• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Chậm kinh bao lâu thì có thai?

Chậm kinh bao lâu thì có thai? Khi nào có thể dùng que thử thai?
Điểm trung bình: 6.2 / 10 ( 47 lượt đánh giá )

Trễ kinh bao lâu thì có thai hay chậm kinh bao lâu thì có thai là một băn khoăn mà hầu hết chị em khi có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai đưa ra. Thường thì để kiểm tra xem có phải mình mang thai hay không, nhiều chị em thường dựa vào dấu hiệu chậm kinh để kiểm tra. Tuy nhiên thì không phải trường hợp nào có dấu hiệu chậm kinh cũng là do mang thai. Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân chậm kinh, trễ kinh là do đâu?

Khi gặp phải hiện tượng chậm kinh, hầu như chị em nào cũng có suy nghĩ là do mình mang thai. Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, nếu tháng này bỗng nhiên thấy có dấu hiệu trễ kinh, chậm kinh mà trước đó có quan hệ không an toàn thì khả năng cao mà mang thai.

Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt dù chị em thấy mình chậm kinh nhưng không phải cứ vậy là dấu hiệu của việc mang thai. Hiện tượng chậm kinh, trễ kinh mà chị em gặp phải có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như:

Nội tiết tố thay đổi: Khi các loại nội tiết tố trong cơ thể của nữ giới như progesterone, estrogen, LH, FSH thay đổi, chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ bị ảnh hưởng theo, từ đó gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt như: chậm kinh, trễ kinh, chu kỳ kinh đến chậm.

Do mắc các bệnh phụ khoa: Một số trường hợp chậm kinh cũng có thể là do mắc phải các bệnh lý phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng… kèm theo các dấu hiệu bất thường như ngứa ngáy ở cô bé, khí hư tiết ra nhiều, đau rát khi quan hệ…

Chức năng của tuyến yên giảm sút: Khi chức năng của tuyến yên suy giảm, ví dụ như thiếu hụt, dư thừa, có quá nhiều hormone tuyến yên do có khối u, tổn thương… sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi, điển hình là hiện tượng chậm kinh.

Do lạm dụng thuốc: Việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, thuốc an thần… trong thời gian dài sẽ khiến chị em gặp phải nhiều tác dụng phụ của thuốc, trong đó có hiện tượng chậm kinh. 

Do lối sống không hợp lý: Ngoài ra, chậm kinh 5 ngày, 7 ngày cũng có thể là do chị em có lối sống không hợp lý như thường xuyên thức khuya, hay căng thẳng, hồi hộp, ăn uống không đầy đủ chất, mắc bệnh thừa cân, béo phì,…

Chậm kinh bao lâu thì có thai?

Thường thì khi một người phụ nữ mang thai, họ sẽ không có kinh nguyệt trong khoảng thời gian là 9 tháng. Nguyên nhân là do trong thời gian đó, niêm mạc tử cung sẽ dày lên để giúp thai nhi phát triển, đồng thời giúp nuôi dưỡng phôi thai. Để biết rõ chậm kinh bao nhiêu ngày thì có thai, không thể chỉ dựa vào một yếu tố bởi nó còn căn cứ vào độ dài chu kỳ kinh ở mỗi người.

Những chị em có kinh nguyệt không đều thì không thể nào đưa ra con số cụ thể về việc mang thai khi mà chỉ dựa vào dấu hiệu chậm kinh. Còn với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều thì có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra xem có phải mình mang thai hay không.

Vậy trễ kinh bao nhiêu ngày thì có thai? Theo y học, quá trình thụ thai có liên quan nhiều đến việc chậm kinh, trễ kinh ở người phụ nữ. Trường hợp trứng đã được thụ tinh, lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên và không để nuôi dưỡng thai nhi. Do đó, chị em sẽ thấy mình bị chậm kinh, nói đơn giản là không có kinh nguyệt khi mang thai.

Về vấn đề “trễ kinh bao nhiêu ngày thì có thai”, các chuyên gia cho biết: Nếu chị em có quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ thì khoảng 2 tuần sau sẽ có kết quả (với trường hợp có kinh nguyệt ổn định). Nếu tới tháng tiếp theo, chị em nhận thấy mình có dấu hiệu chậm kinh khoảng 3 ngày thì khả năng cao là chị em đã thụ thai.

Một số trường hợp mà thấy chậm kinh 7 ngày nhưng khi thử thai thì lại chỉ thấy có một vạch thì đây có thể không phải là do mang thai. Như đã nói ở trên, chậm kinh bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Chị em đừng nên quá hoang mang mà hãy đợi đến thời gian thích hợp để kiểm tra xem có phải mình mang thai hay không.

Tốt , nếu chưa tin tưởng vào việc sử dụng que thử thai thì chị em nên chủ động tới các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa tin cậy để bác sĩ kiểm tra, làm các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu để xác định nồng độ HCG, từ đó sẽ đưa ra kết quả cụ thể, chính xác cho chị em.

Một số câu hỏi về chậm kinh có thai

Chậm kinh bao lâu thì thai vào tử cung?

Thường thì sau khi quá trình thụ thai diễn ra, trứng và tinh trùng đã thụ tinh thành công sẽ di chuyển đến buồng tử cung khoảng từ 5 – 7 ngày để thực hiện làm tổ. Và quá trình làm tổ cũng sẽ mất khoảng 5 – 10 ngày tùy vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Lúc này, chị em có thể mua que thử thai về để kiểm tra xem có phải mình đã có thai hay chưa. Nếu nhận thấy que thử hiện lên 2 vạch thì xin chúc mừng, chị em đã có thai. Đặc biệt, nếu chị em nhận thấy mình bị chậm kinh liên tiếp trong 2 tháng thì chắc chắn, khả năng có thai rất cao.

Nói chung, để biết chính xác chậm kinh bao lâu thì thai vào tử cung cần tùy vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của mỗi người. Tốt , chị em khi nhận thấy mình bị chậm kinh khoảng 2 tuần thì nên chủ động tới cơ sở y tế tin cậy để bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm cụ thể hơn.

Chậm kinh bao nhiêu ngày thì dùng que thử thai?

Chậm kinh bao lâu thì thử thai chính xác hay chậm kinh bao nhiêu ngày thì dùng que thử thai là điều mà hầu như chị em nào cũng băn khoăn. Nguyên nhân là do có một số chị em sử dụng phải loại que không chất lượng, sử dụng không đúng cách, thử sai thời điểm nên có rất nhiều chị em hoang mang.

Theo các chuyên gia, ở mỗi người sẽ có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau, không giống nhau nên việc xác định trễ kinh bao nhiêu ngày thì có thai khá là khó. Tuy nhiên, thường thì tinh trùng và trứng sau khi tiến hành thụ tinh sẽ mất khoảng thời gian là từ 7 – 10 ngày để làm tổ. Đây được coi là thời điểm thử que để kiểm tra giúp phát hiện có thai một cách chính xác.

Nếu chị em nào quá nóng vội mà sử dụng que thử thai quá sớm, lúc đó trứng đã thụ tinh chưa di chuyển vào tử cung làm tổ thì sẽ cho kết quả sai lệch. Tốt , chị em nên chú ý về thời gian, nên chờ từ 7 – 10 ngày sau khi thấy chậm kinh để sử dụng que thử thai. Lúc này, lượng HCG tăng cao và được tiết ra trong nước tiểu nên có thể xác định được có phải chị em đã có thai hay chưa.

Còn nếu chị em thử thai khi mình bị trễ kinh quá lâu cũng khó cho kết quả chính xác, nguyên nhân là do nồng độ HCG có dấu hiệu giảm xuống, khó nhận biết được em bé trong bụng. Hoặc nếu chị em sử dụng loại que thử kém chất lượng, que thử không đảm bảo thì độ chính xác của que thử cũng không cao.

Chính vì vậy, chị em khi có quan hệ không an toàn và muốn biết trễ kinh bao nhiêu ngày thì thử thai chính xác nên đợi khoảng từ 7 – 10 ngày để dùng que thử thai. Còn nếu muốn biết rõ kết quả hơn thì chị em cũng nên tới phòng khám chuyên khoa uy tín để kiểm tra, thăm khám rõ hơn.

Trễ kinh bao lâu thì có thể xét nghiệm máu?

Một trong những câu hỏi cũng được nhiều chị em thắc mắc đó là trễ kinh bao lâu thì có thể xét nghiệm máu. Như đã nói, sau khi trứng và tinh trùng thụ thai, một loại hormone thai kỳ sẽ tự sản sinh ra đó là HCG, chúng thường có cả trong nước tiểu và có lẫn trong máu. Do đó, sau khoảng 6 ngày sau khi trứng đã làm tổ, các bác sĩ có thể phát hiện chị em có thai hay không dựa vào việc xét nghiệm máu.

Nghiên cứu cho biết, nồng độ HCG có trong máu của phụ nữ mang thai thường tăng từ tuần 14 – 16 và có xu hướng giảm đi, cao là trong tuần 14. Những chị em nào đang mang thai trong khoảng tuần thứ 13 – 16, nồng độ HCG có thể lên tới 200,000 IU/L. Do đó, thời gian thích hợp để tiến hành xét nghiệm máu giúp phát hiện thai là từ 1 – 2 tuần sau khi có quan hệ tình dục không an toàn.

Chậm kinh bao lâu thì có thể siêu âm thai?

Sau khi được phóng vào âm đạo, tinh trùng sẽ nhanh chóng bơi vào âm đạo để tìm trứng rồi thụ thai. Sau khi tinh trùng thụ tinh với trứng, trứng bắt đầu một cuộc hành trình di chuyển về tử cung làm tổ, thường diễn ra trong khoảng từ 7 – 10 ngày.

Trong thời gian này, chị em nếu đi siêu âm thì khó có thể phát hiện được thai do phôi thai lúc này vẫn còn nhỏ. Thường thì các bác sĩ khuyên chị em nên kiểm tra bằng việc sử dụng que thử thai nhờ vào nồng độ hormone thai kỳ HCG.

Tốt , chị em khi có dấu hiệu chậm kinh khoảng 10 – 15 ngày thì nên đi siêu âm tại địa chỉ y tế uy tín để phát hiện xem mình đã mang thai hay chưa. Hiện nay, y học phát triển có hai phương pháp siêu âm phổ biến để kiểm tra, giúp phát hiện thai sớm cho chị em phụ nữ.

Tùy vào từng trường hợp mà chị em có thể lựa chọn loại siêu âm phù hợp cho mình. Đối với trường hợp lựa chọn siêu âm vùng bụng, chị em cần phải đợi từ 3 – 4 tuần sau khi chậm kinh thì mới biết cụ thể. Còn với trường hợp chọn siêu âm đầu dò, chị em chỉ cần đợi khoảng 7 ngày sau khi bị chậm kinh thì sẽ biết rõ.

Lưu ý: Chị em nào có chu kỳ kinh ổn định, vòng kinh đều và thấy mình bị chậm kinh từ 7 ngày trở lên thì có thể đi siêu âm để biết xem mình có phải đã mang thai hay không. Và thời gian trễ kinh càng lâu thì kết quả siêu âm sẽ càng chuẩn xác hơn.

Chậm kinh bao lâu nghe được tim thai?

Theo nghiên cứu, từ tuần thứ 3 hoặc tuần thứ 4 của thai kỳ đã có thể hình thành nên tim thai. Và chị em nào đi thăm khám vào tuần thứ 6, 7, tức là khoảng 2 – 3 tuần bị chậm kinh thì lúc này có thể đã nghe thấy tim thai.

6 dấu hiệu nhận biết chậm kinh mang thai sớm

Nếu chỉ dựa vào dấu hiệu chậm kinh thì chưa thể khẳng định một người phụ nữ có thai hay không, nguyên nhân là do chậm kinh có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Và chị em có thể dựa vào một số dấu hiệu, triệu chứng sau để nhận biết xem có phải mình mang thai hay chưa:

1. Ra máu báo thai

Một trong những dấu hiệu nhận biết mang thai sớm đó là máu báo thai. Thường thì khi trứng đã thụ tinh bám vào nội mạc tử cung để phát triển, một số mảnh niêm mạc ở tử cung dễ bong tróc ra, từ đó đào thải ra ngoài.

Máu báo thai thường khác với máu báo kinh nguyệt, thường là một vệt hoặc đốm máu nhỏ, có màu hồng nhạt, ra rất ít, chỉ ra trong từ 1 – 2 ngày mà thôi.

Khi có biểu hiện này, chị em nên nghỉ ngơi tại chỗ và đừng quá lo lắng vì đây là một dấu hiệu bình thường khi mang thai.

2. Đi tiểu nhiều lần

Hiện tượng này bắt nguồn từ việc thai nằm trong tử cung và chèn ép vào bàng quang, thận sẽ bài tiết nhiều hơn khiến chị em thường xuyên muốn đi tiểu trong thời gian nhạy cảm này.

Bên cạnh đó, hormone thay đổi khiến máu đi qua bàng quang và thận tăng lên, chị em cũng sẽ có cảm giác buồn tiểu thường xuyên, liên tục.

3. Buồn nôn

Đây là biểu hiện mang thai sớm mà hầu như chị em nào cũng gặp phải. Có nhiều người còn gặp phải biểu hiện này trong suốt 9 tháng thai kỳ của họ. Và biểu hiện này ít nhiều làm ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt của họ.

Cơn buồn nôn có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng cũng có người cảm thấy buồn nôn vào lúc chuẩn bị ăn hoặc nôn khi chưa ăn gì. Thậm chí, lại có người cảm thấy buồn nôn nhiều lần khó kiểm soát.

4. Nhạy cảm với mùi vị

Phụ nữ khi mới mang thai, ngay từ khi thai được 2 tuần tuổi thường khá nhạy cảm với mùi, nguyên nhân là do lượng estrogen tăng cao, mùi vị thay đổi. Chị em có thể cảm thấy với mùi thức ăn, mùi quần áo, mùi ẩm mốc, mùi nước hoa… xung quanh mình.

Bên cạnh đó, cũng có những chị em chỉ ngửi thấy một mùi nào đó là đã buồn nôn, cảm thấy khó chịu.

5. Thói quen ăn uống thay đổi

Khá giống với hiện tượng ốm nghén, thói quen ăn uống của chị em cũng thay đổi khi có thai. Ở thời điểm nhạy cảm này, chị em có thể thèm ăn vô độ, thậm chí là cuồng một món ăn nào đó.

Sự thay đổi của hormone thai kỳ khi có thai là nguyên nhân chính khiến thói quen ăn uống của chị em có sự thay đổi. Có những chị em trước đây không thích ăn đồ chua nhưng giờ lại rất thích ăn đồ chua hoặc ngược lại.

Hoặc có những chị em trước đây không hề động đến một món ăn nào đó, khi mang thai lại rất thích ăn món đó. Và đây là lý do mà những phụ nữ khi mang thai thường ăn rất nhiều.

6. Chóng mặt, mệt mỏi

Khi mang thai, chị em thường cảm thấy người mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt. Nguyên nhân là do nhịp tim tăng lên khiến tốc độ bơm máu, quá trình lưu thông máu trong cơ thể tăng lên để có thể cung cấp dưỡng chất cho em bé, từ đó khiến thai phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng.

Lúc này, thai phụ nên chú ý nghỉ ngơi, tránh vận động, đi lại và nếu không may bị ngất xỉu, hãy nhanh chóng đi thăm khám.

Ngoài những dấu hiệu kể trên thì còn rất nhiều dấu hiệu mang thai sớm khác ở phụ nữ mang thai. Có thể có người chỉ có một vài dấu hiệu, nhưng cũng có những người có nhiều dấu hiệu khác nhau.

Trên đây là toàn bộ giải đáp về vấn đề chậm kinh bao lâu thì có thai, khi nào có thể dùng que thử thai của các chuyên gia, hy vọng chị em có thể nắm rõ hơn. Nếu còn vấn đề gì, chị em có thể nhấp vào khung chat trực tuyến để được tư vấn cụ thể.

http://phukhoathaiha.com.vn/

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám