• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Viêm buồng trứng là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Viêm buồng trứng là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Điểm trung bình: 5.6 / 10 ( 89 lượt đánh giá )

Viêm buồng trứng là một trong những bệnh lý liên quan đến nhiễm khuẩn đường sinh dục, phổ biến ở nữ giới và thường là hệ quả của những viêm nhiễm cơ quan sinh dục ngoài không được điều trị. Buồng trứng là cơ quan vô cùng quan trọng trong hệ thống sinh sản, hãy cùng phụ khoa Thái Hà tìm hiểu để có thêm những kiến thức cơ bản về Viêm buồng trứng là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị. 

Bệnh viêm buồng trứng ở phụ nữ là gì?

Bệnh viêm buồng trứng được hiểu là buồng trứng bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm và dẫn đến sự thay đổi trong quá trình rụng trứng, phóng noãn…Viêm buồng trứng ở phụ nữ được chia thành 2 dạng đó là:

  • Viêm buồng trứng cấp tính: Đây là giai đoạn đầu của bệnh với những biểu hiện như sốt cao, đau vùng bụng, đau xương hông…
  • Viêm buồng trứng mãn tính: Khi chuyển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, triệu chứng lúc này là sưng hậu môn, kinh nguyệt bị rối loạn…

Nguyên nhân gây viêm buồng trứng ở nữ giới

Viêm buồng trứng là sự tấn công và gây viêm nhiễm của vi khuẩn, có thể xâm nhập thông qua các con đường sau:

Không chú ý vệ sinh vùng kín: Cơ quan sinh dục của nữ giới luôn trong trạng thái mở, nằm liền kề hậu môn nên thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại hại khuẩn. Nếu không vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày, là trong kỳ kinh thì vi khuẩn không loại bỏ được hết sẽ sinh sôi gây bệnh.

Quan hệ tình dục không an toàn: Những người có đời sống sinh dục không lành mạnh, quan hệ thô bạo, quan hệ với tần suất cao sẽ có nguy cơ bị các loại vi khuẩn như lậu, chlamydia… xâm nhập vào bên trong cơ thể và gây bệnh.

Do sức đề kháng của cơ thể kém: Khi sức đề kháng kém cũng sẽ là nguyên nhân dễ khiến cho vi khuẩn xâm nhập và gây nên nhiều bệnh trong đó có viêm buồng trứng.

Do nạo hút thai nhiều lần: Nạo hút thai nhiều lần, không đảm bảo kỹ thuật và yếu tố vô trùng sẽ rất dễ dẫn đến viêm nhiễm tử cung, buồng trứng và nhiều biến chứng nguy huiểm khác như dính tử cung, thủng tử cung… Sau khi nạo phá thai sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập mạnh. Nếu không chăm sóc sạch sẽ, thay băng thường xuyên cũng dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm kéo dài.

Biểu hiện của bệnh viêm buồng trứng

Nếu chị em chú ý sẽ dễ dàng nhận ra các biểu hiện sau đây:

Khí hư bất thường: Khí hư bất thường có dạng trắng trong, không mùi nhưng nếu thấy khí hư ra nhiều hơn so với bình thường, có màu trắng đục, mùi tanh thì bạn nên đi khám xem liệu mình có mắc bệnh buồng trứng hay không.

Xuất hiện những cơn đau: Người bệnh sẽ có nhưng dấu hiệu như đau xương hông đau ngực, cả vùng xương sườn. Khi có quan hệ tình dục sẽ thấy đau nhức vùng bụng dưới, hậu môn bị sưng đau thấy rõ khi đi đại tiện.

Biểu hiện sốt, kèm mệt mỏi: Phụ nữ bị mắc bệnh viêm buồng trứng sẽ luôn cảm thấy cơ thể bị mệt mỏi, có triệu chứng sốt nhẹ. Chán ăn, sốt cao thậm chí là bị co giật theo từng cơn.

Kinh nguyệt không đều: Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, lượng máu có thể nhiều hơn, màu sắc kinh thay đổi chuyển sang đỏ sậm hay hồng nhạt cho thấy bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt.

Cách điều trị viêm buồng trứng

Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị khác nhau như:

Điều trị bằng thuốc: Các bác sĩ sẽ kê đơn những loại thuốc kháng sinh có tác dụng hỗ trợ kháng lại các vi khuẩn có hại để bệnh tình thuyên giảm. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ được áp dụng với nhưng bệnh nhân mới chớm bệnh, đã có triệu chứng rõ ràng.

Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu: Phương pháp trị liệu này chính là khi các bác sĩ tác động lên vùng chậu để thúc đẩy sự tuần hoàn máu, làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong buồng trứng. Phương pháp này được áp dụng các tia hồng ngoại, tia sóng ngắn để thực hiện trị liệu.

Điều trị bằng thực hiện tiểu phẫu: Khi tiến hành tiểu phẫu để trị bệnh thì tình trạng viêm nhiễm này gây ứ dịch vòi trứng hoặc u nang buồng trứng. Nếu để tình trạng tắc nghẽn kéo dài sẽ dẫn đến vô sinh do trứng và tinh trùng không thể kết hợp với nhau để tạo thành phôi thai.

Lưu ý: Khi bạn có những biểu hiện bất thường trên hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và chuẩn đoán xem mình có mắc bệnh viêm buồng trứng hay không để có phương pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên khoa phòng khám Thái Hà về Viêm buồng trứng là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác cần được tư vấn hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0366 655 499 hoặc click vào bảng chát bên dưới để gặp trực tiếp chuyên gia của chúng tôi, các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

https://soytecantho.vn/Default.aspx?tabid=1000&ch=2480&phong-kham-da-khoa-ha-noi-6789.html

https://soytecantho.vn/Default.aspx?tabid=1000&ch=2555&phong-kham-da-khoa-tu-nhan-tai-ha-noi-6789.html

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/phong-kham-da-khoa-tai-ha-noi

https://soytecantho.vn/Default.aspx?tabid=1000&ch=2555&phong-kham-da-khoa-thai-ha-6789.html

http://phukhoathaiha.com.vn/

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám