• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

U nang buồng trứng là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

U nang buồng trứng là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Điểm trung bình: 6.4 / 10 ( 87 lượt đánh giá )

U nang buồng trứng là một bệnh phụ khoa xuất hiện phổ biến ở nữ giới. Bệnh khi xuất hiện sẽ gây rất nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như đến sức khỏe nên chị em tuyệt đối không nên bỏ qua. Để tìm hiểu rõ hơn những kiến thức y khoa về bệnh u nang buồng trứng. Bài viết sau đây bác sĩ CKI.  – khoa sản phụ - phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Bệnh u nang buồng trứng ở nữ giới là gì?

U nang buồng trứng là tình trạng buồng trứng ở phía trên hoặc phía bên trong xuất hiện một túi hay khối chứa dịch bất thường. Khối u phát triển bất thường ở buồng trứng này chính là hiện tượng u nang buồng trứng ở nữ giới. U nang buồng trứng là khối u mà chị em phụ nữ thường hay gặp, chiếm khoảng 80% khối u ở buồng trứng và 3,6% các trường hợp mắc bệnh phụ khoa hiện nay. Bệnh thông thường hay gặp ở nữ giới tuổi từ 18 – 45.

U nang buồng trứng thường có 2 dạng, đó là: u nang cơ năng và u nang thực thể

  • U nang cơ năng: Là u nang nhỏ ở 2 bên buồng trứng xuất hiện do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể gây nên. Nang cơ năng cũng có thể là nang mỗi tháng do trứng sản xuất hormone estrogen và progesterone giải phóng trứng khi rụng trứng. U nang cơ năng sẽ không gây khó chịu và có thể tự biến mất trong vòng vài tháng mà không cần phải điều trị.
  • U nang thực thể: Là u nang bất thường hình thành lên do những tổn thương, u nang thực thể thường là u nang nhầy, u nang nước, u nang quái hoặc u nang bì. Các dạng u nang này khi phát triển to lên, vỡ ra sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. U nang quái và u nang dịch khi phát triển thậm chí còn có khiến cho buồng trứng bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu nên cần phải được điều trị càng sớm càng tốt.

Thực tế, u nang buồng trứng đến 90% là những khối u lành tính, bệnh chỉ chiếm khoảng 10% là khối u ác tính. Tuy nhiên, chị em cũng không nên vì thế mà chủ quan bởi bệnh khi không được chữa trị kịp thời sẽ gây biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Khi không được chữa trị kịp thời thì u nang buồng trứng sẽ biến chứng thành: xoắn u nang, vỡ nang, ung thư hay các nang lớn phát triển gây chèn ép vào các bộ phận xung quanh như thận, bàng quang gây đái rắt, táo bón,… Những biến chứng này ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh sản, đến hôn nhân hạnh phúc gia đình và đến sức khỏe người mắc bệnh. Đối với phụ nữ có thai thì u nang buồng trứng còn làm gia tăng nguy cơ sảy thai, sinh non,…

Nguyên nhân gây bệnh u nang buồng trứng ở nữ giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh u nang buồng trứng, đó có thể là do những thay đổi nội tiết tố cơ thể hoặc do một số bệnh lý như: nội lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang gây nên. Bác sĩ CKI. Nguyễn Thị Nga có chia sẻ một số những nguyên nhân cụ thể gây bệnh u nang buồng trứng như sau:

☑️ Do rối loạn nội tiết tố

Khi nội tiết tố ở buồng trứng bị rối loạn sẽ hình thành nên khối u nang. Ở trường hợp này thì u nang thường là u nang chức năng xuất hiện ở chu kỳ kinh nguyệt do quá trình sản xuất hormone estrogen và progesterone gây nên.

Quá trình sử dụng nhiều thực phẩm chứa quá chiều hormone tăng trưởng cũng sẽ là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố. Chế độ ăn uống không khoa học, ăn thực phẩm chứa quá nhiều hormone tăng trưởng như: trứng, sữa, thịt mà mà lại ít bổ sung thực phẩm từ thiên nhiên như rau củ quả xanh không chỉ là nguyên nhân hình thành nên những khối u nang mà còn làm tăng nguy cơ béo phì cho người bệnh.

☑️ Do dư thừa chorionic gonadotropin (HCG) trong cơ thể

Khi chorionic gonadotropin (HCG) trong cơ thể dư thừa sẽ gây rối loạn chức năng HCG, từ đó kích thích quá trình rụng trứng, dần dần hình thành lên u nang. Thông thường, những khối u nang này thường xuất hiện ở nữ giới trong thời kỳ thai nghén, các khối u sẽ tự biến mất khi các khối u trong kỳ mang thai bị loại bỏ hoặc người bệnh ngừng điều trị HCG.

☑️ Do thể vàng phát triển

Thể vàng là phần còn lại của nang trứng sau quá trình rụng trứng, là một trong những đơn vị chức năng của buồng trứng. Thể vàng nếu như hoạt động ổn định thì chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ diễn ra đều đặn hàng tháng. Còn trong trường hợp nếu như thể vàng hoạt động quá nhiều thì sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt, lúc này kinh nguyệt có thể ngắn hoặc dài không đều giữa các tháng.

Thể vàng phát triển quá mức chính là một trong những nguyên nhân khiến buồng trứng có sự xuất hiện của khối u nang. Trong một số trường hợp u nang buồng trứng do thể vàng gây nên bị vỡ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của chị em phụ nữ làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

☑️ Do mạch máu nang trứng bị vỡ

Nguyên nhân xuất hiện u nang buồng trứng đôi khi còn chính là do các mạch máu nang trứng bị vỡ ra gây hiện tượng xuất huyết. Thường nữ giới nếu như bị u nang buồng trứng do nguyên nhân này thì sẽ khó phát hiện ra. Tuy nhiên, chị em nên hết sức lưu ý vấn đề này bởi khi mạch máu của nang bị vỡ mà không được kịp thời xử lý không chỉ gây nên bệnh u nang buồng trứng mà còn tác động gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe.

☑️ Do nang trứng phát triển không đầy đủ

Nang trứng sẽ xuất hiện khi trứng thoát ra khỏi nang trứng và đi xuống ống dẫn trứng xảy ra ở giữa của chu kỳ kinh nguyệt. Nang buồng trứng sẽ được hình thành lên  khi nang trứng không bị vỡ để giải phóng trứng mà được tiếp tục phát triển. Chất tinh dịch tích tụ ở bên trong nang trứng cho hoàng thể sẽ phát triển thành một nang đầy đủ.

Trong trường hợp các nang trứng phát triển không đầy đủ thì sẽ không thể hấp thu được các chất lỏng ở trong buồng trứng, từ đó hình thành lên các khối u nang buồng trứng ở nữ giới.

☑️ Do lạc nội mạc tử cung

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Lạc nội mạc tử cung chính là một bệnh lý xuất hiện ở nữ giới dưới dạng u nang. Hiểu đơn giản thì đây là tình trạng lớp niêm mạc trong chu kỳ kinh nguyệt khi bong tróc sẽ không đi ra ngoài mà đi lạc vào bên trong buồng trứng.

Lớp nội mạc tử cung sau khi đã được bong tróc không được đẩy ra ngoài mà tích tụ lại ở bên trong lâu dần sẽ hình thành khối u nang buồng trứng gây đau đớn cho chị em. Khi bệnh lạc nội mạc tử cung dưới dạng u nang buồng trứng rất có thể sẽ gây tắc vòi trứng nên phái đẹp nên hết sức chú ý vấn đề này.

Ngoài những nguyên nhân gây ra bệnh u nang buồng trứng chính như trên thì u nang buồng trứng xuất hiện đôi khi còn do một số những nguyên nhân khác như: do quá trình sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai, do chức năng của gan bị suy giảm do nhiễm độc hoặc hoạt động quá sức, do chế độ sinh hoạt không lành mạnh,…

Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng

Những biểu hiện và triệu chứng của u nang buồng trứng thường xuất hiện âm thầm và không rõ ràng. Hơn nữa, các khối u nang buồng trứng cũng phát triển âm thầm với các triệu chứng hết sức mơ hồ nên để nhận biết bệnh không phải là một điều đơn giản. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, chị em có thể nhận biết bệnh qua một số những dấu hiệu thường gặp như sau:

  • Xuất hiện những cơn đau: Chị em khi bị bệnh u nang buồng trứng sẽ xuất hiện một số những cơn đau đặc trưng như: đau vùng chậu, đôi khi những cơn đau lan xuống phần hông, lưng và đùi; đau tức vùng bụng dưới. Sở dĩ có những cơn đau này là bởi vì khi khối u phát triển sẽ chèn ép lên các cơ quan và hệ thần kinh ở xương chậu.
  • Ngoài những cơn đau trên thì chị em còn có hiện tượng: đau đớn trong quá trình quan hệ tình dục, đau mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn diễn ra bất thường.
  • Triệu chứng bất thường khi đi tiểu: Các khối u nang buồng trứng khi phát triển sẽ gây chèn ép lên bàng quang, từ đó quá trình đi tiểu tiện sẽ gặp nhiều bất thường. Chị em khi bị u nang buồng trứng sẽ có hiện tượng rối loạn tiểu tiện: tiểu liên tục, tiểu nhiều, đôi khi đi tiểu còn kèm theo những cơn đau buốt khó chịu.
  • Bên cạnh việc quá trình đi tiểu gặp bất thường thì do khối u nang chèn ép vào trực tràng nên sẽ gây hiện tượng đại tiện khó khăn.
  • Ngoài những triệu chứng trên thì bệnh xuất hiện sẽ gây một số những triệu chứng khác như: đau tức ngực, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, cảm giác chướng ở vùng bụng,…
  • Khi u nang buồng trứng chuyển sang giai đoạn biến chứng chị em sẽ xuất hiện những cơn đau đột ngột. Đi kèm với đó là hiện tượng bụng bị chướng khi ấn vào sẽ thấy đau nhói ở phần hạ vị và hai hố vị.
  • Trong nhiều trường hợp chị em có thể sờ thấy khối u nang của mình.

Chị em nếu như thấy xuất hiện một số những dấu hiệu bất thường trên thì hãy nhanh chóng đi thăm khám để được bác sĩ đưa ra phương hướng chữa bệnh phù hợp . Các xét nghiệm và siêu âm sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác tuyệt đối để từ đó đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp với hiệu quả cao vượt trội.

Bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều chị em đang mắc bệnh hiện nay. Trên thực tế: Hầu hết các khối u nang là những khối u lành tính và nếu là khối u năng cơ năng thì sẽ hoàn toàn không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu như u nang buồng trứng là u nang thực thể và đi kèm theo một số triệu chứng bất thường thì sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Xoắn u nang

Xoắn u nang là biến chứng đầu tiên của bệnh u nang buồng trứng, đây là tình trạng buồng trứng bị xoắn lại. Xoắn buồng trứng có thể gặp ở bất cứ phụ nữ nào, nữ giới nếu như gặp phải khối u nang có cuống dài, không dính với kích thước khối u từ 5 – 10cm là những đối tượng dễ có nguy cơ biến chứng thành u nang xoắn .

Phụ nữ khi bị xoắn u nang sẽ gặp phải một số những triệu chứng sau:

  • Cảm giác đau dữ dội và liên tục ở phần bụng dưới do quá trình tuần hoàn máu đến buồng trứng bị ngưng trệ.
  • Phái đẹp xuất hiện tình trạng buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, thường xuyên bị choáng váng, sốt và đau đầu.
  • Xoắn buồng trứng gây phình và chướng phần bụng dưới, khi dùng tay ấn vào sẽ thấy đau nhói

Vỡ nang

U nang buồng trứng thực thể khi không được kịp thời chữa trị thì rất có thể sẽ biến chứng gây vỡ nang. Vỡ nang chính là tình trạng áp lực dịch ở trong khối u quá lớn, khi vỡ nang thì nữ giới sẽ có dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Xuất hiện những cơn đau liên tục và đột ngột ở vùng hạ vị và hai hố chậu.
  • Vỡ nang gây chảy máu và bệnh nhân có thể bị choáng, bị mệt mỏi khi cơ thể mất máu quá nhiều.
  • Vỡ nang gây viêm nhiễm và có thể biến chứng ảnh hưởng đến phúc mạc.
  • Biến chứng của vỡ nang gây nguy hiểm và đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể

U nang buồng trứng để lâu sẽ tăng trưởng nhanh chóng về kích thước khối u. Khối u phát triển lớn sẽ gây chèn ép vào bàng quang và trực tràng. Từ đó chị em có hiện tượng:

  • Đi tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu rắt do bể thận bị ứ nước.
  • Triệu chứng táo bón kéo dài gây đại tiện khó khăn.
  • Khối u buồng trứng lớn chèn ép tĩnh mạch chủ dưới làm đình trệ hệ tuần hoàn máu gây phù hai chi dưới, chướng cổ,…

Tăng khả năng ung thư

U nang buồng trứng trong nhiều trường hợp rất có thể sẽ biến chứng lên thành ung thư. Đặc biệt đối với những chị em bị u nang buồng trứng nước thì khả năng ung thư là rất cao. Đối với những chị em ở độ tuổi tiền mãn kinh sẽ có nguy cơ u nang biến chứng thành ung thư cao hơn những chị em trong độ tuổi sinh sản.

Cách chữa u nang buồng trứng

Như đã chia sẻ ở trên, đến 90% u nang buồng trứng là u nang lành tính, hơn nữa nếu như là u nang cơ năng thì sẽ không cần phải điều trị bởi sau vài tháng diễn ra chu kỳ kinh nguyệt thì nó sẽ tự nhiên biến mất mà không cần có bất kỳ một biện pháp hỗ trợ nào cả.

Tuy nhiên, trong trường hợp là u nang thực thể, khi u nang khi này đã phát triển to và đi kèm theo một số triệu chứng bất thường thì bác sĩ sẽ chỉ định phải điều trị. Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh mà sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau.

Sử dụng thuốc để chữa u nang buồng trứng

Bệnh nhân nếu như phát hiện khối u nang buồng trứng sớm khi kích thước khối u nhỏ hơn 6cm thì bác sĩ sẽ chỉ định thuốc để điều trị. Thuốc để chữa u nang buồng trứng không chỉ hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của khối u mà còn ngăn ngừa các khối u nang mới phát triển.

Một số chị em đang ở trong giai đoạn chờ phẫu thuật cắt bỏ u nang thì cũng sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc để làm chậm sự phát triển của các khối u nang. Dưới tác dụng của thuốc thì những triệu chứng của bệnh sẽ được thuyên giảm và ngăn chặn quá trình phát triển khiến bệnh gây nghiêm trọng và nguy hiểm sang những cơ thể khác trong cơ thể.

Trong trường hợp u nang buồng trứng tái phát thì bác sĩ có thể sẽ kê cho bệnh nhân thuốc tránh thai dạng uống để kiểm soát lượng hormone trong cơ thể. Từ đó, ngăn ngừa quá trình bệnh tái phát. Thuốc tránh thai dạng uống chỉ có tác dụng kiểm soát hormone và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh quay trở lại chứ không có tác dụng chữa bệnh hay làm nhỏ lại kích thước của khối u.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết: Chị em nên đi khám phụ khoa để được bác sĩ nắm rõ tình hình sức khỏe hiện đại, từ đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị đúng đắn với hiệu quả cao được. Bên cạnh đó, chị em cũng tuyệt đối không được mua thuốc về nhà tự chữa trị mà không có sự giám sát của bác sĩ.

Loại bỏ khối u nang vĩnh viễn bằng phương pháp phẫu thuật

Trong một số trường hợp u nang buồng trứng sau thì bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ:

  • Bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, khối u nang tăng trưởng lớn về kích thước và gây chèn ép đến bàng quang, trực tràng,…
  • U nang có xu hướng phát triển lên thành khối u nang ác tính.
  • U nang buồng trứng khi đã có biến chứng gây ung thư.
  • U nang buồng trứng do bệnh lạc nội mạc tử cung gây nên.

Đối với những trường hợp như trên thì bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân phải thực hiện cắt bỏ khối u để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Phẫu thuật loại bỏ khối u nang được đánh giá là phương pháp chữa bệnh cuối cùng giúp loại bỏ khối u tận gốc. Hiện nay, trong y khoa đang áp dụng chữa u nang buồng trứng ngoại khoa bằng 2 phương pháp phẫu thuật u nang buồng trứng cơ bản , đó là: Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng và bóc tách khối u.

Phẫu thuật cắt bỏ u nang là phương pháp sử dụng thiết bị ngoại khoa để loại bỏ hoàn toàn đi khối u nang an toàn, hiệu quả và không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao và an toàn trong quá trình phẫu thuật, người bệnh nên lựa chọn thực hiện điều trị bệnh tại những cơ sở y tế uy tín và đạt chuẩn quốc tế.

Có thể bạn quan tâm:

Viêm buồng trứng là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Phòng tránh bệnh u nang buồng trứng cho nữ giới

Bệnh u nang buồng trứng khi xuất hiện ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe cơ thể hay đặc biệt hơn là sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy, chị em nên chú ý phòng tránh bệnh đúng cách để tránh những hệ lụy không đáng có sau này:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế đồ ăn chứa hormone tăng trường cao, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng. Tích cực ăn nhiều rau xanh, củ quả và trái cây tươi để đảm bảo cân bằng nội tiết tố cơ thể.
  • Rèn luyện thói quen làm việc khoa học, phân bố thời gian biểu hợp lý để có nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn bản thân. Hạn chế những căng thẳng, stress và áp lực công việc kéo dài gây cáu gắt và bực bội cơ thể.
  • Thường xuyên có những bài tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho bản thân và giúp quá trình lưu thông máu trong cơ thể ổn định.
  • Chị em chú ý theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của mình, nếu thấy có bất kỳ điều gì bất thường hãy chủ động đi kiểm tra nhanh chóng.
  • Chú ý cải thiện và thường xuyên theo dõi cân nặng để từ đó điều chỉnh số cân nặng của bản thân sao cho hợp lý.
  • Hình thành lên thói quen đi khám bệnh phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện ra mầm bệnh đang tiềm ẩn bên trong.

Bài viết trên đây là tổng hợp tất tần tật những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Nga- chuyên gia sản phụ khoa tại phòng khám phụ khoa Thái Hà về các vấn đề xoay quanh bệnh u nang buồng trứng ở nữ giới. Hầu hết bệnh u nang buồng trứng là khối u lành tính và chỉ chiếm một số ít là ác tính nên bạn không cần phải quá lo lắng. Nếu như còn có thắc mắc nào khác về bệnh chị em có thể nhắn tin tại đây hoặc liên hệ tới số 0366 655 499 để được bác sĩ tư vấn nhanh chóng.

bệnh viện nam học phòng khám đa khoa nào tốt ở hà nội mổ trĩ ở đâu tốt nhất phẫu thuật trĩ bao nhiêu tiền cắt bao quy đầu ở đâu chi phí cắt bao quy đầu ở bệnh viện

địa chỉ khám phụ khoa tốt ở hà nội khám phụ khoa hết bao nhiêu tiền phương pháp phá thai an toàn hút thai bao nhiêu tiền phá thai an toàn ở đâu

chữa bệnh sùi mào gà hết bao nhiêu tiền phòng khám sùi mào gà sùi mào gà nam bệnh lậu khám ở đâu cắt tuyến mồ hôi nách ở bệnh viện nào trị hôi nách

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám