• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường hay gặp ở nữ giới. Bệnh nếu không chữa trị kịp thời rất dễ gây biến chứng thành ung thư cổ tử cung. Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung có lẽ đang là một vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Ở bài viết này, các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ đưa ra cho bạn một số cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tốt , hiệu quả , các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé.

3 cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung - Dấu hiệu và cách điều trị
Điểm trung bình: 5.6 / 10 ( 251 lượt đánh giá )

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là những tổn thương lành tính, đây là tình trạng các tế bào mềm ở trong ống của tử cung lan ra và xâm lấn ra bề mặt ngoài của cổ tử cung. Khi xâm lấn ra bên ngoài thì các tế bào tuyến cổ tử cung vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung. Do đó mà, những bệnh nhân bị viêm lộ tuyến thường có hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo, từ đó mà vùng kín dễ bị viêm nhiễm, gây nên hiện tượng viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung qua 3 cấp độ

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của nữ giới, đặc biệt là những người trong độ tuổi sinh sản có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các đối tượng còn lại. Vì cổ tử cung ngay gần cửa âm đạo, đồng thời lại là bộ phận ngăn không cho vi khuẩn tấn công sâu vào bên trong nên rất dễ tổn thương nếu không được bảo vệ đúng cách.

Để chẩn đoán chính xác bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi vào cổ tử cung để nhìn được toàn diện phía bên trong nhằm có kết luận dễ dàng. Hiện nay, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung phát triển qua 3 cấp độ khác nhau và có triệu chứng cụ thể như:

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung trong giai đoạn 1

Giai đoạn của viêm lộ tuyến cổ tử cung trong giai đoạn đầu tiên thường có triệu chứng khá giống với những căn bệnh phụ khoa khác, thậm chí rất khó phân biệt được chính xác triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung với bệnh viêm âm đạo.

Tế bào tuyến ở cổ tử cung bắt đầu có hiện tượng phát triển dần ra bên ngoài, điều này vô tình khiến cho vi khuẩn có cơ hội sinh sôi mạnh mẽ hơn bình thường và sẽ gây ra tổn thương cho cổ tử cung. Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung trong giai đoạn 1 bao gồm:

  • Khí hư bất thường: Dịch tiết âm đạo có mùi hôi mà không trong thời gian rụng trứng, màu sắc khí hư khác lạ như vàng, xanh, trắng đục, chất dịch tiết nhờn ngứa.
  • Dịch tiết ra giống bọt gây ẩm ướt khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người bệnh sẽ có xáo trộn nhẹ.
  • Sưng tấy và ngứa rát vùng kín, có cảm giác từ bên trong ra bên ngoài âm đạo đều có cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Nếu thấy các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung trong giai đoạn 1, người bệnh sẽ có cơ hội được chữa khỏi bệnh cao hơn rất nhiều, lại còn giúp bảo toàn chức năng sinh sản do mức độ tổn thương mới chỉ dừng lại ở khoảng 25 – 30%. Việc để bệnh tiến triển nặng hơn sẽ khiến cho người bệnh phải đối mặt với nhiều nguy hiểm nghiêm trọng trong tương lai.

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn 2

Viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn 2 sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều biểu hiện khác lạ hơn do lúc này mức độ vi khuẩn tấn công bề mặt cổ tử cung đã ở mức khoảng 50% - 60%. Người bệnh lúc này cần chú ý đến những triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn 2 để nhận biết kịp thời như:

  • Âm đạo luôn trong tình trạng có mùi hôi tanh nồng.
  • Vùng kín thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy, ẩm ướt, gây ra nhiều khó chịu làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nữ giới.
  • Tình trạng khí hư tiết ra nhiều ngày một nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể khiến cho sức khỏe phụ khoa của nữ giới ngày càng bị ảnh hưởng nhiều.
  • Chuyện chăn gối gặp nhiều khó khăn do mỗi lần dương vật thâm nhập sâu vào âm đạo sẽ khiến cho nữ giới cảm thấy đau rát, mất hoàn toàn hưng phấn và cảm giác thoải mái khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, khi bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn 2, người bệnh sẽ rất dễ xảy ra biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời như viêm vòi trứng, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,… do vi khuẩn đã tấn công sâu vào trong.

Các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn 2 đã rõ ràng hơn rất nhiều nên việc chậm trễ điều trị có thể khiến cho các tế bào ác tính sinh sôi mạnh dẫn đến ung thư.

Biểu hiện của giai đoạn cuối mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn 3 là giai đoạn cuối mắc bệnh, đi kèm với dấu hiệu nhận biết nghiêm trọng hơn. Lúc này, toàn bộ bề mặt cổ tử cung đã bị vi khuẩn tấn công, bệnh tình nặng nên các biểu hiện của bệnh khá rõ ràng:

  • Phần bụng dưới đau quặn, đặc biệt là vị trí ở vùng chậu sẽ có cảm giác giống đau bụng kinh liên tục mà cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Đi tiểu khó khăn, tiểu buốt, tiểu rắt kéo dài.
  • Ra máu bất thường ở âm đạo dù cho đang không phải trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Khí hư có mùi hôi tanh nồng, màu sắc chuyển đổi thành màu vàng xanh lợn cợn.
  • Quan hệ tình dục đau đớn và gặp nhiều khó khăn, thậm chí cứ quan hệ tình dục là âm đạo của nữ giới lại chảy máu nhiều.
  • Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, nữ giới sẽ thấy chu kỳ kinh của mình thất thường.
  • Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, người bệnh lúc này sẽ chỉ cảm thấy bản thân rã rời, chất lượng cuộc sống suy giảm do những tác động không tốt ở cơ thể mang lại.

Giai đoạn 3 sẽ thử thách người bệnh rất nhiều, bởi lúc này việc điều trị không những khó khăn mà tỷ lệ khỏi bệnh hoàn toàn cũng ở mức thấp. Bác sĩ phụ trách chữa bệnh sẽ cần phải áp dụng nhiều phác đồ chữa trị, tìm ra các phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung phù hợp để tiến hành áp dụng.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở nữ giới do rất nhiều nguyên nhân gây nên, tiêu biểu như một số nguyên nhân sau:

  • Do sang chấn ổ tử cung: đối với những phụ nữ đã từng có quá trình sinh nở, sảy thai, phá thai thì khả năng bị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ tăng lên.
  • Do quá trình quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, vi khuẩn, nấm, virus sẽ lợi dụng môi trường lý tưởng đó để từ đó xâm nhập vào trong cơ thể và gây nên bệnh.
  • Do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quá trình thụt rửa âm đạo sai cách, dùng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có pH quá cao sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị mất cân bằng từ đó tạo điều kiện cho viêm lộ tuyến cổ tử cung phát triển.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung do di truyền từ mẹ sang con, bẩm sinh đã bị mắc bệnh.

Sự tăng cường estrogen trong buồng trứng sẽ khiến cho các tuyến phát triển mạnh mẽ, quá trình tiết dịch tiết ra nhiều sẽ phá hủy đi những biểu mô lát ở mặt ngoài cổ tử cung, từ đó gây nên hiện tượng viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có gây ra biến chứng gì không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là căn bệnh có thể tự khỏi mà cần được thực hiện nhiều phương pháp điều trị bệnh khác nhau mới đảm bảo tỷ lệ khỏi bệnh cao . Nếu như phát hiện ra bệnh và quá trình điều trị chậm trễ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Dễ tiến triển thành nhiều chức bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa bao gồm viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng đều có thể xảy ra ở những người đang bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nguyên nhân có thể do vi khuẩn đã xâm lấn ngày càng sâu và làm hình thành nhiều tổ chức viêm ở bên trong.

Chức năng sinh sản suy giảm, nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn: Do khuẩn gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể tấn công sâu vào bên trong bất cứ lúc nào nên sẽ gây ra tổn thương cho cơ quan sinh sản của người bệnh kéo dài mà không được điều trị kịp thời. Trường hợp mà bác sĩ phát hiện bị viêm buồng trứng, viêm tắc vòi trứng thì có thể gây ra vô sinh – hiếm muộn.

Tiến triển thành bệnh ung thư ác tính: Hầu hết những người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung mà không được điều trị bệnh triệt để đều có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung do tái phát bệnh nhiều lần.

Nếu như chị em phụ nữ nhận thấy những triệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung được liệt kê ở trên tại cơ thể của mình, tốt nên đi khám sức khỏe chuyên khoa để được chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác nhằm có phương pháp điều trị kịp thời.

Cách điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện nay trong y khoa, có rất nhiều phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung khác nhau, tùy từng trường hợp cụ thể của người bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định làm những phương pháp khác nhau. Những phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tiêu biểu mà chúng ta không thể không biết đến, đó là:

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc

Đối với những trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ nhẹ, vùng viêm dưới 5 mm. Khi bệnh ở cấp độ 1,2 thì phương pháp sử dụng thuốc được coi là phương pháp chữa bệnh nhanh , cho mức chi phí ít mà hiệu quả lại cao.

Sử dụng thuốc đặt âm đạo sẽ có tác dụng trị viêm, ngăn ngừa quá trình viêm nhiễm ở cổ tử cung. Không chỉ có vậy, thuốc còn giúp cải thiện quá trình tiết dịch nhầy trong âm đạo và đảm bảo độ cân bằng nồng độ pH.

Sử dụng thuốc được coi là một phương pháp điều trị bệnh đơn giản, không hề gây đau đớn cho người bệnh. Tuy nhiên, thuốc không thể được sử dụng bừa bãi, không nên mua thuốc và về nhà tự dùng . Người bệnh nên sử dụng thuốc dưới quá trình theo dõi của bác sĩ.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp đốt

Khi quá trình sử dụng thuốc không còn có tác dụng nữa thì lúc này các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bệnh theo phương pháp đốt, đốt lạnh và đốt laser là 2 cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung tiêu biểu.

Phương pháp đốt áp dụng cho trường hợp bệnh nhân bị viêm lộ tuyến ở mức độ 3 trở nên, khi trải qua quá trình kiểm tra của các bác sĩ, đủ điều kiện thì bệnh nhân mới có thể sử dụng được phương pháp này.

Phương pháp điều trị này sẽ đốt trực tiếp vào các tế bào gây viêm nhiễm, tuy nhiên nó sẽ gây đau đớn ở cổ tử cung, sẽ để lại sẹo, gây nên tình trạng ứ máu kinh và gây đau đớn cho chu kỳ kinh nguyệt.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách áp lạnh

Đây là phương pháp sử dụng khí nitơ ở nhiệt độ thấp để nhằm tiêu diệt đi những tế bào gây bệnh, làm cho các tế bào đông cứng lại và sau đó chết đi.

Phương pháp này diễn ra vô cùng nhanh chóng, tuy nhiên mức chi phí của nó vô cùng tốn kém và hiện nay có cũng chưa được phổ biến, chưa được các bác sĩ khuyến khích sử dụng.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng vật lý trị liệu

Các phương pháp như: xoa bóp, mát xa, bấm huyệt cũng chính là một trong những phương pháp chữa bệnh vô cùng hiệu quả.

Phương pháp này không chỉ có tác dụng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và còn khiến cho sức đề kháng trong cơ thể được cải thiện hơn.

Phương pháp sử dụng dao LEEP để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Cách tiến hành: Các bác sĩ sẽ dùng một dây quai điện, có điện thế thấp với một vòng kim loại (Loop), đưa từ từ đến biểu mô tuyến để rồi tiến hành cắt bỏ phần lộ tuyến bị viêm nhiễm.

Phương pháp này có tác dụng ngăn chặn vùng viêm nhiễm, đồng thời tái tạo lại tế bào mô tử cung mới. Đồng thời còn được sử dụng để điều trị viêm cổ tử cung hoặc ung thư cổ tử cung.

Phương pháp này ra đời đã thay thế đi những phương pháp truyền thống xưa cũ. Khắc phục được những tổn thương do phương pháp truyền thống gây nên, mang lại hiệu quả chữa bệnh vô cùng tốt, loại bỏ những tế bào gây bệnh một cách chính xác, an toàn và hiệu quả.

Đây là một phương pháp có thời gian tiến hành thủ thuật nhanh, đặc biệt nó không hề gây cảm giác đau, không gây chảy máu,không để lại sẹo. Nói chung nó vô cùng ưu việt, cho hiệu quả vượt trội bất ngờ.

Sử dụng dao LEEP để chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung là phương pháp tiên tiến và hiện đại hiện nay. Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Thái Hà được đánh giá là một trong những địa chỉ uy tín, chất lượng trong việc điều trị viêm lộ tuyến tử cung bằng phương pháp dao LEEP được nhiều chị em tin tưởng, chọn lựa. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám và được điều trị bằng phương pháp này đều có đánh giá vô cùng tốt và hài lòng.

Để điều trị được dứt điểm bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thì người bệnh cần phải kiên trì, không được nôn nóng và phải tuần theo mọi sự hướng dẫn của bác sĩ. Để điều trị khỏi bệnh không thể ngày một, ngày hai được nên là các chị em nên hết sức lưu ý vấn đề này nhé. Trên đây là những thông tin về cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung, nếu như các bạn vẫn còn có bất kỳ những thắc mắc nào và mong muốn được giải đáp thì có thể liên hệ theo số 0366 655 499 để được hỗ trợ nhé.

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/cach-tinh-chu-ky-kinh-nguyet

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/10-dia-chi-phong-kham-phu-khoa-o-dau-tot-nhat-uy-tin-ha-noi

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-o-ha-noi

https://suckhoe24gio.webflow.io/posts/10-benh-phu-khoa-thuong-gap-o-phu-nu

Trang chính: http://phukhoathaiha.com.vn/

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám