• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Một tháng có kinh nguyệt 2 lần có sao không?

Một tháng có kinh nguyệt 2 lần có sao không? Cần phải làm gì?
Điểm trung bình: 6.3 / 10 ( 96 lượt đánh giá )

Một tháng có kinh nguyệt 2 lần có sao không? Đây là dấu hiệu bất thường mà chị em nên cẩn trọng. Thông thường phụ nữ chỉ có kinh nguyệt 1 lần hàng tháng và chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28-32 ngày. Nếu thấy hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều lần trong tháng thì chị em nên đi khám phụ khoa sớm vì đây là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Một tháng có kinh nguyệt 2 lần có sao không?

Rất nhiều bạn nhắn tin cho bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà hỏi là một tháng có kinh 2 lần có sao không? Trên thực tế, có khoảng 60% phụ nữ gặp phải tình trạng có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng, đây có thể là hiện tượng bình thường hoặc là một phản ứng bệnh lý liên quan đến thay đổi bất thường trong cơ thể. Sau đây chuyên gia phụ khoa của phòng khám sẽ chia sẻ cho các bạn:

Với những người có chu kỳ ngắn thì có thể gặp phải tình trạng tháng có kinh 2 lần. Hoặc đôi khi chị em bắt gặp hiện tượng này với tần suất ít thì điều đó không đáng lo ngại bởi nguyên nhân có thể là do sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể khiến cho chị em có kinh sớm hơn vài ngày.

một tháng có kinh nguyệt 2 lần

Tuy nhiên, trường hợp mà số lần chu kỳ kinh nguyệt đến sớm quá nhiều, thậm chí trong khoảng 15 – 20 ngày là lại có kinh nguyệt thì đây có thể biểu hiện của một số thay đổi bất thường nghiêm trọng hoặc do bệnh lý nguy hiểm:

Có kinh 2 lần 1 tháng do mắc u xơ tử cung

U xơ tử cung là căn bệnh mà xuất hiện nhiều khối u ở trong tử cung của nữ giới, làm cản trở đến quá trình rụng trứng và có thể gây ra nhiều hiện tượng cảnh báo nguy hiểm như đau thắt lưng, đau bụng dưới kéo dài, rong kinh, chảy máu âm đạo bất thường, chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện 2 lần trong một tháng,…

Các khối u xơ có thể là u lành tính hoặc u ác tính tùy theo mức độ mắc bệnh có nghiêm trọng hay không? Do nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung có rất nhiều nên cách chẩn đoán duy là được thăm khám, siêu âm hoặc sinh thiết cẩn thận thì mới có phương pháp điều trị phù hợp với người bệnh.

Buồng trứng đa nang khiến chị em có kinh 2 lần trong 1 tháng

Buồng trứng đa nang là chứng bệnh gây ra triệu chứng có kinh nguyệt 2 lần trên một tháng điển hình mà nữ giới vẫn thường hay gặp phải. Lý do là bởi khi buồng trứng có quá nhiều nang phát triển, lượng hormone estrogen trong cơ thể bị rối loạn làm cho kinh nguyệt xuất hiện liên tục thiếu kiểm soát.

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt sẽ xuất hiện trong suốt thời gian u nang buồng trứng hình thành và gây ra tình trạng chu kỳ kinh nguyệt lúc ra nhiều, lúc lại không ra nên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng cho chức năng sinh sản của nữ giới.

1 tháng có kinh nguyệt 2 lần là dấu hiệu bị rối loạn tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động quá ít hay quá nhiều đều sẽ gây ra ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Bởi nếu như tuyến giáp hoạt động bình thường, hormone trong cơ thể được điều hòa ổn định, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới cũng đảm bảo diễn ra đều đặn, không có gì bất thường.

Tuy nhiên, trường hợp mà nữ giới mắc phải bệnh suy giáp hay cường giáp thì việc kiểm soát chu kỳ rụng trứng sẽ khó khăn hơn, điều này gián tiếp dẫn đến có kinh nguyệt 2 lần một tháng.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh mà lớp niêm mạc ở trong tử cung xuất hiện ở các bộ phận khác bên ngoài tử cung, điều này làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, dẫn đến nữ giới bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và có kinh nguyệt 2 lần một tháng.

Thông thường, các lớp niêm mạc ở tử cung có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể con người, bao gồm thận, bàng quang, hậu môn – trực tràng, buồng trứng, vòi trứng,… Điều này có thể khiến xuất hiện các triệu chứng khác như đau bụng dưới kéo dài, rối loạn kinh nguyệt, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, khó chịu khi có quan hệ tình dục.

Do mang thai

Trong trường hợp mà trước đó chị em phụ nữ có quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai, khả năng cao sẽ có thay đổi bên trong cơ thể nếu quá trình thụ thai thành công.

Khi mà bạn đang mang thai, máu báo thai sẽ xuất hiện sau khi quan hệ tình dục từ 7 – 10 ngày, thời gian này có thể trùng khi có kinh nguyệt trước đó nên nhiều người nhận thấy cơ thể của mình có kinh nguyệt 2 lần trong một tháng.

Để biết được kết quả mang thai có chính xác hay không? Tốt là nữ giới nên thực hiện siêu âm thai để bác sĩ có kết luận đầy đủ .

Viêm nhiễm âm đạo

Viêm âm đạo là tình trạng mà vi khuẩn hay nấm có cơ hội xâm nhập vào cơ thể của nữ giới, gây ra chứng bệnh nhiễm trùng vùng kín, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh lý, sinh sản bình thường.

Chứng viêm âm đạo có thể khiến cho nữ giới mắc thêm một số bệnh như viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, tắc ống dẫn trứng,… nếu như không được điều trị nhanh chóng, kịp thời. Các triệu chứng thường thấy khi vùng kín bị viêm nhiễm như một tháng có kinh nguyệt 2 lần, ngứa ngáy âm đạo, ra khí hư bất thường, cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Polyp tử cung

Polyp tử cung là chứng bệnh thường xuyên xuất hiện ở cơ thể nữ giới và căn bệnh này sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng hormone có ở trong người bệnh. Các tổn thương xuất hiện trong tử cung từ trước đó sẽ gián tiếp dẫn đến polyp tử cung khi không được điều trị triệt để.

Căn bệnh polyp tử cung thường sẽ gây ra hiện tượng chảy máu bất thường ở âm đạo khi chưa tới chu kỳ kinh nguyệt bình thường, đặc biệt là khi người bệnh có quan hệ tình dục thì tình trạng chảy máu sẽ xuất hiện nhiều hơn. Chính điều này khiến nhiều người phụ nữ lầm tưởng rằng bản thân mình đang có kinh nguyệt nhiều lần trong tháng.

Tiền ung thư/ ung thư

Nếu như ở trong hệ thống cơ quan sinh sản của nữ giới, bao gồm các bộ phận như âm đạo, cổ tử cung, buồng trứng, tử cung,… mà có khối u ác tính phát triển bất thường dẫn tới ung thư, điều này sẽ khiến cho tình trạng chảy máu âm đạo diễn ra kéo dài.

Chính vì vậy, khi thấy ở cơ thể mình ra máu giống với chu kỳ kinh nguyệt quá nhiều lần trong một tháng, lúc này, người bệnh nên đi kiểm tra sức khỏe tổng quát, đầy đủ để được bác sĩ tầm soát ung thư sớm. Việc phát hiện kịp thời sẽ mang đến kết quả chữa bệnh tích cực.

Một số tác nhân khác

Ngoài những nguyên nhân bệnh lý khiến cho kinh nguyệt xuất hiện nhiều lần trong tháng, cơ thể nữ giới nếu có những thay đổi do những tác nhân sau:

  • Nữ giới đang bị căng thẳng quá mức, gây ra suy nhược cơ thể
  • Từng can thiệp nạo phá thai không an toàn dẫn đến tổn thương cơ quan sinh sản
  • Sụt cân hoặc tăng cân thiếu kiểm soát
  • Đang sử dụng một số loại thuốc có tác dụng phụ như thuốc tránh thai, thuốc nội tiết, thuốc an thần, thuốc điều trị trầm cảm,….

Cần làm gì khi thấy có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng?

 

Vì hiện tượng có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng có thể sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của nữ giới, chính vì vậy, nữ giới nên chủ động tìm phương pháp đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân để có thể cải thiện được tình trạng thất thường ở chu kỳ kinh nguyệt tốt hơn:

Thói quen sinh hoạt hàng ngày sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chị em phụ nữ, thậm chí điều này sẽ tác động trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người. Trong trường hợp mà khi bạn nhận thấy có xáo trộn về thời gian mỗi lần có kinh nguyệt từ 2 – 3 lần mỗi tháng, hãy thử thay đổi thói quen sống khoa học để tránh hệ lụy cho sức khỏe như:

  • Chế độ dinh dưỡng hàng ngày lành mạnh hơn, đảm bảo nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất lành mạnh bao gồm rau xanh, hoa quả tươi, thịt bò, đậu nành, ngũ cốc, gạo lứt,…
  • Không dùng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá khi cơ thể có biểu hiện bất thường.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế stress hay phiền muộn trong cuộc sống.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng để cơ thể có điều kiện tái tạo tế bào và nâng cao miễn dịch hiệu quả.
  • Đi khám sức khỏe phụ khoa tại cơ sở y tế uy tín

Tình trạng một tháng có kinh nguyệt 2 lần vẫn cứ kéo dài mà không có dấu hiệu tiến triển tích cực ở người bệnh dù cho đã thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học hơn, lúc này, tốt hơn hết là chị em phụ nữ nên đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ tại phòng khám, bệnh viện uy tín để được kiểm tra nhanh chóng.

Giống với những tác hại có thể xảy ra do tình trạng có kinh nguyệt 2 lần trong một tháng được đề cập ở trên, nữ giới có nguy cơ mắc các bệnh lý ở cơ quan sinh sản rất cao, thậm chí có thể gây ra nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Phòng khám phụ khoa Thái Hà là địa chỉ khám, điều trị các bệnh phụ khoa uy tín, chất lượng cao. Bệnh nhân khi đến sẽ được thực hiện khám lâm sàng kỹ lưỡng, sau đó mới cần phải thực hiện siêu âm, xét nghiệm phù hợp để có kết quả điều trị hiệu quả với chi phí hợp lý. Để được các chuyên gia phụ khoa hàng đầu tư vấn, các bạn hãy nhắn tin tại đây nhé:

Qua bài viết trên, chắc hẳn chị em phụ nữ cũng đã biết được rõ các thông tin liên quan đến một tháng có kinh nguyệt 2 lần có sao không rồi! Tốt , nữ giới nên cẩn trọng nếu gặp phải trường hợp trên bởi rối loạn kinh nguyệt kéo dài sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe sinh sản và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nội dung liên quan: Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám