• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Dấu hiệu sắp đến ngày rụng trứng chị em nên biết

Dấu hiệu sắp đến ngày rụng trứng chị em nên biết
Điểm trung bình: 6.2 / 10 ( 109 lượt đánh giá )

Rất nhiều chị em quan tâm đến ngày rụng trứng để chủ động trong việc có thai hoặc tránh thai theo ý muốn. Ngoài cách tính ngày rụng trứng thì chị em có thể nhận biết dấu hiệu rụng trứng qua các biểu hiện của cơ thể. Dưới đây là những dấu hiệu rụng trứng rõ ở phụ nữ chị em nên biết. 

Hiện tượng rụng trứng là gì? 

Rụng trứng là hiện tượng xuất hiện trong chu kỳ kinh nguyệt do tế bào trứng được giải phóng ra khỏi buồng trứng, sau đó di chuyển xuống ống dẫn trứng nhằm chờ cơ hội thụ thai khi nữ giới có quan hệ tình dục. Nếu như trứng đã rụng xuống trong khoảng 24 tiếng – 48 tiếng mà không được thụ tinh, tế bào trứng sẽ được đào thải ra ngoài để chuẩn bị cho chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

dấu hiệu sắp đến ngày rụng trứng

Thời điểm rụng trứng hoàn toàn có thể tự tính được dựa theo thời gian nữ giới có kinh nguyệt. Tuy nhiên, cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt chỉ chính xác với những trường hợp có kinh nguyệt đều đặn, ổn định, các trường hợp thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt có thể sẽ gặp phải nhiều sai lệch về thời gian rụng trứng:

Thời gian rụng trứng thường bắt đầu trước 2 tuần khi có kinh nguyệt, ví dụ như những người có chu kỳ kinh nguyệt lần lượt là 28 ngày, 32 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 14, ngày thứ 18 dựa theo chu kỳ kinh nguyệt thực tế.

Đối với những người có số ngày chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, hãy lấy thời gian của 3 chu kỳ gần để tính ra trung bình cộng của chu kỳ kinh nguyệt để tìm được ngày rụng trứng, tuy nhiên, cách này vẫn có sai lệch khá nhiều.

Cách xác định thời điểm rụng trứng sẽ có ích rất nhiều cho những chị em phụ nữ đang có kế hoạch sinh nở hoặc phòng tránh thai an toàn tùy theo nhu cầu trong cuộc sống.

Các dấu hiệu rụng trứng rõ  ở phụ nữ

Dù biết được cách tính ngày rụng trứng nhưng chị em cũng có thể dựa vào những biểu hiện của cơ thể để dự đoán. Những dấu hiệu nhận biết rụng trứng có thể kể đến như:

Dấu hiệu rụng trứng - Cơ thể nhạy cảm hơn

Người phụ nữ khi đang rụng trứng sẽ nhạy cảm hơn so với bình thường một chút, điều này có thể sẽ biểu hiện qua cảm giác thèm ăn, nóng nảy, tính khí thất thường, hứng thú với nhiều mùi hương lạ, cơ thể mệt mỏi hơn. Điều này sẽ diễn ra khá nhanh vì rụng trứng chỉ xuất hiện trong khoảng 24 – 48 tiếng nên sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống hàng ngày.

Dấu hiệu rụng trứng ở phụ n - Hơi đau tức ngực

Cơ thể nữ giới khi bắt đầu rụng trứng sẽ thay đổi nhẹ về hormone, tuy nhiên, không hề biến chuyển rõ rệt nên chị em sẽ thấy bầu ngực hơi căng tức so với bình thường. Điều này thường dễ nhận ra ở những người thường hay chạm vào ngực, là ở đầu ngực sẽ thấy hơi nhói 1 chút thì đó là thời điểm trứng rụng.

Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất - Có ra chút máu

Quanh tế bào trứng có máu bảo vệ nên trong một số trường hợp rụng trứng sẽ khiến mạch máu bị vỡ và được đào thải ra ngoài. Vì máu chỉ rỉ xuống và di chuyển qua một đoạn khá dài nên khi ra khỏi âm đạo sẽ có màu nâu đỏ hoặc nâu sẫm và không có mùi.

Chị em khi thấy dịch tiết có lẫn máu nâu thì cũng không nên quá lo lắng vì đó có thể là do trứng rụng mà ra, chỉ 1 – 2 ngày là tình trạng đó biến mất. Ngược lại, nếu như ra dịch tiết nâu sẫm liên tục thì có thể là cảnh báo nguy hiểm từ sức khỏe mà chị em không nên chủ quan.

Đau nhẹ vùng bụng dưới

Vùng bụng dưới của nữ bao gồm hệ thống cơ quan sinh sản quan trọng và buồng trứng cũng nằm ở vị trí này, cho nên, khi có hiện tượng trứng rụng sẽ đau nhẹ ở bụng dưới để chị em cảm nhận chính xác.

Lý do là khi trứng phóng ra khỏi buồng trứng cũng có lực co thắt để đẩy trứng ra ngoài, điều này cũng có tác động dẫn đến cơn đau bụng dưới xuất hiện. Nếu cảm thấy khó chịu, nữ giới chỉ cần uống ngụm nước ấm để cơn đau được xoa dịu dễ dàng.

Nhiệt độ cơ thể cao hơn so với bình thường

Trong thời gian rụng trứng, cơ thể nữ giới có thay đổi nhiệt độ bình thường của cơ thể cao hơn một chút. Thông thường, nhiệt độ sẽ tăng từ 0,5 độ đến 1 độ tùy theo cơ địa của từng người. Ngưỡng nhiệt độ cơ thể phổ biến của nữ giới trong thời gian rụng trứng là 37, 5 độ.

Dấu hiệu rụng trứng- Cổ tử cung mềm hơn

Khi trứng rụng, cổ tử cung có xu hướng mềm hơn để tiếp nhận tinh trùng di chuyển vào đến ống dẫn trứng dễ dàng. Cách kiểm tra này chỉ phù hợp với những người đã từng sử dụng tampon sẽ cảm nhận được cổ tử cung hơi hướng xuống và phần đầu bị mềm, khi sờ vào có cảm giác chạm vào phần thịt chứ không cứng như bình thường.

Cơ thể mệt mỏi, có cảm giác đau đầu

Vì trong cơ thể có nhiều thay đổi khi buồng trứng co thắt để đào thải trứng ra ngoài, nên sẽ khiến cho cơ thể bị rơi vào trạng thái mệt mỏi, hơi uể oải so với bình thường. Theo ghi nhận thực tế ở một số người, cảm giác đau đầu xuất hiện thoáng chốc, chị em cần chú ý.

Bỗng nhiên bị “chuột rút”

Cảm giác chuột rút chỉ là bỗng nhiên thấy phần chân tay bị căng cơ, khó hoạt động và có cảm giác bị đau nhức. Tuy nhiên, triệu chứng “chuột rút” không phải ai cũng gặp phải nên có thể tùy người mới nhận thấy được biểu hiện này rõ ràng ở bản thân mình!

Ra nhiều khí hư hơn bình thường gây ẩm ướt

Dịch nhầy ở tử cung thường tiết nhiều hơn trong giai đoạn rụng trứng để quá trình thụ thai diễn ra hiệu quả. Một lượng khí hư có màu trắng trong hoặc trắng hơi đục, dai như lòng trắng trứng gà sẽ theo âm đạo thoát toàn bộ ra ngoài. Đây là dấu hiệu nhận biết rụng trứng mà nhiều người dễ nhận biết do âm đạo sẽ ẩm ướt toàn bộ thời gian rụng trứng, thường kéo dài từ 1 – 2 ngày.

Dấu hiệu rụng trứng ở phụ nữ - Nhu cầu tình dục tăng cao

Khi trứng rụng, nội tiết tố cơ thể tăng cao vụt hơn bình thường, do đó, nhu cầu tình dục tăng cao hơn hẳn do nồng độ LH trong người tăng lên. Bên cạnh đó, thời điểm trứng rụng cũng là lúc mà hình ảnh chị em trong mắt bạn đời vô cùng hấp dẫn và quyến rũ.

Bên cạnh đó, thời điểm trứng rụng vô cùng thích hợp cho chuyện thụ thai, nếu quan hệ tình dục vào đúng thời điểm này sẽ tăng khả năng mang thai nhiều hơn ở cơ thể của người phụ nữ. Ngoài ra, quan hệ tình dục vào đúng thời điểm nữ giới rụng trứng sẽ khiến cả hai thăng hoa nhiều hơn, tạo cảm xúc mãnh liệt .

Với 10 dấu hiệu nhận biết rụng trứng rõ mà chị em nên biết có trong bài viết trên, chắc hẳn mọi người đã có câu trả lời cho vấn đề trên để có kế hoạch sinh hoạt và chăm sóc cơ thể của mình dễ dàng. Ngoài ra, nếu như nữ giới vẫn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề sức khỏe sinh sản, hãy liên hệ theo link chat tại đây để được trợ giúp nhanh chóng!

Trang chủ: http://phukhoathaiha.com.vn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám