• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ có được không

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ an toàn, hiệu quả chi tiết
Điểm trung bình: 5.5 / 10 ( 105 lượt đánh giá )

Có rất nhiều chị em thắc mắc rằng uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ có được không? Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ như thế nào là an toàn? Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều người lựa chọn khi lỡ quan hệ mà không có biện pháp phòng ngừa, được dùng trong các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên chị em không nên lạm dụng việc này, cần tìm hiểu kỹ cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho chị em cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng như hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ. 

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp

Công dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp đó là giúp cho chị em ngừa thai nhanh chóng và hiệu quả, tránh mang thai ngoài ý muốn trong những trường hợp khẩn cấp, có quan hệ mà không có biện pháp bảo vệ. 

Thành phần chính của thuốc tránh thai khẩn cấp là chất Progestin có tác dụng kích thích buồng trứng sản sinh dịch nhầy để ngăn không cho tinh trừng gặp trứng tạo thành hợp tử. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng làm dày lớp niêm mạc tử cung không dày lên được khiến cho tinh trùng có gặp trứng tạo thành hợp tử thì cũng không thể phát triển thành thai được. 

Những trường hợp cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp:

  • Chị em quan hệ vào thời điểm gần ngày rụng trứng không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn mà chưa mong muốn có thai
  • Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ trong trường hợp bị cưỡng bức để tránh những hậu quả sau này
  • Trong trường hợp dùng bao cao su nhưng bị rách hoặc xuất tinh ngoài nhưng không kịp
  • Chị em uống thuốc tránh thai hàng ngày nhưng quên uống từ 2 ngày trở lên và trong thời gian đó có quan hệ tình dục.

Những trường hợp không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp:

  • Phụ nữ đang có thai hoặc nghi ngờ bản thân đã có thai
  • Chị em đang gặp phải vấn đề về phụ khoa . chưa rõ nguyên nhân
  • Người có bệnh lý nền như tiểu đường, tim mạch, gan, thận, rối loạn tuần hoàn máu não, Carcinom vú,...
  • Những người có dấu hiệu hoặc đã từng gặp vấn đề về sinh sản như: mang thai ngoài tử cung, viêm tắc vòi trứng,...

Có thể bạn quan tâm:

12 dấu hiệu nhận biết mang thai sớm chuẩn xác

Cách quan hệ tránh có thai

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ an toàn, hiệu quả

Có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng phổ biến hiện nay là loại 1 viên và loại 2 viên, tương ứng với cách sử dụng và mức độ hiệu quả trong việc tránh thai cấp tốc khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia bác sĩ khuyến cáo rằng việc sử dụng càng sớm gần thời điểm quan hệ thì sẽ đem lại tác dụng tránh thai tốt .

Hướng dẫn cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên chứa thành phần Progestin có hoạt tính làm lớp niêm mạc tử cung dày lên tạo dào cản để ngăn không cho tinh trùng gặp trứng để xảy ra quá trình thụ thai. 

Nữ giới muốn sử dụng viên tránh thai khẩn cấp loại 1 viên thì cần sử dụng trong vòng 72h sau khi quan hệ. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ 24h thì hiệu quả có thể lên tới 95%, nếu từ 24h-48h thì hiệu quả giảm xuống còn 85% và từ 48h-72h thì tác dụng chỉ còn khoảng 55%. Do vậy, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ càng sớm thì hiệu quả tránh thai của nó càng cao.

Lưu ý: Chị em tuyệt đối chỉ được sử dụng loại thuốc này 1 lần/tháng, nếu lạm dụng sử dụng nhiều lần trong thời gian ngắn thì có thể gây ra tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản, khó có con về sau. 

Hướng dẫn cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên có thành phần Estrogen và Progestin.

Với loại này thì chị em sẽ cần uống 1 viên sớm ngay sau khi quan hệ và uống viên còn lại sau 12h kể từ khi uống viên đầu tiên. 

Thuốc tránh thai loại 2 viên phát huy tác dụng tốt trong thời gian 72h sau khi quan hệ. Vì thế, uống càng sớm sau khi quan hệ thì hiệu quả càng cao. 

Lưu ý: Chị em khi dùng thuốc tránh thai loại 2 viên cần uống đúng đủ hai viên theo giờ quy định thì thuốc mới phát huy được tác dụng. Nếu chỉ sử dụng 1 viên hoặc uống sai giờ thì thuốc gần như sẽ mất tác dụng. Bên cạnh đó, thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên nặng hơn so với thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên nên có thể thấy rõ hơn các tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng bởi nó chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và sẽ tự hết. 

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp chị em cần biết?

Dù uống thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp có hiệu quả tránh thai nhanh nhưng chị em không nên lạm dụng bởi phương pháp này còn mang lại những nguy hại cho sức khỏe của chị em

Trong thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa chất làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể chị em phụ nữ, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như:

☛ Cảm giác buồn nôn, khó chịu, tức ngực

☛ Rối loạn kinh nguyệt, nếu uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp còn có thể dẫn đến hiện tượng vô kinh, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

☛ Tăng nguy cơ bị ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung....

☛ Có nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận, tim mạch,... do đó với những chị em bị tim mạch thì không được uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Lưu ý: chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống mà cần có sự chỉ định của bác sĩ, sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường cần đi khám ngay

Trong trường hợp đã sử dụng thuốc tránh thai mà bị chậm kinh sau khi quan hệ hoặc có một số dấu hiệu nhận biết mang thai sớm khác thì chị em không nên tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bởi điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường đối với sức khoẻ bản thân, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn về sau. 

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thái Hà về cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ như thế nào thì an toàn, hiệu quả cũng như là những khuyến cáo khi sử dụng thuốc. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào cần giải đáp, bạn đọc có thể nhấp vào khung chat bên dưới hoặc gọi số 0366.655.499 để được tư vấn nhanh chóng .

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám