• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Khí hư màu trắng sữa là bệnh gì

Khí hư màu trắng sữa là bệnh gì? Có nguy hiểm không?
Điểm trung bình: 6.1 / 10 ( 35 lượt đánh giá )

Khí hư được coi là một trong những dấu hiệu phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản của một người phụ nữ. Và trong trường hợp ra khí hư màu trắng sữa, chị em phụ nữ không nên chủ quan, hãy đi thăm khám, chữa trị càng sớm càng tốt. Vậy khí hư màu trắng sữa là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Hiện tượng ra khí hư màu trắng sữa

Khi nữ giới bước vào độ tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu hoạt động, đồng thời cổ tử cung cũng tiết ra một chất dịch có tác dụng cân bằng, ổn định môi trường bên trong âm đạo. Và đây được coi là một trong những thước đo đánh giá tình trạng sức khỏe phụ khoa của người phụ nữ.

Trong điều kiện bình thường, khí hư thường có màu trắng trong trông như lòng trắng trứng gà, không có mùi hoặc mùi hơi tanh. Lượng khí hư tiết ra mỗi ngày thường là từ 1 – 4ml, tùy vào từng thời điểm mà lượng dịch có thể ra ít hoặc nhiều.

Khoảng thời gian xung quanh thời điểm rụng trứng, khí hư thường tiết ra nhiều hơn. Và khi đó, chị em sẽ thấy vùng kín của mình tiết ra nhiều dịch hơn so với bình thường, đồng thời chị em cũng cảm thấy ẩm ướt ở quần lót của mình.

Ngoài ra, một số trường hợp do chế độ sinh hoạt, do tác dụng phụ của thuốc, do tâm lý căng thẳng, stress… cũng có thể làm ảnh hưởng đến màu sắc của khí hư. Đây được coi là điều bình thường, do đó chị em không cần quá lo lắng.

Nếu chức năng cơ quan sinh sản có trục trặc, cổ tử cung ít nhiều bị ảnh hưởng và khí hư cũng có nhiều thay đổi về cấu trúc, màu sắc, số lượng thì được coi là khí hư bất thường.

Khi đó, chị em sẽ nhận thấy khí hư tiết ra nhiều, có thể có màu trắng sữa, màu vàng, màu xanh, màu nâu…, có dạng đặc quánh, loãng, sủi bọt, dai như sữa chua… và kèm theo ngứa ngáy, nóng rát ở vùng kín thì cần chú ý.

Theo các chuyên gia, tất cả những dấu hiệu ở khí hư mà chị em gặp phải thì đều là những dấu hiệu bất thường mà chị em không nên chủ quan, đó có thể là dấu hiệu sinh lý, tuy nhiên cũng không loại trừ là do nguyên nhân bệnh lý.

Ra khí hư màu trắng sữa là bệnh gì?

Như đã nói, khí hư màu trắng sữa có thể bắt nguồn từ nguyên nhân sinh lý, tuy nhiên thì cũng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân bệnh lý. Và chị em không nên chủ quan, nếu nhận thấy có dấu hiệu bất thường ở khí hư thì nên đi thăm khám ngay để được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Dưới đây là một s nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ra khí hư màu trắng sữa:

Do bệnh lý phụ khoa

Đối với trường hợp này, nếu chị em nhận thấy vùng kín của mình ra nhiều khí hư màu trắng bất thường thì nên cảnh giác bởi hiện tượng này có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa thường gặp như:

Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men – một loại bệnh nhiễm trùng xảy ra do nấm Candida albicans gây ra. Loại nấm này bình thường thường cư trú và phát triển tại các vùng ẩm ướt như dạ dày, họng, miệng và âm đạo của con người.

Bình thường, loại nấm này hoàn toàn vô hại và có một vài lợi ích đối với cơ thể. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng phát triển quá mức, không kiểm soát được và gây ra tình trạng tổn thương, viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục.

Đây được coi là một trong những bệnh lý phụ khoa chiếm tỷ lệ người mắc phải cao, có đến 75% trường hợp gặp phải ít một lần trong đời. Ngoài ra, loại nấm này cũng gặp nhiều ở những người có chế độ sinh hoạt không hợp lý, ở phụ nữ mang thai và một số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, lạm dụng thuốc kháng sinh.

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng âm đạo thì có rất nhiều, ví dụ như: Do nội tiết tố thay đổi bất thường, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, do quan hệ tình dục không an toàn hoặc do sử dụng quá nhiều loại dung dịch vệ sinh không đảm bảo,…

Khi bị nhiễm trùng nấm men, chị em thường có những biểu hiện, triệu chứng điển hình như:

  • Ra khí hư màu trắng với số lượng nhiều, vùng kín thường trong trạng thái ẩm ướt rất khó chịu.
  • Khí hư màu trắng đục như sữa chua, dạng loãng, dính lại, đôi khi có màu vàng xanh và thường có mùi hôi khó chịu.
  • Có cảm giác nóng rát, ngứa ngáy ở vùng âm đạo, thậm chí là thường xuyên bị ngứa vào ban đêm.
  • Bị đau ở vùng kín, thậm chí là cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn khi quan hệ tình dục hoặc sau khi đi tiểu.
  • Khi thăm khám phụ khoa còn thấy có phần niêm mạc âm đạo, âm hộ sưng tấy.
  • Nếu kiểm tra bên trong sẽ thấy có nhiều khí hư phủ ở niêm mạc âm đạo.
  • Một số trường hợp còn có biểu hiện xuất huyết vùng kín bất thường.

Nhiễm trùng nấm men là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm cần được chữa trị kịp thời, đúng cách. Nếu chủ quan, bệnh có thể gây viêm nội mạc tử cung khiến trứng khó được thụ tinh, dễ dẫn đến hiện tượng mang thai ngoài tử cung, làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai ở nữ giới.

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là tình trạng sưng, viêm xảy ra ở cổ tử cung mà tác nhân chính gây ra là các loại nấm, ký sinh trùng, tạp khuẩn,… gây ra. Các tác nhân có hại thường tấn công ngược và gây ra các tổn thương ở khu vực này.

Bệnh phát triển qua hai cấp độ chính đó là viêm cổ tử cung cấp tính và mãn tính

Theo một thống kê, có tới 50% phụ nữ trong độ tuổi từ 20 – 50 tuổi đã có gia đình, đã quan hệ tình dục gặp phải bệnh viêm cổ tử cung.

Bệnh viêm cổ tử cung bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: Quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn, người mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, bệnh cũng hình thành do việc nạo phá thai nhiều lần, vệ sinh cô bé không sạch.

Hầu hết các biểu hiện của bệnh viêm cổ tử cung thường không rõ ràng, cụ thể nên có khá nhiều bệnh nhân chủ quan. Tuy nhiên, vẫn có những biểu hiện, triệu chứng để nhận biết bệnh viêm cổ tử cung như:

  • Ra nhiều khí hư màu trắng, huyết trắng thường có màu sắc lạ như màu trắng sữa, đôi khi có màu vàng, màu xanh, thậm chí là màu xám.
  • Huyết trắng có dấu hiệu bất thường như có nổi bọt, dạng loãng, đôi khi đặc quánh giống như mủ và có kèm theo mùi hôi tanh.
  • Khi ra nhiều khí hư, vùng kín của chị em cũng dễ bị các tác nhân có hại tấn công dẫn đến ngứa ngáy, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
  • Xuất hiện hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường, thường là chảy máu không trong chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu sau khi giao hợp, thậm chí là chảy máu sau kỳ kinh nguyệt.
  • Có cảm giác đau tức, khó chịu ở vùng bụng dưới, vùng xương chậu.
  • Vùng kín đau rát kèm biểu hiện tiểu rắt, tiểu buốt, khó khăn khi đi tiểu.

Ngoài ra, chị em còn có thêm các biểu hiện khác của bệnh viêm cổ tử cung như rối loạn kinh nguyệt, người mệt mỏi, buồn nôn, đi tiểu nhiều lần,…

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm cổ tử cung có thể kể đến như là làm mất cân bằng môi trường âm đạo, khiến tinh trùng khó gặp được trứng để thụ tinh, dễ gây vô sinh ở nữ. Đặc biệt, phụ nữ mang thai khi bị viêm cổ tử cung sẽ dễ bị sinh non, sảy thai,…

U xơ tử cung

U xơ tử cung là hiện tượng hình thành nên những khối u của mô cơ tử cung, chúng có thể xuất hiện ở trên mặt ngoài tử cung, bên trong tử cung hoặc ở trong thành cơ tử cung. Đây thực chất là những khối tăng trưởng không kiểm soát ở tử cung.

Các khối u xơ thường có sự đa dạng về kích thước, kích thước của khối u có thể từ nhỏ đến lớn. Còn về số lượng, có thể có một hoặc có rất nhiều khối u.

Trong các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung là căn bệnh chiếm đến 18 – 20% các trường hợp. Bệnh gặp nhiều ở những phụ nữ đã có quan hệ tình dục, đặc biệt là ở những người trong độ tuổi từ 25 – 40.

Có khá nhiều loại u xơ như: U xơ kẽ, u xơ dưới thanh mạc, u xơ tử cung có cuống và u xơ dưới niêm mạc.

Theo các nhà khoa học, hiện vẫn chưa xác định được cụ thể nguyên nhân gây ra u xơ tử cung. Tuy nhiên, có thể đưa ra một số yếu tố gây nên bệnh như rối loạn nội tiết tố, do tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, nạo phá thai nhiều lần…

Thường thì các trường hợp biết mình mắc bệnh u xơ tử cung đều do đi thăm khám phụ khoa tại địa chỉ y tế uy tín. Dưới đây là một số dấu hiệu, triệu chứng điển hình của bệnh u xơ tử cung thường gặp:

  • Ra nhiều khí hư màu trắng sữa không mùi, khí hư ở dạng loãng như nước, đôi khi kèm theo dịch mủ, máu khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu.
  • Âm đạo ra máu bất thường kèm hiện tượng rong kinh, rong huyết kéo dài dễ khiến bệnh nhân bị thiếu máu, người xanh xao, mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt.
  • Có cảm giác căng tức, nặng ở bụng dưới do có sự xuất hiện của khối u trong tử cung. Nếu sờ hoặc day nhẹ vào bụng sẽ có cảm giác đau.
  • Sự phát triển của khối u xơ khiến bệnh nhân gặp phải các cơn đau ở vùng bụng dưới. Cơn đau diễn ra giống như cơn đau bụng kinh, có thể đau từng cơn hoặc đau liên tục, thường xuyên.
  • Có cảm giác khó chịu, đau ở vùng lưng, đau vùng xương chậu, đau mỗi khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, bệnh nhân còn bị tiểu khó, tiểu rắt, bí tiểu, tiểu rắt, nước tiểu ra ít, bị rối loạn tiêu hóa, đại tiện khó khăn…

Trường hợp mắc bệnh u xơ tử cung mà không đi thăm khám, chữa trị sớm thì có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe, khả năng sinh sản như xoắn, vỡ khối u, hoại tử khối u, vô sinh hiếm muộn, khó có thể có con.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tổn thương lành tính ở cổ tử cung, bắt nguồn từ sự phát triển ra bên ngoài của các tế bào tuyến trong ống tử cung, các tuyến đó tiết ra khí hư như bình thường và bị các tác nhân có hại như nấm, vi khuẩn… tấn công gây bệnh.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ chính:

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1: Đây được coi là cấp độ đầu tiên và là cấp độ nhẹ của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, diện tích tổn thương khá nhỏ, chỉ chiếm dưới 1/3 bề mặt cổ tử cung.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2: Ở cấp độ này, diện tích tổn thương chiếm đến 1/2 bề mặt cổ tử cung.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3: Cấp độ này được coi là cấp độ nghiêm trọng của bệnh viêm lộ tuyến, diện tích tổn thương chiếm hơn 2/3 bề mặt cổ tử cung. Cấp độ này dễ gây ra nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm cho bệnh nhân.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, phần lớn vẫn là do thói quen vệ sinh vùng kín kém, thực hiện các thủ thuật ngoại khoa không đảm bảo, lạm dụng các loại thuốc tránh thai hoặc do thay đổi nội tiết tố.

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em sẽ có những biểu hiện, dấu hiệu như:

  • Ra nhiều khí hư màu trắng, đôi khi khí hư có màu vàng, màu trắng đục, lợn cợn giống nước vo gạo. Khi tình trạng viêm nhiễm nặng, khí hư có pha lẫn máu và thường có mùi hôi.
  • Vùng kín thường xuyên có biểu hiện ngứa ngáy, bí bách do sự tấn công của các tác nhân có hại.
  • Đau ở vùng xương chậu, đau vùng eo, đau tức vùng bụng dưới liên tục.
  • Chu kỳ kinh nguyệt thất thường, xuất hiện hiện tượng rong kinh, trễ kinh liên tục, màu sắc máu kinh bất thường.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt, đau khi đi tiểu khiến việc tiểu tiện của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn.
  • Đau, chảy máu khi quan hệ tình dục, người mỏi mệt, ham muốn suy giảm.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu để lâu, không chữa trị sớm thì không chỉ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe mà mà tình trạng viêm nhiễm còn dễ gây viêm nội mạc tử cung, viêm tắc vòi dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Nghiêm trọng hơn, tình trạng viêm nhiễm ở vùng lộ tuyến kéo dài còn có thể kích thích tế bào ung thư phát triển, dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Ngoài những bệnh lý kể trên, khí hư màu trắng đục như sữa chua cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý phụ khoa khác. Chị em khi có những biểu hiện bất thường ở khí hư thì nên chủ động đi thăm khám ngay.

Do bệnh lý lây truyền qua đường tình dục gây ra

Như đã nói, ngoài là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa thì khí hư màu trắng sữa cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục gây ra, ví dụ như:

Bệnh Chlamydia

Đây là bệnh xảy ra chủ yếu ở cơ quan sinh dục của nữ giới, do vi khuẩn Chlamydia gây ra. Loại vi khuẩn này có thể tấn công vào âm đạo, tử cung, vòi trứng hoặc bất kỳ bộ phận sinh dục nào đó để gây bệnh.

Loại bệnh này thường gặp ở những người trong độ tuổi từ 15 – 24, đặc biệt là những chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Hiện tại, tỷ lệ những người mắc phải loại bệnh này tăng lên khá cao, gặp cả ở những bé gái trong độ tuổi dậy thì.

Ở nữ giới, các biểu hiện bệnh do vi khuẩn Chlamydia gây ra thường không cụ thể, rõ ràng, thậm chí chỉ thoáng qua nên có khá nhiều người nhầm lẫn sang các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Chỉ đến khi bệnh tiến triển sang mức độ nặng, họ mới đi thăm khám và tình cờ biết mình mắc phải bệnh.

Tuy nhiên, chị em cũng có thể dựa vào một số dấu hiệu sau để phát hiện ra bệnh:

  • Huyết trắng ra nhiều và có màu lạ như màu xanh, màu trắng đục, màu vàng, nhiều trường hợp còn có màu nâu đen dính ở đáy quần chíp.
  • Vùng kín có biểu hiện sưng đỏ kèm cảm giác ngứa ngáy, ẩm ướt khó chịu.
  • Thường xuyên có cảm giác buồn tiểu, đi tiểu nhiều lần kèm tiểu buốt, tiểu khó, tiểu rắt, cảm thấy nóng rát mỗi khi đi tiểu.
  • Bị đau, chảy máu âm đạo trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.
  • Đau nhức ở hai bên hố chậu, đau vùng thắt lưng, đau ở sau xương mu.

Bệnh Chlamydia là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục cực kỳ nguy hiểm. Vi khuẩn Chlamydia có thể gây viêm nhiễm, dính tắc vòi trứng, tử cung, viêm phần phụ làm ảnh hưởng đến khả năng mang thai của nữ giới.

Đối với thai kỳ, loại vi khuẩn này còn dễ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn ối, gây vỡ ối non, nhiễm khuẩn hậu sản cùng nhiều biến chứng nghiêm trọng cho cả thai phụ và trẻ sơ sinh.

Bệnh lậu

Ngoài bệnh Chlamydia thì khí hư màu trắng sữa cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em mắc phải bệnh lậu, một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp.

Đây là căn bệnh do Neisseria gonorrhoeae – một loại vi khuẩn có tên gọi khác là song cầu khuẩn lậu, chúng thường cư trú ở những khu vực ẩm ướt như ở bộ phận sinh dục, mắt, khoang miệng, họng của bệnh nhân.

Song cầu khuẩn lậu có thể xâm nhập vào cơ thể của bệnh nhân qua nhiều con đường khác nhau như: Qua quan hệ tình dục không an toàn, bị lây nhiễm qua việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân hoặc qua tiếp xúc với các vết thương hở của bệnh nhân mắc bệnh lậu.

So với nam giới, bệnh lậu ở nữ giới phát triển khá âm thầm, kín đáo nên nếu không chú ý thì rất khó để nhận biết. Và có không ít trường hợp bệnh lậu tiến triển nặng, bệnh nhân lúc đó mới vội vàng đi thăm khám, chữa trị.

Một số biểu hiện, triệu chứng điển hình của bệnh lậu mà chị em có thể nhận biết như là:

  • Dịch tiết âm đạo có nhiều bất thường, ví dụ như tiết ra nhiều, dịch tiết đôi khi có màu trắng, nhiều trường hợp có màu vàng hoặc màu xanh lẫn vàng và thường có mùi hôi tanh nồng nặc.
  • Thăm khám thấy cổ tử cung sưng tấy, đỏ, dễ viêm loét do vi khuẩn lậu tấn công.
  • Có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục, vùng kín thường xuyên ẩm ướt.
  • Tiểu tiện bất thường với các biểu hiện như tiểu rắt, tiểu khó, tiểu không ít, tiểu buốt. Có cảm giác nóng rát, đau mỗi khi đi tiểu khiến bệnh nhân sợ hãi mỗi khi đi tiểu.
  • Khi vi khuẩn lậu tấn công vào bộ phận sinh dục, bệnh nhân có cảm giác đau mỗi khi giao hợp.
  • Có hiện tượng chảy máu bất thường mà không phải là do đến kỳ kinh nguyệt.
  • Các triệu chứng toàn thân bao gồm sốt, người mệt mỏi, chán ăn, đau vùng xương chậu, sụt cân…
  • Nếu mắc bệnh lậu ở hậu môn, bệnh nhân còn cảm thấy đau rát, đau nhức mỗi khi đi đại tiện, vùng hậu môn ngứa ngáy, thường xuyên ẩm ướt. Còn nếu bị lậu ở miệng, bệnh nhân dễ bị viêm họng, có các nốt giống nhiệt miệng, đau rát ở cổ họng, có dấu hiệu loét đỏ ở vùng niêm mạc họng…

Theo nghiên cứu, song cầu khuẩn lậu sau khi xâm nhập vào cơ thể của nữ giới sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chúng có thể tấn công gây viêm nhiễm ở cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng gây dính, tắc các bộ phận đó, nếu không chữa trị ngay sẽ khiến nữ giới khó có con.

Ra khí hư màu trắng sữa có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, khí hư màu trắng sữa bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, có thể là bắt nguồn từ nguyên nhân sinh lý, tuy nhiên cũng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân bệnh lý. Chị em phụ nữ khi gặp phải thì không nên chủ quan với hiện tượng này.

Hiện tượng ra khí hư màu trắng sữa nếu là nguyên nhân sinh lý thì người bệnh không cần quá lo lắng. Bệnh nhân cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, hợp lý.

Còn trường hợp khí hư màu trắng sữa kèm theo các biểu hiện bất thường mà là do nguyên nhân bệnh lý thì cần chú ý, đây đều là những dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khi đó, bệnh nhân cần chủ động tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám ngay.

Theo các chuyên gia, vùng kín ra khí hư màu trắng sữa là một dấu hiệu bất thường, nó có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

Các biểu hiện ngứa rát, đau đớn, đặc biệt là vùng kín tiết ra nhiều dịch khiến bộ phận sinh dục thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt. Tình trạng này làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, những biểu hiện mà hiện tượng khí hư màu trắng sữa là của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa còn khiến bệnh nhân tự ti, mất cảm giác yêu, dần xa lánh người bạn đời của mình, từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu.

Khi có hiện tượng khí hư màu trắng sữa, vùng kín của chị em thường xuyên ẩm ướt, đây chính là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân có hại tấn công vào tử cung, buồng trứng, từ đó khiến chị em khó có thai, lâu dần còn phải đối mặt với nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Tình trạng khí hư ra nhiều có màu trắng sữa là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường tình dục còn gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và em bé. Thai phụ dễ bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu, em bé khi sinh ra thường chậm phát triển và gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong khi sinh ra.

Mang thai ra khí hư màu trắng sữa có ảnh hưởng gì không?

Đối với phụ nữ mang thai, sự thay đổi nội tiết tố đã khiến vùng kín tiết ra nhiều khí hư hơn, khí hư ở trường hợp đó thường có tác dụng bảo vệ các tác nhân có hại tấn công vào vùng kín, giúp phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Việc khí hư ra nhiều và không có dấu hiệu gì bất thường thì chị em không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, với những trường hợp mà chị em nhận thấy khí hư ra nhiều màu trắng sữa, đặc biệt khí hư có nhiều thay đổi về màu sắc, tính chất, số lượng thì nên chú ý đi thăm khám ngay, ví dụ như:

Khí hư có màu trắng đục giống bã đậu, tiết ra nhiều kèm biểu hiện ngứa âm đạo, khí hư có mùi hôi. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do nấm men Candida hoặc do trùng roi Trichomonas gây ra.

Khí hư có màu sắc lạ như màu xám, khí hư màu xanh, dạng sủi bọt, có kèm mùi chua khó chịu thì có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vùng kín ra nhiều khí hư có màu trắng đục giống như màu của trứng gà, khí hư ra nhiều hàng ngày không thuyên giảm, bị đau bụng âm ỉ, đau lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm vùng chậu.

Khí hư ra nhiều có kèm hiện tượng xuất huyết vùng kín thường xuyên, liên tục có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung, hoặc cũng có thể là dấu hiệu của hiện tượng thai ngoài tử cung, thậm chí là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sảy thai khá cao.

Tất cả những dấu hiệu bất thường ở khí hư, vùng kín của chị em khi mang thai mà gặp phải đều cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe. Chính vì vậy, chị em khi gặp phải thì nên tới ngay địa chỉ y tế uy tín để được hỗ trợ cách điều trị phù hợp.

Cần làm gì khi ra khí hư màu trắng sữa?

Ngay khi có hiện tượng khí hư màu trắng sữa, chị em nên tới cơ sở y tế, phòng khám uy tín để bác sĩ kiểm tra xác định nguyên nhân cụ thể. Sau khi xác định được nguyên nhân cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho chị em cách điều trị phù hợp.

Thông thường, với những trường hợp viêm nhiễm ở cấp độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp nội khoa nhằm giúp ức chế, ngăn chặn mầm bệnh. Còn với những trường hợp viêm nhiễm nặng, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp ngoại khoa để điều trị.

Đồng thời, chị em cũng cần chú ý một số vấn đề sau để giúp việc điều trị khí hư màu trắng sữa có hiệu quả:

  • Vệ sinh khu vực nhạy cảm sạch sẽ, có thể sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có độ ph phù hợp.
  • Tránh thụt rửa âm đạo hoặc ngâm mình quá lâu ở nước bởi sẽ dễ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chú ý vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Lựa chọn và mặc những loại quần lót có tính hút ẩm cao, nên lựa chọn loại quần làm bằng chất liệu cotton. Tránh mặc loại quần lót bí bách, chật chội.
  • Kiêng quan hệ tình dục khi có khí hư màu trắng sữa và trong thời gian điều trị bệnh.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong những ngày hành kinh, thay băng vệ sinh đúng cách, nên thay băng 4 tiếng/lần nhằm giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giữ tâm trạng thoải mái, ổn định.

Trên đây là những thông tin, chia sẻ của các chuyên gia Bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thái Hà về hiện tượng khí hư màu trắng sữa là dấu hiệu của nhiều bệnh viêm nhiễm nguy hiểm. Nếu chị em nào còn thắc mắc thì có thể nhấp vào khung chat trực tuyến để được tư vấn, giải đáp cụ thể hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám