• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ

Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ? 10 thực phẩm tránh thai an toàn tự nhiên
Điểm trung bình: 6.3 / 10 ( 53 lượt đánh giá )

Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ hay ăn gì để tránh thai là một câu hỏi của rất nhiều người sau khi đã lỡ quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kỳ biện pháp ngừa thai nào. Và liệu cách này có đảm bảo mang lại hiệu quả không, nếu có thì có những loại thực phẩm tránh thai nào? Tất cả các thắc mắc này sẽ được giải đáp đầy đủ trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tìm hiểu.

Cơ chế tránh thai của thực phẩm

Khi nghe đến việc dùng thực phẩm để tránh thai, có khá nhiều người còn tỏ ra nghi ngờ và không biết liệu có phải không. Theo nghiên cứu, một số loại thực phẩm có thể giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn khá hiệu quả. Và mọi người cần chú ý bổ sung những loại thực phẩm đó vào chế độ ăn uống hoặc ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

Dựa vào các thành phần dưỡng chất có trong các loại thực phẩm để tránh thai, cụ thể thì dựa vào cơ chế sau:

  • Ức chế quá trình sản sinh ra hormone progesterone – một loại hormone quan trọng và cần thiết đối với quá trình thụ thai.
  • Kéo dài thời gian rụng trứng bằng cách làm chậm chu kỳ kinh nguyệt.
  • Ngăn không cho tinh trùng đến gặp trứng, làm suy suy yếu chất lượng, số lượng tinh trùng.
  • Gây khó khăn cho việc di chuyển của tinh trùng, đồng thời làm trứng lão hóa sớm.
  • Rút ngắn thời gian sống sót của tinh trùng trong cơ quan sinh sản của nữ giới.
  • Ngăn không cho trứng thụ tinh được với tinh trùng, ngăn chặn và gây khó khăn khi phôi thai làm tổ trong tử cung.
  • Thúc đẩy quá trình kích thích tử cung co bóp, từ đó khiến quá trình thụ tinh khó diễn ra.
  • Làm giảm độ khoái cảm khi giao hợp.

Trong tự nhiên có rất nhiều loại thực phẩm tránh thai sau khi quan hệ, tuy nhiên thì hiệu quả của nó cũng chỉ là một phần. Do đó, các cặp đôi, đặc biệt là các chị em đừng nên quá lạm dụng, có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ về vấn đề này.

Xem thêm: Các cách quan hệ  tránh có thai được ưu chuộng hiện nay

Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ? 10 thực phẩm tránh thai an toàn tự nhiên, không cần thuốc

Có khá nhiều người do không muốn sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai… nên chọn cách tránh thai sau khi quan hệ bằng thực phẩm. Đây được coi là một trong số ít những cách giúp ngừa thai hiệu quả, đơn giản.

Thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm tránh thai dành cho nữ giới nhưng cần nắm rõ từng loại thực phẩm đó. Sau khi lỡ có quan hệ tình dục không an toàn, nếu chị em nào không muốn uống thuốc thì có thể bổ sung cho mình 10 loại thực phẩm tránh thai tự nhiên sau:

1. Đu đủ xanh

Đu đủ xanh là một loại thực phẩm được khá nhiều chị em yêu thích do chứa nhiều khoáng chất, các vitamin cần thiết cực kỳ có lợi cho sức khỏe, hệ miễn dịch. Ngoài ra, loại quả này còn có nhiều công dụng trong việc thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da, mát gan, giúp tăng kích thước vòng 1… hiệu quả. Không những vậy, đây còn là một loại thực phẩm tránh thai hiệu quả, có mức chi phí thấp dành cho nữ giới.

Một nghiên cứu cho biết, hoạt chất enzyme Papain trong quả đu đủ giúp ức chế việc sản sinh ra hormone progesterone, một loại hormone giúp quá trình thụ thai diễn ra thành công. Ngoài ra, chất Papain còn có tác dụng phá hủy đi màng tế bào phôi thai, từ đó giúp ngăn chăn quá trình làm tổ sau khi trứng được thụ tinh.

Nếu chị em nào lỡ quan hệ tình dục không an toàn thì có thể sử dụng loại thực phẩm này để giúp phòng tránh thai hiệu quả cho bản thân. Lưu ý, với những chị em nào đã mang thai thì cần tránh ăn đu đủ để phòng ngừa nguy cơ sảy thai.

2. Tỏi

Khi nhắc đến tỏi, hầu như ai cũng đều biết đến loại gia vị này bởi nó có tác dụng rất hiệu quả trong việc kháng khuẩn, chống viêm, giúp chữa một số vấn đề như ho, cảm cúm, viêm họng… Đối với nam giới, việc ăn tỏi đều đặn, hợp lý còn giúp cải thiện chất lượng, số lượng tinh trùng một cách hiệu quả.

Đây cũng là một trong những loại thực phẩm tránh thai sau khi quan hệ mà chị em cần chú ý. Nguyên nhân là do trong tỏi chứa thành phần kháng khuẩn, kháng viêm mạnh khi đi vào cơ thể của nữ giới sẽ phá hủy, tiêu diệt nhanh tinh trùng.

Từ đó, chất lượng tinh trùng sẽ giảm đi và ít có khả năng sống trong âm đạo, từ đó có thể giúp hạn chế khả năng thụ thai tới mức thấp . Đây cũng là một trong những cách tránh thai sau khi quan hệ không cần thuốc mà chị em có thể lựa chọn.

3. Rau cần

Trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình, rau cần là một loại rau không thể thiếu và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Trong rau cần còn chứa nhiều loại dinh dưỡng như đường, axit amin, sắt, vitamin… có lợi cho sức khỏe. Đối với những người đang muốn giảm cân, có thể sử dụng nước ép của loại rau này.

Chị em nào mà muốn tránh thai sau khi lỡ có quan hệ tình dục không an toàn thì rau cần là một trong những cách tránh thai sau khi quan hệ bằng thực phẩm tuyệt vời.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, nam giới khi ăn nhiều rau cần sẽ khiến ham muốn tình dục giảm xuống, ít còn ham muốn, số lượng và chất lượng tinh trùng cũng giảm đi đáng kể.

Khi đó, tinh trùng sẽ không còn đủ sức để đi tìm trứng, quá trình thụ thai cũng khó diễn ra. Sử dụng rau cần được đánh giá là một trong những phương pháp giúp phòng tránh thai hiệu quả tương đương với việc uống thuốc, tiêm thuốc tránh thai, đặt vòng… cho nữ giới.

4. Cà phê

Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ? Cà phê cũng được coi là một trong những cách tránh thai sau khi quan hệ mà chị em có thể lựa chọn.

Thông thường, cà phê được rất nhiều người yêu thích do đây là một loại thức uống giúp kích thích thần kinh, giúp cơ thể tỉnh táo hơn, từ đó dễ tập trung khi làm việc, học tập.

Bên cạnh đó, thức uống này cũng có tác dụng trong việc ngừa thai đối với những chị em lỡ có vượt rào nhưng không sử dụng các biện pháp bảo vệ. Thành phần cafein có trong cà phê sẽ khiến chất lượng của tinh trùng, trứng giảm đi, tất nhiên sẽ làm chậm đi việc di chuyển của tinh trùng tìm đến gặp trứng.

Chị em nào uống đều đặn 1 ly cà phê mỗi ngày sẽ ít có khả năng mang thai so với những chị em không uống. Tuy nhiên, chị em nên sử dụng cà phê với liều lượng vừa phải, không nên lạm dụng bởi sẽ làm ảnh hưởng đến nhan sắc, sức khỏe, chu kỳ kinh nguyệt và nhiều vấn đề khác.

5. Rau ngót

Sau khi quan hệ nên làm gì để không có thai? Chị em có thể lựa chọn rau ngót bởi đây là một loại thực phẩm mang lại hiệu quả trong việc ngừa thai.

Trong y học, chất Papaverin có trong rau ngót có thể kích thích, co thắt tử cung, từ đó dẫn đến sảy thai. Và nhiều chị em thường xuyên nấu canh, ăn sống hoặc uống nước ép của loại rau này để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn mà không cần phải uống thuốc hay sử dụng bất kỳ biện pháp ngừa thai nào khác.

Khi sử dụng rau ngót để ngừa thai hàng ngày, chị em nên ăn với liều lượng hợp lý. Tránh ăn quá nhiều bởi sẽ có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề không mong muốn như tụt huyết áp, ngộ độc, khó ngủ, mất ngủ…

6. Cà rốt

Cà rốt được biết đến là một loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe như vitamin, chất xơ, carotene… và có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp da, giảm cân cho chị em phụ nữ. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có tác dụng ngừa thai khá là hiệu quả, an toàn và đơn giản.

Theo nghiên cứu, hàm lượng carotene có trong cà rốt có thể tác động đến chu kỳ kinh nguyệt, từ đó gây tắc kinh. Đồng thời, chất đó cũng có tác dụng ức chế và làm chậm quá trình rụng trứng, từ đó hạn chế việc thụ thai sau khi quan hệ không an toàn.

Vì vậy, chị em nào mà muốn sử dụng thực phẩm tránh thai dễ kiếm, đơn giản thì có thể lựa chọn cà rốt.

7. Nước dừa

Đây không chỉ là một thức uống giải khát của nhiều người mà nó còn có công dụng tránh thai hiệu quả. Sau khi quan hệ tình dục xong, chị em có thể uống nước dừa để giúp tránh mang thai ngoài ý muốn.

Các bác sĩ cho biết, nước dừa có tính hàn, khi đi vào cơ thể của nữ giới sẽ khiến tử cung dễ lạnh đi, từ đó gây khó khăn cho việc tinh trùng tìm đến trứng để thụ tinh, khi đó quá trình thụ thai cũng sẽ không xảy ra. Nhờ đó mà giúp chị em ngừa thai một cách hiệu quả mà không phải uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

8. Đậu phụ

Là một trong những loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của các gia đình hiện nay, đậu phụ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của con người.

Bên cạnh đó, loại thực phẩm này có tác dụng tránh thai hiệu quả, an toàn và đơn giản cho những trường hợp lỡ quan hệ mà lại không sử dụng biện pháp tránh thai nào.

Trong đậu phụ chứa một số hormone có tác dụng cản trở không cho tinh trùng bơi đi gặp trứng, đồng thời làm giảm đi khoái cảm tình dục. Nếu muốn ngăn ngừa mang thai, chị em không nên bỏ qua loại thực phẩm tránh thai dễ kiếm này.

9. Sử dụng rượu

Chắc hẳn có khá nhiều người ngạc nhiên vì rượu cũng được xếp vào top 10 thực phẩm có khả năng tránh thai hiệu quả. Chất ethanol có trong rượu là một chất mà khi chị em sử dụng thường xuyên, liên tục sẽ dễ gây rối loạn chu kỳ kinh, kinh nguyệt không đều, dễ gây tắc kinh, thậm chí là làm giảm đi khả năng thụ thai.

Và nếu muốn tránh thai từ rượu, chị em cần chú ý uống rượu với một lượng vừa đủ sau khi có lỡ quan hệ không an toàn. Việc này sẽ giúp ức chế, làm chậm quá trình trứng rụng, đồng thời làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, từ đó khiến quá trình thụ thai không diễn ra.

10. Các loại trái cây như cam, chanh

Ngoài những thực phẩm trên, một số loại trái cây như cam, chanh… chứa nhiều vitamin C cũng giúp ngăn ngừa khả năng thụ thai hiệu quả. Nguyên nhân là những loại quả này đều có liên quan đến việc sản xuất hormone progesterone, từ đó giúp hạn chế khả năng thụ thai.

Khi sử dụng vitamin C, chị em chỉ nên sử dụng theo đúng chỉ định, hướng dẫn và tránh lạm dụng bởi sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Những chị em nào đang dùng thuốc chống đông máu hoặc bị thiếu máu hồng cầu thì không nên chọn cách này.

Tham khảo thêm: Các phương pháp phá thai an toàn hiện nay

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm tránh thai sau khi quan hệ

Sử dụng các thực phẩm tự nhiên để tránh thai được coi là một trong những phương pháp thực hiện đơn giản, không tốn nhiều chi phí mà chị em lựa chọn. Hơn nữa, những cách này hoàn toàn không phải sử dụng thuốc hoặc các thủ thuật và có thể tránh được các tác dụng phụ không mong muốn.

Tuy nhiên, cách tránh thai bằng thực phẩm cũng chỉ mang lại hiệu quả một phần mà thôi, tức là nó không có tác dụng tránh thai tuyệt đối. Và thực tế, có không ít trường hợp sử dụng những loại thực phẩm trên những vẫn có thai như bình thường.

Chị em nếu tham khảo cách phòng tránh thai này thì nên sử dụng với một liều lượng vừa đủ. Không nên lạm dụng, sử dụng quá nhiều vào loại thực phẩm đó bởi một số loại thực phẩm khi sử dụng nhiều có thể gây ra rất nhiều tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe, dễ gây ra tác dụng phụ.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng các thực phẩm để tránh thai mà chị em gặp phải bất kỳ vấn đề, triệu chứng gì bất thường thì cần ngưng sử dụng và đi thăm khám ngay để được hỗ trợ kịp thời.

Tốt , khi muốn ngừa thai một cách nhanh chóng, hiệu quả và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chị em nên đi thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về cách phòng tránh thai phù hợp cho mình.

Ưu nhược điểm của cách tránh thai sau khi quan hệ bằng thực phẩm

Hầu hết các loại thực phẩm để tránh thai đều dễ kiếm, dễ thực hiện và không tốn nhiều chi phí do đây là những loại thực phẩm thường gặp trong bữa cơm hàng ngày. Và khi lựa chọn cách này, chị em không phải tốn công sức, tốn chi phí đi đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa do không phải là phương pháp can thiệp ngoại khoa.

Việc sử dụng quá nhiều loại thực phẩm này, sử dụng liên tục, thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, khả năng sinh sản. Khi đó, cơ thể sẽ thu nạp vào nhiều chất khác nhau khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn, hoạt động không trơn tru và dễ dẫn đến tình trạng thừa cân.

Bên cạnh đó, hiệu quả của cách tránh thai này đôi khi không đảm bảo, vẫn có một số trường hợp có thai như bình thường. Và chị em đừng cố lạm dụng cách tránh thai này khi muốn tìm biện pháp tránh thai, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Tham khảo thêm: Trễ kinh bao nhiêu ngày thì có thai

Một số biện pháp tránh thai an toàn khác

Hiện nay, có rất nhiều các cách tránh thai an toàn mà các cặp đôi có thể áp dụng, lựa chọn khi có quan hệ tình dục không an toàn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tùy vào tình trạng sức khỏe, lựa chọn mà các bạn có thể lựa chọn một trong những biện pháp tránh thai sau:

Bao cao su

Một trong những biện pháp giúp tránh thai hiệu quả, an toàn và rất phổ biến hiện nay đó là bao cao su. Khi sử dụng đúng cách, bao cao su sẽ giúp ngừa thai với hiệu quả là 98%. Ngoài ra, biện pháp này còn giúp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm.

Quan hệ vào ngày an toàn của nữ giới

Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, đều đặn thì có thể áp dụng cách tránh thai này. Thông thường, thời điểm được coi là an toàn để tránh mang thai là từ khoảng ngày 19 đến ngày 28 kể từ khi xuất hiện kinh nguyệt.

Lưu ý, những chị em có chu kỳ kinh không đều đặn thì không nên lựa chọn phương pháp tránh thai này.

Xuất tinh ngoài

Phương pháp tránh thai này cũng được coi là an toàn cho các cặp đôi, tức là khi nam giới muốn xuất tinh thì cần rút cậu nhỏ nhanh chóng để tránh tinh trùng bắn vào âm đạo của nữ giới.

Khi lựa chọn cách này, nam giới cần phải chú ý kiểm soát việc rút dương vật thật tốt thì mới đảm bảo giúp tránh thai hiệu quả.

Sử dụng thuốc tránh thai

Đây cũng là một trong những biện pháp giúp tránh thai hiệu quả được khá nhiều chị em lựa chọn. Hiện nay, phổ biến là hai loại thuốc tránh thai đó là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.

Chị em cần uống thuốc tránh thai theo đúng với hướng dẫn, chỉ định để mang lại hiệu quả tránh thai.

Tham khảo thêm: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ có được không?

Miếng dán tránh thai

Đây là một miếng nhỏ có kích thước từ 4,5 cm, được sản xuất với dạng thuốc hấp thụ qua da, có hai thành phần chính là hormone estrogen và progesterone giúp tránh thai cho nữ giới. Miếng dán này thường được dán ở vùng bắp tay, bụng, lưng trên hoặc mông và có hiệu quả ngừa thai trong 7 ngày.

Đặt vòng tránh thai

Thường thì biện pháp tránh thai này được những chị em đã có con, không còn nhu cầu sinh con nữa lựa chọn. Vòng tránh thai chính là loại vòng chứa estrogen và progesterone nhằm ngăn chặn quá trình thụ tinh, ngăn không cho trứng đã thụ tinh làm tổ trong buồng tử cung.

Như vậy, qua bài viết trên đây đã chia sẻ đầy đủ các thông tin về ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ, 10 thực phẩm tránh thai an toàn, tự nhiên mà các bạn có thể tham khảo. Tốt , chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, giải đáp một cách cụ thể.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám