• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Bệnh vô sinh nữ: nguyên nhân dấu hiệu và cách chữa

Bệnh vô sinh nữ: nguyên nhân dấu hiệu và cách chữa
Điểm trung bình: 5.0 / 10 ( 73 lượt đánh giá )

Vô sinh là một trong những bệnh khổ tâm đối với chị em phụ nữ. Bệnh vô sinh nữ không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của nhiều người. Vậy nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới là gì? Bệnh vô sinh có những biểu hiện như thế nào và cách chữa bệnh vô sinh nữ ra sao? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

bệnh vô sinh ở nữ

Bệnh vô sinh nữ là gì?

Bệnh vô sinh nữ là tình trạng nữ giới không thể mang thai khi quan hệ đều đặn từ 6 tháng trở lên mà không sử dụng biện pháp tránh thai, đồng thời chất lượng tinh trùng của người chồng hoàn toàn ổn định.

Vô sinh nữ được chia làm 2 loại cơ bản, đó là: vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát:

  • Vô sinh nguyên phát: là trường hợp chị em chưa bao giờ mang thai, mặc dù đã có quan hệ tình dục với chồng 2 – 3 lần/ 1 tuần và không dùng biện pháp phòng tránh thai nào.
  • Vô sinh thứ phát: là trường hợp chị em trước đó đã có quá trình mang thai, nhưng sau một thời gian chung sống thì lại không có khả năng thụ thai được nữa.

Thông thường thì nữ giới sẽ có tỷ lệ vô sinh cao hơn nam giới. Mặt khác, vô sinh nữ giới cũng sẽ có quá trình điều trị phức tạp, lâu và chi phí cao hơn nam giới. Vô sinh nữ xuất hiện gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, là một bệnh lý mà phụ nữ ai cũng rất sợ nếu như mắc phải.

Có thể bạn quan tâm:

Chi phí khám phụ khoa hết bao nhiêu tiền?

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới?

Không phải ngẫu nhiên mà nữ giới lại bị vô sinh, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nga, chuyên gia sản phụ khoa của phòng khám Thái Hà cho biết thì một số những nguyên nhân dẫn đến vô sinh nữ cụ thể có thể kể đến như sau:

☛ Do bệnh lý gây nên

Bệnh lý chính là nguyên nhân chính khiến cho chị em bị vô sinh – hiếm muộn. Mắc bệnh quá lâu không được phát hiện và kịp thời chữa trị thì sẽ tạo điều kiện để cho bệnh càng ngày càng phát triển mạnh mẽ, lâu dần ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này. Nguyên gây bệnh lý gây vô sinh nữ chúng ta phải kể đến một số những nguyên nhân chính như:

  • Chị em gặp vấn đề về rụng trứng: Bệnh buồng trứng đa nang chính là một bệnh lý tiêu biểu về vấn đề rụng trứng ở nữ giới. Khi nữ giới bị mất cân bằng lượng hormone trong cơ thể, nồng độ androgen tăng lên đột xuất sẽ khiến cho buồng trứng bị ảnh hưởng, xuất hiện những khối u nang nhỏ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng nói riêng và quá trình thụ thai ở nữ giới nói chung.
  • Mắc các bệnh ở vòi trứng: Một số bệnh ở vòi trứng như: viêm vòi trứng, tắc vòi trứng,... sẽ ngăn cản trứng gặp tinh trùng để làm tổ, từ đó nữ giới không mang thai được. Vấn đề liên quan đến vòi trứng được coi là những nguyên nhân chính gây vô sinh nữ.
  • Nữ giới bị mắc một số bệnh ở tử cung: Các bệnh về tử cung như: u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, có dị vật trong tử cung,...sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm và nhiễm trùng ở tử cung. Bệnh lý về tử cung khiến cho khí hư ra nhiều hơn, điều này sẽ ngăn cản khiến cho tinh trùng và trứng rất khó để gặp được nhau. Mặt khác tình trạng viêm nhiễm tử cung còn làm tắc, cản trở đường đi của trứng vào tử cung để làm tổ, vì vậy mà quá trình thụ thai sẽ không diễn ra.
  • Do rối loạn nội tiết trong cơ thể: Chu kỳ kinh nguyệt là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để đánh giá khả năng mang thai cho nữ giới. Tuy nhiên, trong một số trường hợp chị em bị rối loạn nội tiết tố trong cơ thể thì sẽ có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, có hiện tượng chậm kinh, rong kinh,..

☛ Do thói quen sinh hoạt gây nên

Bên cạnh nguyên nhân bệnh lý thì vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới cũng bị ảnh hưởng bởi một số những yếu tố sau:

  • Do béo phì: Khi quá béo thì quá trình sản xuất hormone cũng như quá trình rụng trứng gặp sẽ gặp nhiều khó khăn. Từ đó mà khả năng thụ thai cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Thiếu cân: Nếu như béo phì gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng thì thiếu cân cũng vậy. Khi quá gầy thì cơ thể sẽ thiếu hormone lipid. Vì vậy mà sẽ cản trở quá trình rụng trứng khiến kinh nguyệt thất thường và tỷ lệ thụ thai thấp.
  • Hút thuốc lá: Như các bạn đã biết thuốc lá là một chất kích thích vô cùng độc. Trong thuốc lá chứa nhiều hợp chất có hại cho sức khỏe cơ thể, không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp mà còn gây rối loạn hormone, tiêu diệt ADN. Điều đó phá vỡ và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản sau này.
  • Uống rượu, bia: Ngoài thuốc lá ra thì quá trình thường xuyên uống quá nhiều rượu bia cũng sẽ là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ vô sinh cho nữ giới.
  • Rối loạn tuyến giáp: Nữ giới gặp phải một số vấn đề liên quan đến tuyến giáp thì cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình rụng trứng, ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này.
  • Một số yếu tố như: sử dụng caffeine, áp lực căng thẳng trong cuộc sống hay bệnh lây nhiễm qua đường tình dục,... cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ.

Ngoài những nguyên nhân dẫn đến vô sinh – hiếm muộn phổ biến có nhắc đến như bên trên. Thì hiện nay có khoảng 10% nữ giới bị vô sinh mà không rõ nguyên nhân, mặc dù đã trải qua thăm khám dưới rất nhiều hình thức nhưng vẫn không phát hiện ra nguyên nhân .

 

Dấu hiệu nhận biết vô sinh nữ

Khi chất lượng tinh trùng ổn định, khi chị em có quá trình quan hệ tình dục không phòng tránh 1 tuần 2,3 lần mà trên 6 tháng rồi không thụ thai thì nguy cơ bị vô sinh là rất cao. Để có thể biết chính xác nữ giới có bị vô sinh hay không thì chị em cần phải tiến hành thăm khám và thực hiện rất nhiều các xét nghiệm. Tuy nhiên thì chị em cũng có thể nhận biết vô sinh qua một số những dấu hiệu như sau:

☛ Có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt

Khi chu kỳ kinh nguyệt không còn ổn định như trước, có tháng diễn ra ngắn có tháng diễn ra lâu và lượng máu trong mỗi lần kinh nguyệt cũng không đồng đều. Thì chính là những biểu hiện báo hiệu sự bất thường của sức khỏe vùng kín nữ giới.

Hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt bất thường xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên thì dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì khi có tình trạng rối loạn kinh nguyệt thì khả năng mang thai và làm mẹ của bạn cũng bị suy giảm.

☛ Khí hư bất thường

Khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, không màu, không mùi và không gây ngứa. Trong trường hợp khí hư ra nhiều hơn kèm theo màu sắc lạ, gây ngứa và có mùi hôi thì chính là triệu chứng báo hiệu một số bệnh lý ở nữ giới như: viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng, u ơ tử cung, viêm âm đạo,... Các bệnh này để lâu không được điều trị sẽ là nguyên nhân gây hiện tượng vô sinh – hiếm muộn ở nữ.

☛ Tuyến vú phát triển kém

Tuyến vú phát triển lên nhờ sự tác động của nội tiết tố nữ estrogen, khi tuyến vú phát triển kém chính là do thiếu hụt hormone này. Khi nội tiết tố estrogen không đủ để cung cấp cho cơ thể thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, giảm khả năng thụ thai cho nữ giới.

☛ Quan hệ tình dục đau rát, đặc biệt là đau bụng dưới

Tình trạng quan hệ tình dục đau rát là nguyên nhân chính phản ánh lên sự bất thường của sức khỏe vùng kín. Vì vậy mà chị em tuyệt đối không nên chủ quan. Đặc biệt quan hệ tình dục mà bị đau bụng dưới thì rất có thể là do viêm nang hoặc vỡ mô buồng trứng, âm đạo bị tổn thương,...Tất cả những điều đó chính là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ ung thư của nữ giới.

☛ Vô kinh

Vô kinh là tình trạng nữ giới đang có chu kỳ kinh nguyệt rất bình thường nhưng đột ngột từ 3 tháng trở nên không còn có kinh nguyệt nữa. Có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em bị vô kinh, có thể là do bệnh lý và cũng có thể là do sinh lý. Vô kinh là một dấu hiệu bất thường báo hiệu nguy cơ bị vô sinh – hiếm muộn rất dễ để nhận biết.

Chị em khi thấy sức khỏe vùng kín của mình gặp phải một số những dấu hiệu thường như trên thì đừng ngại ngần, chủ quan mà hãy đi thăm khám để kịp thời phát hiện ra mầm bệnh. Vô sinh nữ sẽ không diễn ra và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bản thân khi chị em quan tâm và chú ý bảo vệ sức khỏe vùng kín của mình.

 

Cách chữa vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới

Khi đã có kết quả chẩn đoán chị em bị vô sinh thì lúc này vấn đề mà phái nữ quan tâm đó là: vô sinh có chữa khỏi được không? Vô sinh nếu như kịp thời phát hiện và điều trị sớm thì có thể được điều trị và chị em có thể trở lại và mang thai như bình thường.

Một số cách điều trị vô sinh nữ đang được các chuyên gia sản phụ đó là

☑️ Chữa vô sinh bằng thuốc

Chị em nếu như vô sinh ở mức độ nhẹ, bị vô sinh do chế độ sinh hoạt, do nội tiết tố trong cơ thể gây nên thì có thể sử dụng thuốc để điều trị. Thuốc giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và kích thích khả năng rụng trứng sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh vô sinh.

Sử dụng thuốc để điều trị vô sinh – hiếm muộn được đánh giá là phương pháp chữa bệnh đơn giản và vô cùng tiết kiệm. Tuy nhiên để quá trình chữa bệnh mang lại hiệu quả cao thì chị em có thể kết hợp với thuốc Đông Y. Trong quá trình sử dụng thuốc chị em không được tự ý mua thuốc và phải tuân theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Đặc biệt khi thấy có những triệu chứng bất thường thì hãy đến những cơ sở y tế uy tín để thăm khám và kịp thời xử lý.

☑️ Chữa vô sinh – hiếm muộn bằng phẫu thuật

Chị em bị mắc một số bệnh lý về phụ khoa như: u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, tắc vòi trứng,...ở mức độ nặng. Khi sử dụng bằng thuốc không còn có tác dụng nữa thì bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp ngoại khoa để điều trị. Tùy vào loại bệnh, mức độ mắc bệnh và nhu cầu của người bệnh mà phương pháp phẫu thuật sẽ khác nhau.

Dùng phương pháp phẫu thuật để loại bỏ những tổn thương ở vùng kín. Để giúp cho sức khỏe vùng kín ổn định và lấy lại được khả năng mang thai như bình thường thì áp dụng phẫu thuật ngoại khoa chính là phương pháp đem lại hiệu quả cao và an toàn.

☑️ Áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Hiện nay, khoa học xã hội ngày càng phát triển,bởi vậy mà y học cũng ngày càng được chú trọng đầu tư. Để hỗ trợ cho các chị em bị vô sinh – hiếm muộn thì Việt Nam đang triển khai hình thức: thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm, tiêm tinh trùng vào trứng,... Hiện nay rất nhiều chị em đã áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản này, đem đến hiệu quả rất cao.

Vô sinh nữ giới hoàn toàn có thể chữa khỏi được nên bạn không cần phải quá lo lắng. Bệnh càng phát hiện sớm thì quá trình chữa bệnh sẽ càng nhanh và chi phí cũng sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

 

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Để quá trình điều trị vô sinh – hiếm muộn mang lại hiệu quả cao thì chị em nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Có chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường bổ sung nhiều rau xanh chứa vitamin và khoáng chất để cho sức khỏe được khỏe mạnh hơn.
  • Suy trì nội tiết tố trong cơ thể ổn định, hạn chế đi những căng thẳng và áp lực trong cuộc sống.
  • Không nên sử dụng các loại chất kích thích ảnh hưởng đến cơ thể.
  • Tuân thủ và làm theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị vô sinh nữ.
  • Đi tái khám đúng theo lịch hẹn bác sĩ yêu cầu.
  • Duy trì thói quen đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh vô sinh nữ, vô sinh nữ không chỉ là bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là nỗi bất hạnh lớn của phái nữ nếu như mắc phải. Chị em nếu như còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh có thể nhắn tin cho các bác sĩ tại đây hoặc liên hệ theo số 0365.116.117 để được chuyên gia của phòng khám phụ khoa Thái Hà hỗ trợ giải đáp một cách nhanh chóng.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám