• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Ra nhiều khí hư khi mang thai tại sao? Cách khắc phục

Ra nhiều khí hư khi mang thai tại sao? Cách khắc phục
Điểm trung bình: 5.0 / 10 ( 74 lượt đánh giá )

Ra nhiều khí hư khi mang thai là một trong những dấu hiệu mà chị em đều nhận thấy. Vậy đây có phải là dấu hiệu khí hư bất thường không? Cách khắc phục như thế nào? Để cho chị em không bị hoang mang, lo lắng sau đây các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ cho các bạn.

Tại sao ra nhiều khí hư khi mang thai?

Khí hư ở nữ giới không chỉ có tác dụng là chất bôi trơn, giữ ẩm âm đạo mà còn giúp cân bằng pH vùng kín, phòng tránh vi khuẩn có hại xâm nhập vào bên trong. Sự biến đổi của khí hư sẽ phản ánh trực tiếp tình trạng sức khỏe của nữ giới.

Mang thai là giai đoạn nhạy cảm, bất cứ vấn đề nào xảy ra với mẹ bầu cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Vậy nên, hầu hết mẹ bầu đều lo lắng khi thấy vùng kín ra nhiều khí hư khi mang thai.

Khí hư ra nhiều khi mang thai là hiện tượng vô cùng phổ biến, mẹ bầu hãy yên tâm rằng đó chỉ là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi đang diễn ra trong cơ thể mẹ, nhằm thích hợp cho quá trình mang thai mà thôi.

Nguyên nhân chủ yếu khiến mẹ bầu ra nhiều khí hư khi mang thai bao gồm:

  • Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu có sự thay đổi hormone đột ngột, lượng estrogen đạt đến mức cao , làm cho lượng dịch tiết khí hư nhiều hơn.
  • Khung xương chậu và thành âm đạo mềm hơn, niêm mạc tử cung hoạt động mạnh hơn bình thường, khí hư gia tăng có tác dụng bảo vệ âm đạo khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn.
  • Càng gần cuối thai kỳ, khí hư của mẹ sẽ càng ngày gia tăng do phần đầu của bé chèn ép lên khung chậu của mẹ, sự tiết dịch có thể diễn ra đột ngột, giống như những cơn tiểu rắt.

Khắc phục hiện tượng khí hư ra nhiều khi mang thai như thế nào?

Để phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe của mình trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau đây:

☛ Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ: Đây là việc vô cùng quan trọng giúp phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm. Do vậy mẹ bầu cần chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín 2 lần/ngày, lau khô sau khi đi vệ sinh, thay băng vệ sinh thường xuyên, mặc quần lót bằng chất liệu cotton hoặc vải, có khả năng thấm hút tốt để giữ vùng kín luôn khô thoáng.

☛ Tránh thụt rửa âm đạo quá sâu: Việc thụt rửa âm đạo quá sâu sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm, sinh non, làm mất đi sự cân bằng tự nhiên của môi trường trong âm đạo.

☛ Không tắm bồn: Việc tắm bồn có thể gây ra tình trạng bị kích ứng, ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục. Vì vậy trong thời gian mang thai mẹ bầu hãy hạn chế việc làm này nhé.

☛ Không nên sử dụng xà phòng thơm hoặc các loại dung dịch vệ sinh một cách tùy tiện, bạn nên trao đổi với bác sĩ về loại dung dịch an toàn để vệ sinh vùng kín.

☛ Tuyệt đối không dùng tampon (băng vệ sinh đút âm đạo) vì có thể gây viêm nhiễm, ngứa ngáy vùng kín, khiến khí hư ra nhiều hơn.

☛ Không dùng thuốc tùy tiện nếu không có sự kê đơn của bác sĩ, vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và mẹ.

Ra nhiều khí hư khi mang thai, khi nào cần đi khám bác sĩ?

Hiện tượng ra nhiều khí hư khi mang thai là hết sức bình thường nếu như nó có đặc điểm sau:

  • Khí hư là dịch nhầy, màu trắng trong hoặc trắng đục, có thể hơi ngả vàng.
  • Lượng dịch tiết có thể ra hàng ngày, mỗi ngày một ít phụ thuộc vào tác động hormone trong cơ thể mẹ.
  • Khí hư không mùi hoặc mùi hăng nhẹ và không có màu bất thường.

Tuy nhiên, nếu khí hư biến đổi, đi kèm với các triệu chứng bất thường thì đó có thể là dấu hiệu bệnh lý. Nếu thấy có dấu hiệu khí hư bất thường sau đây thì chị em nên chủ động đi khám sớm để bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi:

  • Khí hư ra nhiều và có mùi hôi: Nếu khi mang thai chỉ ra nhiều khí hư thôi thì đó là hiện tượng bình thường, nhưng khi có mùi hôi khó chịu thì có thể mẹ bầu đã bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục do đó cần đi khám sớm.
  • Khí hư màu xanh: Khí hư màu xanh là do cơ thể bị viêm nhiễm hoặc mắc các bệnh lây qua đường tình dục như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, nhiễm trùng cổ tử cung, bệnh lậu...
  • Ra khí hư màu vàng khi mang thai: Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo chị em đang bị viêm nhiễm phụ khoa.
  • Khí hư màu nâu khi mang thai: Đây là dấu hiệu nguy hiểm chị em cần chú ý. Nếu khí hư màu nâu có lẫn máu thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sảy thai, sinh non, mang thai ngoài tử cung...

Lưu ý: Nếu vào tuần cuối thai kỳ, khí hư ra nhiều có kèm chất nhầy, có lẫn cả vệt máu hồng hoặc đỏ sậm, thì có thể là dấu hiệu cho thấy bạn sẽ chuyển dạ sớm.

Tóm lại, mang thai ra nhiều khí hư không hề đáng lo ngại, mẹ bầu chỉ cần chăm sóc sức khỏe và giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ để phòng tránh viêm nhiễm.

Tuy nhiên, đôi khi mẹ bầu lại không nên coi thường, hãy theo dõi thật kĩ tình trạng khí hư để biết xem có phải là dấu hiệu bất thường khi mang thai không và kịp thời đi khám bác sĩ sớm.

Hiện nay, phòng khám phụ khoa Thái Hà hiện đang thực hiện các phương pháp kiểm tra thai và đánh giá thai kỳ hiệu quả bằng các kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm tân tiến để kiểm tra sức khỏe bà bầu nhanh chóng và hiệu quả.

Khi bác sĩ khám thai phát hiện ra có nhiều bất thường trong cơ thể của mẹ bầu, một số hướng điều trị có thể sẽ được chỉ định thực hiện:

Chữa trị ra nhiều khí hư khi đang mang thai do viêm âm đạo

Trường hợp mà bác sĩ phát hiện ra trường hợp ra khí hư nhiều ở cơ thể của mẹ bầu là do viêm âm đạo, bắt buộc phải điều trị viêm nhiễm để khỏi hẳn bệnh hoàn toàn.

Phòng khám Thái Hà hiện đang áp dụng kỹ thuật Ozone dùng để điều trị viêm âm đạo, viêm phụ khoa mà không cần can thiệp bằng dao kéo, hoàn toàn điều trị theo hướng xâm lấn tối thiểu để bảo toàn sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi trong bụng. Quá trình chữa trị không gây ra đau đớn, khó chịu, đảm bảo hệ miễn dịch ổn định và hiệu quả cao.

Điều trị bệnh xã hội làm ra nhiều khí hư trong lúc mang thai

Ra nhiều khí hư mà có tính chất bất thường như có màu xanh, màu vàng đục, hôi khắm thì rất có thể là mẹ bầu đang mắc bệnh xã hội. Nếu như trước đó, nữ giới có quan hệ tình dục không an toàn mà dẫn đến có thai, nguy cơ rất cao là bạn bị lây nhiễm bệnh xã hội nguy hiểm như bệnh lậu hay giang mai.

Đối với bệnh giang mai, bác sĩ tại phòng khám sẽ dùng công nghệ cao để tiêu diệt xoắn khuẩn đang hoạt động nhằm hạn chế tổn thương ở cơ thể của người bệnh. Ngoài ra, một số trường hợp sẽ được bổ sung thêm thuốc để tăng hiệu quả chữa bệnh, đồng thời được kích thích hệ miễn dịch hoạt động thêm nhiều để đảm bảo tránh tái phát trở lại.

Với những người đang mang thai ra khí hư bất thường được chẩn đoán là mắc bệnh lậu, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng liệu pháp phục hồi gen DHA để ức chế hoạt động của khuẩn lậu, đảm bảo diệt trừ lậu hoàn toàn và ngăn ngừa bệnh hình thành trở lại.

Chữa trị ra nhiều khí hư khi đang mang thai do nguyên nhân khác

Một số tình trạng nữ giới trong quá trình mang thai phát hiện ra cơ thể của mình ra nhiều khí hư có màu nâu, màu đỏ, đó có thể là cảnh báo rằng cơ thể đang bị mang thai ngoài tử cung hoặc dọa sảy thai. Trường hợp này tùy theo mức độ nguy hiểm thực tế mà sẽ được can thiệp kịp thời như dùng thuốc để ổn định thai hoặc áp dụng kỹ thuật đình chỉ thai theo mong muốn thực tế của sản phụ.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về hiện tượng ra nhiều khí hư khi mang thai, nếu có bất kỳ thắc mắc nào các bạn hãy nhắn tin cho các bác sĩ hoặc gọi đến số 0366 655 499 để được tư vấn nhé!

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám