• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Cách tính ngày rụng trứng giúp thụ thai và tránh thai chính xác

[Bật mí] Cách tính ngày rụng trứng giúp thụ thai và tránh thai như ý cho chị em
Điểm trung bình: 5.3 / 10 ( 40 lượt đánh giá )

Có khá nhiều cặp đôi muốn sinh con nhưng lại chưa nắm được rõ thời điểm rụng trứng, đặc biệt là họ cũng chưa biết nên làm thế nào. Các cặp đôi nào vẫn còn chưa biết thì có thể tham khảo cách tính ngày rụng trứng giúp thụ thai và tránh thai hiệu quả, đơn giản ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Thời điểm rụng trứng là gì?

Theo như nghiên cứu, thời gian lý tưởng để giúp thụ thai hiệu quả ở người phụ nữ đó là thời điểm rụng trứng. Và trứng có thể sống trong buồng trứng khoảng 12 – 24 giờ, còn tinh trùng lại có khả năng sống trong âm đạo của nữ giới là từ 3 – 5 ngày.

Thông thường, thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày 14 hàng tháng. Và từ ngày 11 – 16 là những ngày dễ thụ thai nên các cặp đôi cần nắm rõ. Đặc biệt, khả năng thụ thai khá là cao nếu các cặp đôi có quan hệ tình dục vào những ngày 13 – 15 của chu kỳ, chú ý là không sử dụng biện pháp ngừa thai nào.

Và các cặp đôi cần chú ý, thời điểm lý tưởng để quan hệ giúp có em bé đó là 5 ngày trước khi rụng trứng và 1 ngày sau rụng trứng. Trong mỗi chu kỳ kinh sẽ có 6 ngày để tinh trùng có thể di chuyển đến gặp trứng.

Đối với những cặp đôi đang mong chờ có con thì nên chú ý khoảng thời gian này để giúp thụ thai. Việc biết trước được đâu là khoảng thời gian rụng trứng sẽ giúp tỷ lệ thụ thai của các cặp đôi diễn ra hiệu quả, chính xác.

Các cách tính ngày rụng trứng giúp thụ thai hiệu quả

Như đã nói, có khá nhiều cặp đôi vì muốn có em bé nên họ đã lựa chọn khá nhiều cách tính ngày rụng trứng. Tuy nhiên thì hiện tại có khá nhiều cách khác nhau, các cặp đôi có thể lựa chọn cách tính phù hợp để thụ thai. Dưới đây là một số cách tính ngày rụng trứng để sinh con hiệu quả, nhanh chóng mà các cặp đôi có thể tham khảo, lựa chọn:

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Đây được coi là cách tính ngày rụng trứng giúp thụ thai khá phổ biến và được rất nhiều chị em lựa chọn. Để xác định được chu kỳ kinh nguyệt của mình, chị em nên theo dõi một cách đầy đủ, có thể ghi chép chu kỳ kinh của mình vào một quyển sổ.

Lưu ý, chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi tùy vào nhiều yếu tố như căng thẳng, mệt mỏi, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống. Do đó, khi lựa chọn cách tính ngày trứng rụng giúp thụ thai, chị em nên chú ý theo dõi chu kỳ kinh ít là trong 3 tháng liên tục. Khi đó, chị em sẽ nắm được chu kỳ kinh của mình có thể dài hay ngắn, khoảng cách mỗi chu kỳ là bao nhiêu, có cách xa nhiều không.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ là khoảng 28 ngày, tuy nhiên một số trường hợp có thể có chu kỳ ngắn khoảng 21 ngày hoặc kéo dài tới 35 ngày. Trứng thường rụng vào khoảng 14 ngày trước khi kỳ kinh tiếp theo xuất hiện. Do đó, chị em cần chú ý theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân để tính ngày rụng trứng.

Thời gian của một chu kỳ kinh được tính từ ngày đầu tiên âm đạo ra máu, nếu trước đó có thể thấy một vài giọt máu thì không cần tính. Có khá nhiều chị em dễ nhầm lẫn giữa ngày hết kinh mới là ngày đầu của chu kỳ kinh tiếp theo nên đã tính ngày rụng trứng sai.

Trường hợp có chu kỳ kinh ngắn: Đối với trường hợp này, sau khi nắm được chu kỳ kinh của mình là bao nhiêu ngày, chị em cần lấy số ngày đó trừ đi 18, kết quả sẽ là ngày đầu tiên của thời điểm có tỷ lệ thụ thai cao. Ví dụ: Chu kỳ kinh ngắn là 25 ngày, lấy 25 – 18 bằng 7. Như vậy, ngày thứ 7 chính là khoảng thời điểm lý tưởng để thụ thai. Do đó, với trường hợp này nên chú ý quan hệ vào ngày này để có thể thụ thai.

Trường hợp có chu kỳ kinh dài: Sau khi xác định được số ngày của kỳ kinh thì chị em cần trừ đi 11, khi đó kết quả sẽ là ngày cuối cùng trong thời điểm thích hợp để giúp mang lại tỷ lệ thụ thai cao. Ví dụ: Chu kỳ kinh dài là 29, lấy 29 – 11 bằng 18. Như vậy, ngày 18 được coi là ngày cuối cùng trong khoảng thời điểm lý tưởng mà có thể giúp các cặp đôi thụ thai.

Kết luận: Nếu các cặp đôi có quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp bảo vệ trong khoảng thời gian là từ ngày 7 đến ngày 18 sau khi có kinh nguyệt, khả năng thụ thai khá là cao. Tuy nhiên, cách tính này chỉ mang lại hiệu quả cho những chị em có chu kỳ kinh đều, ổn định. Còn với những chị em có chu kỳ kinh không đều thì cách tính này sẽ ít mang lại hiệu quả, do đó chị em cũng cần chú ý đến các dấu hiệu sắp rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng

Hiện nay, cách tính ngày rụng trứng bằng que thử rụng trứng cũng là một trong những cách mà nhiều cặp đôi tin tưởng lựa chọn. Que thử rụng trứng là một công cụ hiện đại đã được nghiên cứu, kiểm tra đầy đủ nên chị em có thể tham khảo cách tính này để nắm được ngày rụng trứng là ngày nào, từ đó giúp quan hệ vào thời điểm có tỷ lệ thụ thai cao.

Cách tính này khá phù hợp cho những trường hợp chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh không ổn định. Nguyên lý hoạt động của loại que này là giúp kiểm tra lượng hormone Luteinising hóa (LH) có trong nước tiểu tăng hay giảm.

Nồng độ LH tăng từ 2 – 5 lần trước thời điểm rụng trứng khoảng từ 1 – 2 ngày và đây được coi là khoảng thời gian phù hợp để các cặp đôi thụ thai. Nếu các cặp đôi quan hệ vào khoảng thời gian này, quá trình thụ thai sẽ diễn ra thuận lợi tương đối.

Theo nhiều đánh giá, độ chính xác của que thử rụng trứng lên tới 90 – 95% đối với các trường hợp. Tuy nhiên, ở những trường hợp do mắc phải bệnh buồng trứng đa nang (PCOS) thì độ LH có trong nước tiểu cũng tăng cao. Ngoài ra, kết quả của cách tính này cũng giảm đi khi chị em đang có sử dụng các loại thuốc chứa HCG, người ở thời kỳ mãn kinh, phụ nữ mang thai.

Chị em khi sử dụng que thử rụng trứng thì nên sử dụng trong khoảng thời gian là từ 10 – 22 giờ, đặc biệt là vào khoảng 14 giờ - 14 giờ 30 phút. Sau khi có kết quả, chị em có thể đọc kết quả của que thử rụng trứng như sau:

  • Que thử hiện 1 vạch: Đây chưa phải là thời điểm chị em rụng trứng.
  • Que thử 1 vạch đậm 1 vạch mờ: Thời điểm chị em rụng trứng còn xa, chưa đến gần.
  • Que thử hiện 2 vạch bằng nhau: Chị em sắp đến ngày rụng trứng.
  • Que thử hiện 2 vạch (vạch dưới đậm màu hơn vạch trên): Đây được coi là thời điểm chị em rụng trứng, trứng sẽ rụng trong từ 12 – 24h nên chị em cần chú ý.

Lưu ý nhỏ: Trường hợp trứng đã rụng hoặc đang rụng, que thử có thể cho kết quả vạch thứ hai hiện lên. Tuy nhiên, nó sẽ mờ dần nếu chị em thử trong thời gian khá xa với ngày rụng trứng.

Cách tính ngày rụng trứng bằng việc kiểm tra dịch nhầy ở cổ tử cung

Ngoài những cách trên, chị em cũng có thể tính ngày trứng rụng bằng cách kiểm tra chất nhầy ở cổ tử cung. Lúc này, chị em cần quan sát đầy đủ, cẩn thận về màu sắc, độ dính kết, tính chất của chất nhầy tiết ra từ cô bé của mình.

Dịch nhầy ở cổ tử cung được coi như một lớp bảo vệ cổ tử cung, tinh trùng khi được phóng vào âm đạo sẽ phải di chuyển qua cổ tử cung, tới vòi trứng để gặp trứng. Khi đó, chất nhầy này sẽ giúp tinh trùng bơi nhanh đến với trứng và có thể hỗ trợ sàng lọc, loại bỏ các tinh trùng bơi chậm, bơi cong.

Thường thì dịch nhầy ở cổ tử cung tiết ra ít hay nhiều đều chịu ảnh hưởng của hormone estrogen. Trước và trong quá trình rụng trứng, dịch nhầy thường có sự thay đổi về số lượng, tính chất, kết cấu và màu sắc. Bên cạnh đó, dịch nhầy còn giúp tinh trùng sống trong cơ thể người phụ nữ một vài ngày.

Bằng việc quan sát, để ý dịch nhầy ở cổ tử cung, chị em có thể biết được thời điểm rụng trứng để quan hệ giúp tăng tỷ lệ thụ thai. Chị em có thể quan sát dịch nhầy cổ tử cung qua những biểu hiện, dấu hiệu như:

Dịch nhầy gia tăng về số lượng, tiết ra nhiều hơn ở cô bé và có nhiều thay đổi về tính chất, đôi khi dịch nhầy có thể có màu trắng giống kem. Đây là dấu hiệu báo hiệu chị em sắp đến ngày rụng trứng.

Dịch nhầy xuất hiện khá nhiều, đôi khi chị em có cảm giác khô ráo ở âm đạo. Qua một vài ngày, dịch nhầy xuất hiện lại, thường có màu sẫm, trắng hoặc có màu vàng, có độ hơi dính khi dùng tay chạm vào thì chứng tỏ chị em vừa trải qua kỳ kinh nguyệt của mình.

Trong giai đoạn rụng trứng, dịch nhầy ở cổ tử cung sẽ xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là dịch có dấu hiệu khá giống với lòng trắng trứng. Thời gian này, cổ tử cung của chị em cũng trở nên mềm hơn so với bình thường, đặc biệt là giúp tạo điều kiện thuận lợi cho trứng gặp tinh trùng để thụ thai.

Sau khi quá trình rụng trứng kết thúc, chị em sẽ thấy lượng dịch nhầy ở cổ tử cung giảm xuống, đặc hơn.

Ngoài ra, vào thời điểm rụng trứng, nếu để ý thì chị em có thể thấy cổ tử cung của mình có dấu hiệu mở ra nhiều hơn nhằm giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng để tìm đến gặp trứng. Đây được coi là thời điểm giúp tăng tỷ lệ thụ thai cho các cặp đôi.

Tính ngày rụng trứng bằng việc đo thân nhiệt

Trong các cách tính ngày rụng trứng giúp thụ thai, cách đo thân nhiệt cũng là cách cũng được nhiều chị em lựa chọn do đơn giản, dễ thực hiện và không phải tính toán gì cả. Với cách này, chị em có thể nắm được thời gian rụng trứng của mình một cách nhanh chóng, từ đó giúp quan hệ để dễ thụ thai.

Cách tính này khá đơn giản, chị em cần đo nhiệt độ của mình vào mỗi buổi sáng và nhớ ghi chép vào một quyển sổ. Chị em nhớ là đo thân nhiệt khi mình chưa ra khỏi giường để nhận về kết quả đo chuẩn xác. Thông thường, nhiệt độ cơ thể cơ bản thường dao động từ 35, 5 – 36,6 độ C.

Tùy vào từng hoàn cảnh, thời điểm mà nhiệt độ cơ thể của chúng ta có thể có sự thay đổi. Thường thì khi sắp đến ngày rụng trứng, nhiệt độ cơ thể của người phụ nữ sẽ giảm xuống. Và khi chuẩn bị đến thời điểm rụng trứng, nhiệt độ sẽ tăng nhẹ, số nhiệt độ tăng thường không quá 1 độ, đặc biệt là tăng cao khi đến kỳ kinh nguyệt.

Nếu nhận thấy nhiệt độ cơ thể tăng từ 0,4 – 0,8 độ C, đây có thể là thời điểm chị em chuẩn bị rụng trứng trong vòng từ 12 – 24h. Chị em khi chú ý ghi lại số đo nhiệt độ của cơ thể hàng ngày, chị em sẽ thấy được sự thay đổi về nhiệt độ cơ thể của mình mỗi ngày.

Khi đo nhiệt độ cơ thể, chị em nên lựa chọn loại nhiệt kế kỹ thuật số để giúp đo được nhiệt độ chính xác, nhanh chóng, một điểm đặc biệt là loại nhiệt kế này có thể đo được những ngày có nhiệt độ nhỏ .

Lưu ý một số trường hợp không nên áp dụng cách tính ngày rụng trứng này vì nó sẽ cho kết quả không chính xác, nó có thể cho sai kết quả, ví dụ như:

  • Đang bị ốm, sốt.
  • Thường xuyên ở trong tâm trạng căng thẳng, áp lực, lo lắng.
  • Làm việc quá sức, ngủ không ngon, ngủ quên.
  • Đang mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Đang trong thời gian sử dụng một loại thuốc điều trị nào đó hoặc đang uống rượu.

Cách tính ngày rụng trứng bằng công cụ online

Với sự phát triển của công nghệ, người ta đã nghiên cứu và đưa ra khá nhiều công cụ tính ngày rụng trứng online, chị em có thể lựa chọn cho mình một ứng dụng nào dễ sử dụng, có độ chính xác cao khi tính ngày trứng rụng. Các công cụ đó thường có ở những điện thoại thông minh hoặc ở các website trực tuyến, khá là đơn giản khi sử dụng.

Đối với cách tính ngày rụng trứng này, chị em chỉ cần nhấp vào ô đã có sẵn phần ngày bắt đầu có kinh nguyệt, thời gian của một chu kỳ kinh và số ngày diễn ra kinh nguyệt. Tiếp theo, ấn vào ô tính để hệ thống tự động tính ngày rụng trứng cho chị em, tính những ngày an toàn hoặc những ngày quan hệ dễ thụ thai cho chị em.

Cách tính ngày rụng trứng bằng cách siêu âm canh trứng

Đối với cách tính này, chị em nên nhờ tới sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa hoặc cán bộ y tế tại các cơ sở, phòng khám uy tín. Lúc đó, các bác sĩ sẽ sử dụng một loại thiết bị siêu âm để biết được sự phát triển của trứng trong buồng trứng, biết rõ thời gian nào trứng rụng và xem trứng có khả năng thụ tinh không.

Chú ý, cách tính ngày rụng trứng này không tương đối nên chị em cũng có thể tham khảo nhiều cách tính khác. Hơn nữa, không phải chu kỳ kinh nào cũng có trứng rụng. Do đó, chị em nên lựa chọn thêm các cách tính ngày trứng rụng khác.

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai

Ngoài cách tính ngày rụng trứng để thụ thai thì cách tính ngày rụng trứng để phòng tránh thai cũng là một vấn đề mà có nhiều chị em quan tâm. Đa phần chị em đều không muốn uống thuốc tránh thai vì sợ có hại, không muốn sử dụng các biện pháp ngừa thai vì sợ làm giảm đi khoái cảm trong chuyện ấy. Chính vì vậy mà có nhiều chị em lựa chọn cách tính ngày rụng trứng để ngừa thai.

Cách tính ngày tránh thai theo chu kỳ kinh nguyệt

Một chu kỳ kinh nguyệt ở một người phụ nữ sẽ diễn ra từ 28 – 35 ngày, tùy vào từng người mà chu kỳ kinh có sự khác nhau. Chị em cần chú ý nhớ rõ chu kỳ kinh của mình, ngày thứ được coi là ngày đầu tiên hành kinh, ngày thứ bẩy là ngày trứng chuẩn bị được phóng ra để kết hợp với tinh trùng.

Từ ngày 11 – 21 là thời điểm rụng trứng, khi đó trứng sẽ di chuyển về phía tử cung và đợi tinh trùng đến thụ tinh trong vòng từ 12 – 24 giờ. Trường hợp trứng không được thụ tinh, nồng độ hormone trong cơ thể của nữ giới sẽ giảm xuống, lớp niêm mạc tử cung cũng bong tróc ra, các chất dịch cũng nhanh chóng được đào thải ra ngoài gọi là kinh nguyệt.

Chị em cần nắm được ngày có kinh đầu tiên của chu kỳ kinh của tháng này, sau đó ghi chép đầy đủ về ngày có kinh của tháng sau. Khi đó, khoảng cách giữa ngày có kinh nguyệt của tháng này với ngày có kinh nguyệt của tháng sau chính là vòng kinh nguyệt của chị em.

Đối với cách tính ngày an toàn cho vòng kinh, chị em cần chủ động ghi chép lịch kinh nguyệt của mình ít là trong vòng 6 tháng. Hiệu quả của cách tính này không cao nên chị em đừng quá lạm dụng. Nếu cần thiết, chị em có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Như vậy, trên đây thông tin bài viết từ phòng khám phụ khoa Thái hà chia sẻ về cách tính ngày rụng trứng để thụ thai và tránh thai hiệu quả cho chị em, chị em có thể tham khảo các cách tính này nhé. Nếu còn vấn đề gì, chị em có thể nhấp vào khung chat trực tuyến để các chuyên gia tư vấn cụ thể cho nhé.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám