• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Quy trình khám phụ khoa như thế nào

Quy trình khám phụ khoa như thế nào?
Điểm trung bình: 4.8 / 10 ( 109 lượt đánh giá )

Khám phụ khoa là khám những gì? Quy trình khám phụ khoa như thế nào? Là từ khóa có lượt tìm kiếm trên google nhiều hiện nay, bởi hầu hết phái nữ ai cũng sẽ bị mắc bệnh phụ khoa ít một lần trong đời. Bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng: nữ giới nên đi khám bệnh phụ khoa để có thể kịp thời phát hiện ra những mầm bệnh đang tiềm ẩn ở bên trong. Nắm chắc được những kiến thức về bệnh phụ khoa và về quy trình khám bệnh phụ khoa sẽ giúp cho chị em chủ động hơn mỗi khi đi khám bệnh.

Khám phụ khoa là gì?

Cơ quan sinh dục nữ giới bao gồm: cơ quan sinh dục trên ( âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục dưới ( tử cung, vòi trứng, buồng trứng). Khám phụ khoa chính là quá trình thăm khám ở những cơ quan sinh dục đó để bảo vệ an toàn sức khỏe vùng kín nói riêng và cho sức khỏe nói chung.

Khám phụ khoa không chỉ giúp cho các chị em sớm biết bệnh để kịp thời chữa trị, ngăn ngừa đi được những tác nhân không tốt ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản. Mà bên cạnh đó, khám phụ khoa còn cung cấp thêm cho phái nữ những kiến thức y khoa bổ ích để có quá trình bảo vệ cơ thể được tốt hơn.

Trong một số trường hợp sau bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng nữ giới cần phải đi khám phụ khoa:

  • Khi thấy xuất hiện những triệu chứng và dấu hiệu bất thường như: khí hư bất thường có màu sắc thay đổi, khí hư ra nhiều hơn và có hiện tượng ngứa ngáy, cơ quan sinh dục nổi mụn, ẩm ướt và sưng tấy, đau bụng dưới, quan hệ tình dục đau rát,...
  • Khi chuẩn bị có ý định kết hôn nữ giới cũng nên đi khám phụ khoa để chắc chắn rằng chức năng sinh sản của mình ổn định, từ đó hôn nhân gia đình sẽ được hạnh phúc.
  • Đối với nữ giới đã có quan hệ tình dục nhiều lần cũng nên đi khám phụ khoa.
  • Bạn gái chưa quan hệ cũng có nguy cơ bị mắc bệnh, do đó mà chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần

Khám phụ khoa là một việc làm vô cùng cần thiết và hết sức quan trọng, chị em nên lưu ý và có quá trình đi khám bệnh định kỳ để sức khỏe vùng kín nói riêng và sức khỏe cơ thể được ổn định .

Quy trình khám phụ khoa như thế nào?

Khám phụ khoa không phải chỉ đơn thuần chỉ là thăm khám bằng mắt mà đây là một quá trình thăm khám bệnh từ bao quát đến chi tiết trên tất cả các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ giới. Thông thường thì một quy trình khám bệnh phụ khoa sẽ bao gồm những bước cơ bản sau:

Bước 1: Khám lâm sàng

Đây là bước khám bệnh cơ bản diễn ra ở bất cứ quá trình thăm khám bệnh nào. Ở bước này đầu tiên bệnh nhân sẽ được bác sĩ hỏi thăm qua về tình trạng sức khỏe xem gần đây có gặp những dấu hiệu bất thường gì ở vùng kín hay không. Đồng thời thì lúc này bác sĩ cũng sẽ trao đổi đôi chút với bệnh nhân để tìm hiểu về tiền sử bệnh lý, tình trạng hôn nhân hiện tại.

Khám lâm sàng được hiểu đơn giản, thực chất đây là quá trình bác sĩ vừa tiến hành hỏi thăm bệnh nhân, vừa thực hiện lấy một số thông tin như: chiều cao, cân nặng, huyết áp, chu kỳ kinh nguyệt,... để có thể hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe nữ giới hiện tại.

Bước 2: Khám cơ quan sinh dục

Sau khi đã khám lâm sàng xong thì sẽ chuyển sang khám ở cơ quan sinh dục.Trước tiên là quan sát bằng mắt thường cơ quan sinh dục bên ngoài. Sau đó sẽ khám chi tiết ở bên trong thông qua những dụng cụ y khoa chuyên dụng

Khám âm đạo bằng mỏ vịt: Mỏ vịt sau khi đã được khử trùng sạch sẽ và bôi trơn sẽ được cho vào trong âm đạo để kiểm tra tình trạng bên trong âm đạo. Khi này thì bác sĩ cũng sẽ lấy một ít dịch nhầy ở cổ tử cung để đem đi xét nghiệm.

Siêu âm: trong quá trình khám phụ khoa thì siêu âm bao gồm 2 loại, đó là siêu âm đầu dò và siêu âm vùng bụng

● Phương pháp siêu âm đầu dò áp dụng khám cho những phụ nữ đã từng quan hệ tình dục.

● Còn siêu âm vùng bụng là cho những bạn nữ chưa có quan hệ tình dục.

Siêu âm là bước khám phụ khoa để kiểm tra bệnh sâu hơn, thông qua siêu âm thì bệnh sẽ được phát hiện ra những bất thường (nếu có) một cách nhanh chóng và chi tiết.

Bước 3: Khám trực tràng

Bác sĩ dùng ngón tay đã được bôi trơn đưa vào trực tràng để kiểm tra âm đạo và hậu môn để kiểm tra xem có điều trị bất thường ở đây hay không.

Bước 4: Khám vùng ngực

Thỉnh thoảng nữ giới thường hay có hiện tượng đau và tức ngực, vú căng tức lên bất thường,...tất cả những triệu chứng đó đôi khi chính là những dấu hiệu phản ánh lên nhiều bệnh lý.

Chính vì vậy trong quá trình khám phụ khoa thì bác sĩ sẽ chỉ định khám ngực, đặc biệt là khám vú để xem có xuất hiện khối u nào hay không. Nếu như phát hiện ra có u thì bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành kiểm tra bệnh sâu hơn.

Bước 5: Khám vùng bụng

Ở bước này bác sĩ sẽ dùng tay ấn vào vùng bụng để kiểm tra hình dạng, kích thước và vị trí của tử cung. Đồng thời cũng để phát hiện xem có khối u nào đang tiềm ẩn không. Ở bước này nếu như nghi ngờ thì bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm một số xét nghiệm để kiểm tra.

Bước 6: Tiến hành làm xét nghiệm

Trong quy trình khám phụ khoa thì thực hiện làm các xét nghiệm là không thể thiếu. Một số những xét nghiệm cơ bản có thể kể đến như:

● Xét nghiệm nước tiểu: trong nước tiểu thường ẩn chứa nhiều tác nhân gây bệnh, do đó mà xét nghiệm nước tiểu chính là phương pháp giúp phát hiện mầm bệnh một cách nhanh chóng và chính xác.

● Xét nghiệm dịch âm đao: Khi khám bằng mỏ vịt thì bác sĩ hay lấy một ít dịch âm đạo để đem đi làm xét nghiệm dịch âm đạo. Xét nghiệm này nhằm xác định xem có sự tồn tại của vi khuẩn nấm men hay virus, ký sinh trùng gây bệnh hay không.

● Xét nghiệm Pap: là xét nghiệm quan trọng, thực hiện xét nghiệm Pap sẽ chuẩn đoán được bệnh ung thư cổ tử cung một cách nhanh .

● Xét nghiệm nội tiết: xét nghiệm này hiểu đơn giản là bác sĩ sẽ lấy một số những chỉ số nội tiết trong cơ thể để đem đi làm xét nghiệm. Thường thì xét nghiệm này được áp dụng cho những trường hợp nữ giới đi khám vô sinh – hiếm muộn.

Bước 7: Tư vấn và đưa ra phương hướng điều trị

Sau khi kiểm tra toàn bộ từ tổng quan đến chi tiết tất cả các bước như bên trên thì bác sĩ lúc này sẽ đưa ra kết luận chẩn đoán tình trạng sức khỏe vùng kín lúc này.

Nếu như có phát hiện ra được những dấu hiệu bất thường thì người bệnh sẽ được bác sĩ định hướng ra phương hướng điều trị. Tùy từng loại bệnh phụ khoa mà nữ giới mắc phải mà bác sĩ sẽ có cách chữa trị phù hợp .

Bước 8: Tái khám theo lịch hẹn

Sau khi điều trị bệnh xong nữ giới nên quay lại để tái khám, tái khám giúp cho bệnh nhân nắm chắc hơn bệnh tình của mình, từ đó cũng đánh giá lên được hiệu quả của quá trình điều trị.

Lưu ý khi đi khám phụ khoa

Để quá trình đi khám phụ khoa đem lại hiệu quả cao thì nữ giới nên lưu ý một số vấn đề như sau:

✔ Phụ nữ không nên đi khám phụ khoa trong ngày có kinh nguyệt bởi khi đó quá trình khám bệnh sẽ khó khăn và cho kết quả không chính xác, đồng thời nó cũng tăng nguy cơ viêm nhiễm cao hơn.  Thời điểm lý tưởng để đi khám đó là sau khi hết kinh từ 3 – 5 ngày và trước kỳ kinh tiếp theo 10 ngày.

✔ Trước khi đi khám nên lựa chọn loại trang phục rộng rãi để thuận tiện cho quá trình thăm khám của bác sĩ.

✔ Giữ cho tâm lý trước khi đi khám bệnh được thoải mái.

✔ Khi có dự định đi khám phụ khoa thì trước đó nên ngừng sử dụng một số loại thuốc đặt âm đạo hoặc cung không nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ.

✔ Kiêng thụt rửa âm đạo và quan hệ tình dục trước đó 2 ngày.

✔ Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế sử dụng chất kích thích để môi trường trong âm đạo được ổn định. Từ đó kết quả kiểm tra bệnh có độ chính xác cao hơn.

✔ Lựa chọn địa chỉ khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội để đem lại hiệu quả khám bệnh cao .

Trên đây là toàn bộ giải đáp về quy trình khám phụ khoa như thế nào chi tiết mà bác sĩ sản phụ khoa Hoàng Thị Bình Nguyên của phòng khám phụ khoa Thái Hà gửi đến bạn, hy vọng với những chia sẻ này thì phái nữ của chúng ta đã nắm chắc được thông tin, từ đó có quá trình đi khám bệnh phụ khoa được chủ động hơn.

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/10-dia-chi-phong-kham-phu-khoa-o-dau-tot-nhat-uy-tin-ha-noi

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-o-ha-noi

Mọi vấn đề thắc mắc nếu như cần chúng tôi hỗ trợ hãy liên hệ theo số 0366.655.499 để được tư vấn giải đáp miễn phí và nhanh chóng

https://phongkhamphukhoathaiha.webflow.io/posts/chi-phi-kham-phu-khoa

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám