• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0366880866

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày có sao không?

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày có sao không và cách xử lý
Điểm trung bình: 6.4 / 10 ( 42 lượt đánh giá )

Ngày nay chúng ta đã không còn quá xa lạ gì với thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai được xem như là một phương pháp phòng ngừa mang thai hiệu quả mà các chị em chọn lựa. Vậy nhưng không phải chị em nào cũng dùng thuốc tránh thai một cách đều đặn. Có rất nhiều những trường hợp các chị em quên uống thuốc tránh thai mà không biết có ảnh hưởng gì không và cách xử lý như thế nào. Vậy quên uống thuốc tránh thai hàng ngày có sao không? Cách xử lý thế nào?

Các loại viên thuốc tránh thai hàng ngày

Trên thị trường hiện nay chủ yếu có hai loại thuốc tránh thai hằng ngày được mọi người biết tới là dạng vỉ 21 viên và dạng vỉ 28 viên .

Dạng vỉ 21 viên: với dạng thuốc tránh thai này chị em sẽ uống mỗi ngày một viên. Bắt đầu uống từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Sau khi sử dụng hết vỉ thuốc, chị em ngừng sử dụng 7 ngày sau đó uống tiếp vỉ khác dù kỳ kinh như thế nào .

Dạng vỉ 28 viên : đối với dạng vỉ 28 viên này các chị em cũng uống mỗi ngày một viên. Uống hết vỉ này thì đổi sang uống vỉ khác không cần cách ngày. Hầu hết các chị em phụ nữ thường tìm đến vỉ 28 viên này. Bởi lẽ khi dùng thuốc liên tục sẽ tránh được tình trạng quên uống thuốc của chị em.

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách

Để phát huy được hết công dụng của thuốc tránh thai hãy chắc chắn rằng chị em uống thuốc mỗi ngày một viên và uống theo một khung giờ định. Nghĩa là nếu hôm nay uống giờ này, thì những ngày tiếp theo đều uống ở giờ đó. Tránh trường hợp hôm uống hôm không. Viên đầu tiên phải uống vào ngày đầu của kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra thì với những trường hợp chị em đã qua ngày kinh đầu tiên nhưng vẫn muốn uống thuốc tránh thai thì hoàn toàn là có thể uống được. Viên đầu tiên chị em có thể uống vào bất kỳ ngày nào trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên là ở trường hợp này thì kỳ kinh nguyệt của các chị em phụ nữ phải đều và 7 ngày sau khi hết kinh nguyệt chị em phải kiêng không quan hệ tình dục hoặc nếu có quan hệ tình dùng thì nên dùng thêm một biện pháp phòng tránh thai khác.

Với thuốc tránh thai vỉ 21 viên, uống thuốc theo mũi tên chỉ dẫn in trên bao bì của thuốc. Hết vỉ nghỉ 7 ngày rồi tiếp tục uống

Với thuốc tránh thai vỉ 28 viên, loại này các chị em phụ nữ chỉ cần uống liền mặt mỗi ngày 1 viên . Theo đúng khung giờ. Hết vỉ này uống tiếp sang vỉ khác mà không cần phải nghỉ hay cách ngày .

Xem thêm:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi quan hệ có được không?

Chậm kinh bao lâu thì có thai? Khi nào có thể dùng que thử thai?

Cách xử lý khi quên uống thuốc tránh thai hàng ngày

Như đã nói việc có các chị em phụ nữ quên uống thuốc tránh thai hàng ngày là chuyện rất bình thường. Bởi lẽ trong cuộc sống hàng ngày có quá nhiều bận rộn, khiến chị em có thể quên đi. Có chị em quên uống ngừa thai 1 ngày, có chị em phụ nữ còn quên uống thuốc tránh thai 2 ngày thậm chí là còn lên tới 3 ngày. Lúc này nhiều chị em sẽ không biết phải xử lý như thế nào khi quên uống thuốc tránh thai. Không cần lo lắng, sau đây là một số cách xử lý dành cho mọi người.

Nếu quên uống thuốc ngừa thai 1 ngày 

Trường hợp trong ngày bạn quên thuốc mà những khung giờ khác trong ngày bạn nhớ ra thì hãy uống liền viên thuốc đã quên.

Trường hợp ngày hôm sau mới nhớ ra thì bạn hãy uống 2 viên để bù viên thuốc đã quên của ngày trước đó. Sau khi uống bù thuốc, thì vào khung giờ của ngày tiếp uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.

Sau khi uống bù thuốc tránh thai thì 48h sau đó nên kiêng quan hệ tình dục, hoặc nếu có muốn quan hệ tình dục thì nên sử dụng biện pháp phòng tránh khác.

Nếu quên uống thuốc tránh thai 2 ngày

Khi nhớ ra quên uống đã 2 ngày trôi qua, đừng lo hãy uống bù luôn 2 viên thuốc đã quên. Tiếp theo đó vào ngày hôm sau uống thêm 2 viên, trước khi quay lại với đúng lịch trình uống thuốc tránh thai.

Nếu quên uống thuốc tránh thai 3 ngày hoặc hơn

Ở trường hợp này bạn nên bỏ hẳn thuốc và chờ cho đến kì kinh nguyệt tiếp theo của bản thân và bắt đầu lại với vỉ mới. Trong lúc bỏ thuốc không nên quan hệ tình dục. hoặc nếu có quan hệ tinh dục hãy sử dụng phương pháp phòng ngừa khác.

Những hệ lụy có thể gặp phải khi uống bù thuốc tránh thai hằng ngày

Khi uống bù thuốc tránh thai hằng ngày các chị em phụ nữ có thể gặp các tình trạng như đau nhức đầu, buồn nôn, hoặc có thể bị tiêu chảy trong 4 giờ đầu khi bạn uống bù thuốc. tác dụng phụ này không quá nguy hiêm chỉ làm cho bản thân người uống, chỉ gây khó chịu và triệu chứng này sẽ mất dần.

Có thể bạn quan tâm: 

Các biện pháp tránh thai an toàn hiện nay

Ăn gì để tránh thai sau khi quan hệ

Mẹo để không quên uống thuốc tránh thai hàng ngày

Có thể chọn uống thuốc vào khung giờ buổi sáng, để thuốc ở nơi mà mỗi buổi sáng bạn đều nhìn vào hoặc đụng đến ví dụ như gương, bàn ăn, túi xách, bàn làm việc… Ngoài ra việc uống thuốc vào buổi sáng cũng giúp cho việc không may bạn quên uống thuốc cũng có thể uống bổ sung vào buổi trưa, chiều, tối cùng ngày. 

Nên lựa chọn uống thuốc tránh thai vỉ 28 viên. Bởi việc uống thuốc liên tục mỗi ngày sẽ tạo ra được thói quen uống thuốc của bạn.

Qua những chia sẻ hữu ích trên từ các chuyên gia bác sĩ Phụ khoa Thái Hà, mong là các chị em phụ nữ khi gặp phải trường hợp quên uống thuốc tránh thai sẽ không phải hoang mang lo lắng. Có thể xử lý các trường hợp quên thuốc.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám