• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu chị em thường bỏ qua
Điểm trung bình: 6.0 / 10 ( 104 lượt đánh giá )

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh mà chị em phụ nữ khá lo lắng. Nhận biết được những dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu sẽ giúp cho chị em sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tránh được những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Sau đây các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ cho chị em những triệu chứng ung thư cổ cung giai đoạn đầu trong bài viết dưới đây.

bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh chiếm tỷ lệ khá cao trong các trường hợp mắc bệnh về ung thư. Đây thực chất là tình trạng các tế bào phát triển một cách mất kiểm soát, hình thành nên khối u lớn nằm ở cổ tử cung.

Bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nữ giới, trong nhiều trường hợp cần phải cắt bỏ tử cung để đảm bảo cho tính mạng. Do đó, có nhiều trường hợp do cắt bỏ tử cung nên rất khó có thể có con tự nhiên.

Theo nghiên cứu, có đến 20 trường hợp mắc ung thư cổ tử cung trong tổng số 100.000 phụ nữ. Tuy nhiên, bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân chính hình thành nên khối u ác tính ở cổ tử cung là do virus HPV – một loại virus gây u nhú gây ra. Loại virus này thường cư trú tại niêm mạc, da, các dịch tiết ở bộ phận sinh dục, khi có giao hợp không an toàn, virus HPV sẽ tấn công từ người này sang người khác.

Virus HPV gây bệnh ung thư cổ tử cung có hơn 100 loại, đặc biệt trong số đó có hai tuýp virus HPV 16 và 18 là hai loại virus chính gây ra bệnh ung thư cổ tử cung ở người phụ nữ, chiếm đến 70% các trường hợp.

Những đối tượng sau thường là những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư cổ tử cung:

  • Người có quan hệ tình dục với nhiều đối tượng, quan hệ với người có nhiều hơn một bạn tình.
  • Người có quan hệ tình dục sớm (quan hệ dưới 16 tuổi), người sinh đẻ nhiều lần.
  • Người bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục… hoặc nhiễm virus HIV.
  • Người có tiền sử mắc bệnh ung thư cổ tử cung, nhiễm HPV…
  • Người hút thuốc lá, có hệ miễn dịch suy giảm.

Các giai đoạn ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu: Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư cổ tử cung, các tế bào ung thư chỉ được tìm thấy ở bề mặt cổ tử cung, chưa phát triển mạnh vào các mô.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1: Giai đoạn 1 của bệnh ung thư cổ tử cung được phân chia thành nhiều giai đoạn nhỏ tương ứng với quá trình phát triển của khối u tử cung.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2: Lúc này, tế bào ung thư đã di căn đến các mô ở dạ con cùng nhiều cơ quan khác.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3: Giai đoạn 3, khối u di căn đến các khu vực lân cận như bàng quang, vùng chậu.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối: Khi bệnh ung thư cổ tử cung chuyển sang giai đoạn cuối, các cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng nặng nề do tế bào ung thư di căn đến như gan, phổi, não…

Bệnh ung thư cổ tử cung có thể phát hiện bằng cách làm xét nghiệm Pap smear – một loại xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung. Thông qua xét nghiệm này, có thể giúp phát hiện các tế bào bất thường nghi ngờ là khối u cổ tử cung. Do đó, chị em phụ nữ nên chủ động thăm khám phụ khoa định kỳ nhằm xử lý ngay các bất thường.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư cổ tử cung, do các tế bào chưa xâm lấn vào cổ tử cung nên rất khó để nhận biết các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, nếu chú ý chị em có thể nhận biết qua những dấu hiệu, biểu hiện điển hình của bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu như sau:

Chảy máu âm đạo bất thường

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu điển hình mà nhiều người phụ nữ gặp phải đó là chảy máu âm đạo bất thường. Âm đạo chảy máu bất thường thường không trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu trong và sau khi tiến hành giao hợp.

Ngay khi có biểu hiện bất thường này, các chị em nên đi thăm khám phụ khoa ngay để kiểm tra. Chảy máu âm đạo bất thường là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung mà chị em không nên chủ quan.

Khí hư bất thường

Thường thì khí hư (dịch tiết âm đạo) có màu trắng trong, không có mùi hôi. Tuy nhiên, nếu nhận thấy khí hư bất thường như tiết ra nhiều, thay đổi màu sắc, có màu vàng, xanh, thậm chí là có lẫn máu trong khí hư kèm mùi hôi khó chịu… thì chị em cũng cần chú ý, bởi rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Theo nghiên cứu, có đến 75 – 85% các trường hợp có biểu hiện khí hư bất thường ở nhiều mức độ khác nhau. Tùy vào sự phát triển, kích thích của khối u mà âm đạo tiết ra khí hư.

Xuất hiện các cơn đau

Khi bị ung thư cổ tử cung, chị em sẽ gặp phải các cơn đau khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng không nhỏ. Các cơn đau thường diễn ra ở vùng chậu, lưng dưới, đau bụng dưới, đôi khi có những trường hợp đau ở vùng bụng trên, hông và bắp đùi.

Đặc biệt, mỗi khi đi đại tiện, khi quan hệ tình dục hoặc khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt, các cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Thậm chí nhiều trường hợp còn đau lan xuống chân và có biểu hiện sưng phù chân.

Kinh nguyệt bất thường

Đây cũng là một trong những dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu mà chị em phụ nữ nên chú ý. Chu kỳ kinh nguyệt có các dấu hiệu bất thường như thời gian hành kinh kéo dài, chậm kinh, máu kinh có màu lạ, kinh nguyệt ra nhiều…

Tiểu tiện bất thường

Các vấn đề về tiểu tiện mà chị em gặp phải khi bị ung thư cổ tử cung có thể kể đến như: Tiểu rắt, tiểu mót thường xuyên, đi tiểu nhiều lần, khi vận động mạnh, nước tiểu rò rỉ ra ngoài, nước tiểu có lẫn máu, dịch mủ,…

Các dấu hiệu khác

Ngoài những dấu hiệu trên, chị em còn có các biểu hiện khác của bệnh ung thư cổ tử cung như đi tiểu không kiểm soát, cơ thể mệt mỏi, đau khi quan hệ tình dục, chuột rút, đau thắt lưng…

Chú ý: Các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu khá giống với nhiều bệnh lý phụ khoa khác. Do đó, chị em không nên chủ quan mà hãy đi thăm khám ngay để được hỗ trợ điều trị.

Như vậy có thể thấy bệnh ung thư cổ tử cung là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với nữ giới. Do vậy, việc nhận biết sớm dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là rất quan trọng. Nếu chị em gặp phải những triệu chứng kể trên thì nên nhanh chóng đi khám. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, chị em có thể nhấp vào ô tư vấn để bác sĩ chuyên khoa phòng khám phụ khoa Thái Hà tư vấn cụ thể hoặc chị em cũng có thể gọi điện trực tiếp đến số 0366 655 499 để được hỗ trợ.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám