• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Ra khí hư màu nâu là dấu hiệu bị bệnh gì?

Ra khí hư màu nâu là dấu hiệu bị bệnh gì?
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 93 lượt đánh giá )

Khi bất chợt nhận thấy vùng kín tiết ra khí hư có màu nâu, nhiều chị em lo sợ, hoang mang không biết nguyên nhân do đâu. Hiện tượng khí hư có màu nâu kèm theo đó là có mùi hoặc không mùi không ngứa thì chị em cần lưu ý bởi đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh sản của chị em đang có vấn đề. Sau đây các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ chi sẻ cho chị em những thông tin về hiện tượng này.

Khí hư là gì?

Khí hư ở nữ giới là một chất dịch tiết ra từ âm đạo thường có màu trắng trong, không có mùi hôi có vai trò giữ ẩm vùng kín, ngăn ngừa các tác nhân có hại tấn công vào vùng kín gây viêm nhiễm. Đặc biệt, khí hư còn có tác dụng là chất bôi trơn giúp quá trình quan hệ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn trong cuộc yêu.

Tùy vào từng thời điểm của chu kỳ kinh nguyệt mà khí hư sẽ có trạng thái khác nhau. Ở trạng thái bình thường, không có biểu hiện gì bất thường về tính chất, màu sắc thì chị em không cần quá lo lắng. Vào những ngày rụng trứng hoặc mỗi khi có sự kích thích, quan hệ tình dục thì âm đạo sẽ tiết ra nhiều khí hư.

Nhưng nếu khí hư có màu sắc lạ kèm mùi hôi và có các triệu chứng lạ thì chị em nên chú ý vì những biểu hiện lạ ở khí hư có thể là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe của chị em. Do đó, chị em nên đi thăm khám ngay để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Ra khí hư màu nâu là dấu hiệu bị bệnh gì?

Thông thường, khí hư màu nâu ở vùng kín của chị em thường do lượng máu của chu kỳ kinh nguyệt còn sót lại. Đây là một cơ chế tự làm sạch âm đạo sau khi hành kinh, một ít màu còn sót lại sẽ được đào thải ra ngoài lẫn với khí hư nên chị em sẽ thấy vùng kín của mình có khí hư màu nâu.

Khi gặp phải hiện tượng khí hư màu nâu sau khi hết kinh nguyệt thì chị em không cần quá lo lắng, đây được coi là hiện tượng sinh lý bình thường. Việc nên làm là chị em nhớ vệ sinh vùng kín sạch sẽ để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Tuy nhiên, khí hư màu nâu nếu kéo dài và thường xuyên thì cũng không ngoại trừ là nguyên nhân của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như:

Rối loạn nội tiết tố

Nguyên nhân đầu tiên thường gặp của hiện tượng khí hư màu nâu có thể là do chị em bị rối loạn nội tiết tố. Phần lớn các nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo, căng thẳng, lo sợ, áp lực công việc kéo dài, thường xuyên thức khuya, làm việc quá sức…

Nhiều chị em lạm dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai hàng ngày cũng dễ gặp phải hiện tượng khí hư có màu nâu. Nguyên nhân là do trong thuốc tránh thai có chứa hormone nên nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến nội tiết tố trong cơ thể mất cân bằng.

Khi nội tiết tố rối loạn sẽ gây ra các triệu chứng như chu kỳ kinh nguyệt không đều, khí hư đổi màu từ màu trắng trong sang màu nâu, màu vàng hoặc màu đen… và có thêm các biểu hiện như cơ thể mệt mỏi, stress, suy giảm ham muốn tình dục…

Viêm âm đạo

Đây là căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới, chiếm đến 80% tỷ lệ người mắc phải. Bệnh chủ yếu do các loại nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn, tạp khuẩn tấn công vào vùng kín gây viêm nhiễm ở khu vực này.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nhiễm âm đạo, phần lớn là do quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều đối tượng; vệ sinh vùng kín không sạch sẽ; phá thai, thực hiện các thủ thuật phụ khoa không đảm bảo… khiến các tác nhân có hại có thể dễ dàng tấn công vào gây bệnh.

Các biểu hiện, triệu chứng thường gặp của bệnh viêm âm đạo thường bao gồm:

  • Vùng kín ngứa ngáy, có dấu hiệu sưng tấy, đỏ lên.
  • Khí hư có màu nâu, màu đen, tiết ra nhiều hơn so với bình thường, ở dạng đặc dính và thường có mùi hôi khó chịu.
  • Đôi khi trong một số trường hợp, khí hư có lẫn theo một chút máu do hiện tượng xuất huyết tại cô bé.
  • Có cảm giác đau, khó chịu mỗi khi yêu hoặc sau khi yêu.
  • Tiểu gấp, tiểu rắt, tiểu đau, đi tiểu nhiều lần.

Viêm âm đạo nếu không điều trị kịp thời dễ biến chứng thành viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng… ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Phụ nữ mang thai mắc bệnh viêm âm đạo dễ bị viêm màng ối, con sinh ra dễ bị thiếu cân, suy sinh dưỡng, mắc các bệnh về mắt, da.

Phòng khám đa khoa Thái Hà đang có chương trình ưu đãi cho bệnh nhân như sau:

  • Giảm giá cho gói khám phụ khoa chỉ từ 320 000 VND ( giá gốc 950 000 VND)
  • Giảm giá 30% cho chi phí tiểu phẫu

Để nhận ưu đãi, chị em hãy nhắn tin cho các bác sĩ tại đây hoặc gọi điện đến số 0366 655 499 để được hướng dẫn nhé

Viêm cổ tử cung

Bệnh viêm cổ tử cung là tình trạng sưng, viêm tại cổ tử cung do nhiều tác nhân có hại như nấm, vi khuẩn… Bệnh thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi từ 20 – 50 tuổi, đặc biệt là những người đã có gia đình, đã từng sinh con.

Dấu hiệu, triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung thường gặp bao gồm:

  • Vùng kín tiết ra nhiều khí hư, khí hư có màu vàng, xanh, có màu nâu, thậm chí là có máu lẫn trong khí hư.
  • Có cảm giác đau râm ran ở vùng bụng dưới, đau ở xương chậu. Cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn khi chị em đến kỳ kinh nguyệt và sau khi giao hợp.
  • Có biểu hiện xuất huyết bất thường ở bộ phận sinh dục.
  • Vùng kín có mùi hôi khó chịu, thường xuyên ngứa ngáy, ẩm ướt.
  • Kinh nguyệt thay đổi, máu kinh ra lúc nhiều, lúc ít, có màu đen và có mùi hôi.
  • Đau rát mỗi khi quan hệ tình dục…

Tình trạng viêm nhiễm tại cổ tử cung có thể khiến vi khuẩn tấn công sang các khu vực lân cận gây ra viêm vùng chậu, viêm vùng chậu, viêm phần phụ, viêm lộ tuyến cổ tử cung… ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản nữ giới. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể kích thích tế bào ung thư phát triển – gây ung thư cổ tử cung cực kỳ nguy hiểm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Là tình trạng viêm nhiễm ở ống tử cung khi các tế bào nằm ở bên ngoài cổ tử cung vẫn tiết dịch như bình thường. Các vi khuẩn sẽ thừa cơ hội tấn công vào khu vực này gây viêm nhiễm. Bệnh phát triển qua nhiều cấp độ khác nhau tùy vào tình trạng bệnh.

Bệnh chiếm từ 50 – 60% các trường hợp mắc bệnh và thường gặp ở những chị em đã kết hôn, có quan hệ tình dục nhiều lần hoặc đã từng sinh nở. Nguyên nhân thường gặp là do chị em quan hệ tình dục không an toàn, phá thai không đảm bảo, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đúng cách…

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có các triệu chứng sau:

  • Khí hư có màu nâu, màu đen kèm mùi hôi khó chịu.  Âm đạo tiết ra nhiều khí hư.
  • Vùng vụng dưới, vùng eo, vùng xương chậu có cảm giác đau âm ỉ, khó chịu.
  • Tiểu rắt, tiểu đau, tiểu buốt, tiểu nhiều lần…
  • Đau khi quan hệ tình dục. Xuất huyết âm đạo bất thường.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể cản trở quá trình thụ thai của tinh trùng và trứng ở nữ giới, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến vô sinh. Phụ nữ mang thai mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dễ bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu cực kỳ nguy hiểm. Ngoài ra, bệnh cũng dễ biến chứng thành ung thư cổ tử cung đe dọa tính mạng của chị em phụ nữ.

Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là tình trạng viêm nhiễm trong buồng tử cung của nữ giới phần lớn do nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra. Bệnh xảy ra chủ yếu là do viêm nhiễm tại âm đạo, cổ tử cung hoặc do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, phá thai không an toàn khiến vi khuẩn tấn công vào gây bệnh.

Chị em khi mắc bệnh viêm nội mạc tử cung thường có các triệu chứng như:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, máu kinh ra có lúc ít, có lúc nhiều.
  • Âm đạo tiết nhiều dịch có màu lạ như màu nâu, có mùi hôi tanh.
  • Chảy máu tử cung bất thường không rõ nguyên nhân.
  • Xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, đau mỗi khi quan hệ, thậm chí là chảy máu khi giao hợp.

Bệnh viêm nội mạc tử cung cũng như nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác. Nếu chủ quan không chữa trị kịp thời, bệnh dễ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, việc thụ thai.

Ung thư cổ tử cung

Cuối cùng, bệnh lý nguy hiểm mà chị em phụ nữ trên toàn thế giới lo sợ đó là ung thư cổ tử cung. Đây là căn bệnh được xếp vào danh sách những bệnh ung thư có tỷ lệ người tử vong cao ở phụ nữ (chỉ đứng sau ung thư vú).

Theo nghiên cứu thì cứ 100,000 phụ nữ sẽ có khoảng 20 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung, 11 trường hợp trong số đó tử vong.

Thông thường, bệnh ung thư cổ tử cung thường có các biểu hiện, triệu chứng sau:

  • Âm đạo chảy máu bất thường không rõ nguyên nhân. Đôi khi người bệnh bị chảy máu trong và sau khi quan hệ tình dục.
  • Khí hư tiết ra có màu sắc lạ, có màu vàng, màu xanh, có thêm một chút máu kèm theo ở khí hư. Khí hư có mùi hôi khó chịu.
  • Kinh nguyệt có dấu hiệu bất thường như kỳ kinh kéo dài, máu kinh có màu đen sẫm, trễ kinh…
  • Đau ở vùng xương chậu, đau mỏi lưng hoặc đau ở một bên chân.
  • Khó chịu, đau đớn mỗi khi quan hệ tình dục.

Như đã nói, ung thư cổ tử cung là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với phụ nữ. Nếu chữa trị kịp thời, bệnh có thể chữa khỏi và không nguy hiểm đối với sức khỏe, tính mạng. Nhưng nếu chủ quan không đi khám chữa thì sẽ dễ phải đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài những bệnh lý trên, ra khí hư màu nâu cũng có thể là do mang thai ngoài tử cung. Dù là bất kỳ bệnh lý nào thì chị em cũng không nên chủ quan với bệnh, hãy đi thăm khám ngay khi có biểu hiện bất thường ở khí hư.

Lời khuyên của chuyên gia

Khi nhận thấy bị ra khí hư màu nâu, chị em nên nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt.
  • Mặc quần lót thoáng mát, đồ lót nên được thay và giặt sạch sẽ sau mỗi lần mặc.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, điều độ.
  • Thăm khám phụ khoa nếu có triệu chứng bất thường.

Khí hư màu nâu là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Do đó, chị em ngay khi thấy mình có dấu hiệu bất thường thì nên đi thăm khám, điều trị sớm để tránh gặp phải những tác hại nghiêm trọng. Trên đây là những thông tin về hiện tượng ra khí hư màu nâu mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà chia sẻ. Nếu có dấu hiệu khí hư bất thường chị em hãy đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra. Ngoài ra chị em còn thắc mắc nào cần tư vấn hãy nhắn tin cho các bác sĩ tại đây hoặc gọi điện đến số 0366 655 499 để các chuyên  gia tư vấn cho chị em nhé!

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám