• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh phụ khoa ở phụ nữ

11 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ bạn nên biết
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 468 lượt đánh giá )

Bệnh phụ khoa ở nữ giới được coi là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày mà nó còn ảnh hưởng tới đời sống hôn nhân. Việc tìm hiểu và nắm rõ những kiến thức về các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới là vô cùng cần thiết bởi qua đó chị em có thể dễ phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời. Vậy 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ là gì, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn hiểu thêm vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Top 10 Bệnh phụ khoa ở phụ nữ thường gặp  

Bệnh phụ khoa là gì? Bệnh phụ khoa là chỉ những bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục của phụ nữ như: âm đạo, cổ tử cung, buồng trứng, vòi trứng, tử cung,... Các bệnh phụ khoa nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

1. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo đây là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ chỉ tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo do tác nhân nấm Candida, vi khuẩn, trùng roi, … gây nên. Đây là căn bệnh viêm nhiễm thường gặp ở nữ giới. Khi mắc viêm âm đạo vùng kín ngứa ngáy khó chịu, khí hư ra nhiều, khí hư có màu xanh, … tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà tình trạng viêm nhiễm khác nhau. Nguyên nhân gây viêm âm đạo là do vệ sinh không đúng cách hoặc thực hiện các thủ thuật nạo phá thai không an toàn, …

Nếu chị em thấy mình có những triệu chứng trên thì hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ khám, chuẩn đoán, tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị viêm âm đạo thích hợp .

2. Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt: là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi về vòng kinh, lượng máu kinh và số ngày hành kinh, chị em có biểu hiện như thời gian chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài, lượng máu kinh ra quá ít hoặc quá nhiều, số ngày hành kinh dài hoặc ngắn hơn so với chu kỳ bình thường.

Hiện tượng này xuất hiện ở những bạn gái tuổi dậy thì, phụ nữ tuổi tiền mãn kinh do các giai đoạn này cơ thể của chị em thường có sự thay đổi hormone. Bên cạnh đó nhiều chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng có thể gặp phải hiện tượng kinh nguyệt không đều do tâm lý không ổn định, do chế độ ăn uống và sinh hoạt có nhiều thay đổi hoặc có thể là do chị em đang mắc phải một bệnh phụ khoa ở phụ nữ nào đó.

3. Viêm tử cung

Viêm tử cung là một bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở những chị em phụ nữ sau sinh, phá thai, sảy thai, … nguyên nhân gây ra viêm tử cung là do quá trình vô trùng của các dụng cụ phòng y tế không được đảm bảo vô trùng, thao tác nạo hút thai không đảm bảo được yêu cầu.

Những biểu hiện viêm tử cung thường gặp là người bệnh chán ăn, đau bụng dưới, dịch ra nhiều và có mùi hôi khó chịu. Khí hư ra nhiều bất thường kèm theo mùi khó chịu có khi lần máu, khi có các triệu chứng trên người bệnh cần được theo dõi và điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

4. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là khí hư xuất hiện kèm theo mùi khó chịu, sau khi giao hợp có thể bị xuất huyết. Nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên là do nạo hút thai nhiều lần dẫn đến các lớp mô bên trong cổ tử cung bị hủy hoại. Nếu thấy có dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung các chị em cần phải đi khám phụ khoa để có cách điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến vô sinh ở nữ giới

5. Viêm phần phụ

Phần phụ của chị em bao gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng. Viêm phần phụ đồng nghĩ với việc tất cả các bộ phận đều bị viêm nhiễm.

Triệu chứng viêm phần phụ là đau vùng hạ vị, vùng hố chậu, khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi khó chịu, người bệnh còn có biểu hiện sốt cao.

Bệnh có thể dẫn đến vô sinh, do đó chị em có những biểu hiện trên thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

6. U xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung là khối u lành tính ở tử cung, hầu như không gây hại đối với chị em, bệnh nên chữa trị sớm vì u xơ có rất nhiều biến chứng có hại cho chị em như vô sinh– hiếm muộn, khó sinh, sinh non, táo bón kinh niên. Những biểu hiện của bệnh u xơ tử cung là ra máu âm đạo, khí hư ra nhiều, đau bụng dưới, bụng dưới phình to, táo bón…

7. Viêm vùng chậu

Vùng chậu là bộ phận sinh dục nữ giới nằm ở xương chậu bao gồm tử cung, vòi trứng, buồng trứng. Tỷ lệ chị em bị viêm vùng chậu tăng lên nhanh chóng, viêm nhiễm thường kèm theo nhiều triệu chứng bất thường, bệnh khá mơ hồ thì triệu chứng bệnh ngày một rõ ràng.
Những dấu hiệu viêm vùng chậu thường gặp là đau tức vùng chậu, khí hư bất thường, chảy máu âm đạo, chị em thường xuyên sốt, chán ăn, suy nhược cơ thể, mệt mỏi.

8. Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh phụ khoa nguy hiểm, do các tế bào ở niêm mạc cổ tử cung phát triển bất thường và khó kiểm soát, tập hợp thành một khối u lớn. U lành tính thường không lan rộng không có hại. Tuy nhiên, các khối u ác tính sẽ lây lan nhanh và phát triển thành bệnh ung thư đe dọa đến tính mạng người bệnh. Những biểu hiện của ung thư cổ tử cung thường thấy như có cảm giác đau vùng chậu, vùng lưng, vùng bụng dưới, xuất huyết âm đạo bất thường, rối loạn kinh nguyệt, đi tiểu khó, dịch âm đạo có màu và mùi bất thường,…

9. U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là bên trong buồng chứng chứa tập hợp những tế bào và túi chứa dịch. Bệnh nhân khó có thể phát hiện bệnh do những triệu chứng dễ nhầm lẫn với các loại bệnh phụ khoa khác. Bệnh nhân u nang có kích thước nhỏ thì có thể không cần điều trị vì nó không làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chị em. Ngược lại, bệnh nhân có ức độ nặng và có dấu hiệu phát triển nhanh thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người bệnh, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Triệu chứng u nang tử cung có thể thấy ở chị em đó là đau tức khoang bụng và có cảm giác chướng bụng, có cảm giác khó chịu trong cổ tử cung.

10. Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là hiện tượng xuất hiện những khối u nhỏ ở cổ  tử cung hoặc trong buồng tử cung của chị em. Bệnh thường hay gặp ở những phụ nữ từ 40 – 50 tuổi và phụ nữ mang thai. Polyp cổ tử cung thường có cuống mềm và dài nằm phía ngoài cổ tử cung, có thể nhỏ từ vài mm cho tới rất lớn, thường có màu hồng, dễ chảy máu. Dấu hiệu của bệnh là rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dữ dội, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, đau rát khi quan hệ tình dục, dịch tiết âm đạo bất thường, chảy máu âm đạo.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ bạn nên biết. Nếu chị em muốn tìm hiểu thêm về các bệnh lý trên hoặc còn điều gì thắc mắc hãy gọi đến số 0366.655.499 để được tư vấn hoặc click vào bảng chát bên dưới để gặp trực tiếp chuyên gia của chúng tôi, các bác sĩ tại phòng khám luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám