những nguyên nhân phổ biến gây nổi mụn ở vùng kín có thể kể đến như:

hình ảnh nổi mụn ở vùng kín nữ

➤ Do thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và sai cách: Vùng kín nữ giới là nơi vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, nếu như chị em thường xuyên vệ sinh qua loa hay có thói quen thụt rửa âm đạo quá sâu thì vi khuẩn sẽ tấn công vào gây bệnh. Khi bị tác nhân gây bệnh tấn công vào thì vùng kín sẽ có hiện tượng viêm nhiễm và mọc mụn bọc ở vùng kín. 

➤ Do dị ứng với hóa chất: Việc sử dụng các loại sản phẩm như: dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa tắm, giấy vệ sinh, khăn tắm, chất bôi trơn, băng vệ sinh,… không thích hợp sẽ gây dị ứng. Vùng kín bị dị ứng cũng là một trong những khiến cho vùng kín nổi mụn. 

➤ Do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi: Việc trong cơ thể nữ giới tiết ra quá nhiều lượng Androgen sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ. Khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ sẽ làm tắc lỗ chân lông vùng kín. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng vùng kín nổi mụn.

➤ Do quan hệ tình dục không lành mạnh: Chị em quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều bạn tình hoặc có quá trình quan hệ tình dục quá thô bạo thì sẽ làm tổn thương cho vùng kín. Khi này vùng kín nữ giới sẽ rất dễ bị mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: mụn rộp sinh dục, sùi mào gà, giang mai,... với những dấu hiệu của bệnh dễ nhận thấy là mọc mụn ở vùng kín. 

➤ Do thói quen xấu hàng ngày: Nữ giới thường xuyên có thói quen tỉa, cạo lông vùng kín để tân trang “cô bé” cũng sẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho vùng kín nổi mụn. Bởi việc cạo lông vùng kín sẽ làm cho các sợi lông bị mọc chéo, phá vỡ đi lớp biểu bì trên da làm hình thành lên những nốt mụn đỏ ở xung quanh bộ phận sinh dục.

➤ Do mặc lót quá chặt: Việc mặc quần lót quá chặt sẽ khiến cho “cô bé” bị bí bách và khó chịu. Chính điều này sẽ khiến cho tuyến mồ hôi ở vùng nách tiết ra nhiều hơn gây nổi mụn ở vùng kín.

Bên cạnh những nguyên nhân trên thì hiện tượng vùng kín nổi mụn còn do một số những nguyên nhân khác như: U nang bã nhờn, viêm tuyến mồ hôi,…

Nổi mụn vùng kín nữ là bệnh gì?

Trong trường hợp chị em có mụn mọc ở vùng kín có đi kèm theo một số triệu chứng bất thường ở “cô bé” như: sưng, đau, ngứa, khí hư ra nhiều,… thì khả năng bị bệnh là khá cao. Cụ thể như sau:

Vùng kín nổi mụn mủ do viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa rất phổ biến mà chị em phụ nữ thường hay mắc phải. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng ở âm đạo đó là do vi khuẩn, virus, nấm men hay ký sinh trùng tấn công vào và gây nên bệnh.

Nữ giới khi bị viêm âm đạo thì triệu chứng đầu tiên và dễ dàng nhận thấy đó chính là: Khí hư ra nhiều kèm màu sắc bất thường, vùng kín nổi mụn mủ sưng đau, ngứa ngáy khó chịu, đau khi quan hệ tình dục,… Viêm âm đạo nếu như để lâu không được chữa trị thì những triệu chứng của bệnh càng ngày sẽ càng trở nên nặng nề hơn. Bệnh khi này ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản nên chị em tuyệt đối không nên chủ quan.

Bệnh sùi mào gà - Nổi mụn ở vùng kín như hoa mào gà 

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội điển hình lây truyền qua đường tình dục do virus HPV gây nên. Virus HPV chính là chủng virus gây u nhú, mụn nhọt ở người, tiêu biểu đó chính là virus HPV -6 và HPV -11.

Chị em nếu như không may bị mắc bệnh sùi mào gà thì bộ phận sinh dục chính là nơi dễ phát bệnh . Triệu chứng điển hình của bệnh sùi mào gà, đó là:

  • Vùng kín nổi mụn thịt, u nhú có màu hồng, màu trắng hoặc màu trùng với màu da.
  • Giai đoạn nhẹ những nốt mụn thịt này sẽ chỉ mọc lẻ tẻ với kích thước rất nhỏ, chưa gây đau cũng như chưa gây ngứa.
  • Bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn thì kích thước nốt mụn sùi mào gà sẽ to lên. Khi này, u nhú sùi mào gà sẽ xuất hiện nhiều hơn, chúng tập trung lại với nhau và mọc lên thành từng chùm mụn sùi mào gà lớn.
  • Sùi mào gà giai đoạn nặng rất dễ bị chảy máu, viêm nhiễm, chảy mủ và lở loét, đau đớn và ngứa ngáy,…
  • Khu vực vùng kín bị nhiễm virus HPV sẽ có mùi hôi khó chịu, nữ giới khi này sẽ có quan hệ tình dục đau đớn hay thậm chí là quan hệ ra máu.

Virus HPV một khi đã tấn công vào trong cơ thể thì sẽ rất khó để điều trị khỏi hoàn toàn. Chính vì vậy, chị em nếu như thấy hiện tượng mọc mụn ở vùng kín bất thường cách tốt là hãy đi đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám chẩn đoán bệnh và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp .

Mọc mụn ở vùng kín do bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là bệnh xã hội phổ biến chiếm tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao. Bác sĩ chuyên khoa cho biết: Thủ phạm gây nên bệnh mụn rộp sinh dục chính đó là virus HSV. Virus HSV có thể xuất hiện và trú ngụ trong cơ thể người ở nhiều khu vực, trong đó khu vực mà virus HPV tấn công mạnh mẽ đó chính là cơ quan sinh dục.

Chị em kể từ khi virus HSV tấn công vào trong cơ thể thì sau khoảng 7 ngày ủ bệnh thì những triệu chứng và biểu hiện sẽ bắt đầu xuất hiện ra bên ngoài. Đặc điểm nhận biết mụn rộp sinh dục:

  • Chị em xuất hiện triệu chứng nổi mụn bọc, mụn mủ ở vùng kín: Những nốt mụn này thường có màu hồng nhạt, trông như vết bỏng nước, mụn bọc hay mụn trứng cá.
  • Mụn rộp sinh dục nổi lên tập trung lại với nhau thành từng chùm kèm theo đó là triệu chứng: sưng đau, bung mủ tại vùng kín.
  • Mụn mủ, mụn nước sinh dục rất dễ vỡ ra gây đau đớn, viêm nhiễm và ngứa ngáy.
  • Trong một số trường hợp, mụn rộp sinh dục thậm chí còn khiến chị em bị nổi hạch bạch huyết ở bẹn, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, suy nhược.

Vùng kín nổi mụn do bệnh viêm nang lông

Viêm nang lông đôi khi cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho vùng kín bị nổi mụn. Hiểu đơn giản thì viêm nang lông là bệnh ngoài da xuất hiện lên do bị viêm nhiễm, nhiễm trùng các nang lông ở vùng kín. Theo như một số nguồn thông tin đã tìm hiểu được thì đa phần nữ giới bị mắc bệnh viêm nang lông là do thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đặc biệt là trong thời kỳ diễn ra chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, tác nhân gây viêm nang lông cũng có thể do: cạo lông vùng kín, do mặc đồ lót quá chặt,…

Triệu chứng điển hình của viêm nang lông vùng kín đó là:

  • Vùng kín, cụ thể hơn là xung quanh các nang lông xuất hiện các nốt mụn có đầu trắng hoặc đỏ.
  • Lông vùng kín khi này sẽ mọc ngược hoặc cuộn tròn ở phía bên trong.
  • Mụn nước viêm nang lông gây ngứa, đau và chứa nhiều mủ, chúng có xu hướng vỡ ra khi mụn to dần lên
  • Vùng kín có triệu chứng sưng, đau rát do hình thành những vết loét hoặc khối sưng

Viêm nang lông trường hợp nhẹ thì những biểu hiện và triệu chứng của bệnh sẽ biến mất nhanh chóng mà không cần phải chữa trị. Viêm nang lông giai đoạn nặng sẽ phát triển rộng và gây ra những hệ lụy lớn ảnh hưởng nặng nề đến vùng kín và sức khỏe nên các chị em cần phải tuyệt đối không nên chủ quan.

Hiện tượng vùng kín nổi mụn ở nữ giới ngoài những bệnh lý tiêu biểu như bên trên có chia sẻ còn do một số những nguyên nhân khác nhau như: gai sinh dục, bệnh giang mai, vảy nến sinh dục, viêm da tiếp xúc,… Hiện tượng nổi mụn ở vùng kín dù là dấu hiệu cảnh báo lên rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chính vì vậy, chị em không nên chủ quan, khi thấy có hiện tượng nổi mụn bất thường đi kèm theo một số triệu chứng bất thường khác chị em cần phải đi gặp bác sĩ chuyên khoa để chữa trị càng nhanh càng tốt.

Khi bị nổi mụn ở vùng kín thì chị em phải làm gì?

Nổi mụn vùng kín nữ do nhiều nguyên nhân, tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa bệnh cụ thể.

Chữa vùng kín nổi mụn ở nữ giới bằng thuốc

Chị em phát hiện và đi điều trị hiện tượng nổi mụn ở vùng kín sớm  sớm khi mức độ viêm nhiễm còn nhẹ và những tổn thương chưa nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ sử dụng thuốc để chữa trị. Tùy thuộc vào loại bệnh mà chị em đang mắc phải mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc khác nhau. Thông thường, thuốc chữa nổi mụn vùng kín sẽ là thuốc kháng sinh. Dưới tác dụng của thuốc thì những triệu chứng và biểu hiện sẽ được tiêu diệt nhanh chóng.

Trong quá trình sử dụng thuốc để mang lại hiệu quả điều trị cao và an toàn chị em nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà để uống mà không có sự giám sát của bác sĩ.
  • Tuân thủ theo liều lượng dùng thuốc mà bác sĩ có kê đơn.
  • Quá trình uống thuốc để chữa bệnh tuyệt đối không được bỏ dở.

Chữa nổi mụn ở vùng kín bằng can thiệp ngoại khoa

Trong trường hợp những nốt mụn ở vùng kín xuất hiện nhiều và gây nên những tổn thương nặng nề, áp dụng sử dụng thuốc không còn có tác dụng nữa thì bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa để chữa bệnh cho bệnh nhân. Tùy thuộc vào loại bệnh lý tương ứng và mức độ mắc bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp can thiệp ngoại khoa khác nhau.

Một số những phương pháp chữa nổi mụn vùng kín bằng ngoại khoa đang được ứng dụng mang lại hiệu quả chữa bệnh cao vượt trội có thể kể đến như:

  • Sử dụng công nghệ OZONE xanh để chữa viêm âm đạo cho nữ giới.
  • Áp dụng liệu pháp quang học ALA – PDT để chữa bệnh sùi mào gà.
  • Chữa tận gốc bệnh lậu bằng phương pháp DHA.
  • Sử dụng liệu pháp cân bằng tự miễn dịch tế bào để chữa bệnh giang mai.

Can thiệp ngoại khoa là quá trình bác sĩ sử dụng thiết bị y khoa, máy móc chuyên dụng tác động trực tiếp vào cơ thể để hỗ trợ điều trị bệnh. Vì vậy, chị em cần phải lựa chọn được cơ sở y tế uy tín để quá trình chữa bệnh được an toàn và mang lại hiệu quả cao .

Hiện nay, phòng khám phụ khoa Thái Hà được đánh giá là đơn vị y tế chuyên khoa điều trị tình trạng nổi mụn ở vùng kín nữ giới. Phòng khám hội tụ đầy đủ các yếu tố của một phòng khám đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh đo, phòng khám cũng ứng dụng phương pháp chữa bệnh tân tiến, hiện đại. Tất cả các phương pháp chữa bệnh ngoại khoa như bên trên có chia sẻ phòng khám đã và đang thực hiện rất tốt. Lựa chọn phòng khám phụ khoa Thái Hà để điều trị tình trạng mọc mụn ở vùng kín thì chị em có thể hoàn yên tâm với các phương pháp điều trị triệt để, tận gốc cho người bệnh. 

Trên đây là một số những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa về vấn đề: “Nổi mụn ở vùng kín nữ là bệnh gì”. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, chị em đã giải đáp được thắc mắc vấn đề của bản thân. Vùng kín nổi mụn là là dấu hiệu bất thường ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nên bạn hãy mau chóng đi đến địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc liên hệ tới sốt hotline 0366 655 499 hoặc chat trực tiếp với bác sĩ để được tư vấn miễn phí nhanh chóng .

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám